Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Italy thành bại nhờ Jorginho và Verratti

Bộ đôi tiền vệ Jorginho và Marco Verratti đang để lại rất nhiều ấn tượng, góp phần giúp tuyển Italy góp mặt ở tứ kết Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Marco Verratti anh 1

Làm thế nào để tuyển Italy vốn không có nhiều cầu thủ đẳng cấp lại có thể thi triển lối chơi đặc biệt như vậy? “Azzurri” bất bại 31 trận, một kỷ lục mới của nền bóng đất nước ven bờ Địa Trung Hải này.

Nếu phải chỉ ra một bí quyết giúp Italy chơi thăng hoa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bộ đôi tiền vệ Jorginho và Marco Verratti. Theo cây viết Tommaso Pellizzari, Jorginho là “người vô hình” còn Verratti là “người quá hữu hình”.

Nhà đạo diễn và diễn viên

Nhìn vào màn trình diễn của Jorginho, bạn có thể hiểu được toàn bộ diễn biến trận đấu. Cựu sao Napoli sẵn sàng nhận bóng từ các hậu vệ rồi chuyền lên phía trước chính xác và dễ dàng. Người Italy gọi vai trò Jorginho đang đảm nhận là “regista” (nhà đạo diễn).

Trong khi đó, Verratti giống như một diễn viên chính trong bộ phim. Đối với tiền vệ sinh năm 1992, việc tung ra một đường chuyền quá an toàn chẳng khác nào sự sỉ nhục. Vì vậy, dù bị đối thủ dồn ép, anh vẫn cố gắng rê bóng, xoay người cho đến khi bản thân cảm thấy có thể tạo nên một đường bóng đẹp. Với đẳng cấp của mình, Jorginho và Verratti hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong trận tứ kết trước tuyển Bỉ.

Marco Verratti anh 2

Jorginho (trái) và Verratti (giữa) có vai trò rất quan trọng trong lối chơi của tuyển Italy. Ảnh: Getty Images.

Câu chuyện ở tuyển Italy còn xoay quanh một người sáng tạo khác, HLV Roberto Mancini. Ông trở thành HLV tuyển Italy vào năm 2018 sau khi “Azzurri” không đủ điều kiện tham dự vòng chung kết World Cup 2018. Đó là một cú sốc khiến nền bóng đá Italy từng gặt hái nhiều vinh quang trong quá khứ phải tìm cách để tự hồi sinh.

Khi nhận lời dẫn dắt tuyển Italy, HLV Mancini mang theo sự thất vọng cá nhân vào công việc. Thời Mancini còn là cầu thủ, bóng đá Italy ít sử dụng tiền vệ kiến thiết, khiến ông phải từ bỏ vị trí sở trường để trở thành một tiền đạo. Bây giờ, khi trở thành HLV, ông muốn tạo ra một lối chơi tấn công theo phong cách riêng của bóng đá Italy, điều làm ông cảm thấy rất thích.

Trong năm 2018, không CLB nào ở Italy chơi theo phong cách này. Bóng đá Italy luôn coi trọng những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Những gương mặt dưới 25 tuổi được xem là cầu thủ trẻ, ít được sử dụng và không có tiếng nói trong phòng thay đồ. Họ luôn được yêu cầu phải chơi bóng an toàn, không mạo hiểm.

Manuel Locatelli, một cầu thủ có khả năng sáng tạo, phải dứt áo rời AC Milan và sang Sassuolo để được ra sân thi đấu thường xuyên. Trong 2 trận đầu tiên ở Euro 2020, tận dụng việc Verratti chấn thương, Locatelli đã có màn thể hiện xuất sắc.

Cuộc cách mạng của HLV Mancini

HLV Mancini đã gạt bỏ những tư duy theo lối mòn của bóng đá Italy. Ở tuổi 16, ông có trận chuyên nghiệp đầu tiên trong màu áo Bologna. Do đó khi theo đuổi nghiệp cầm quân, Mancini sẵn sàng đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ có tiềm năng ở các đội bóng nhỏ.

Ông từng hứa với các "tifosi" (tên thân mật chỉ người hâm mộ bóng đá Italy) rằng các cầu thủ của mình ở Euro 2020 sẽ “bước ra sân với thái độ vô tư như khi còn là một đứa trẻ bắt đầu chơi bóng”.

Jorginho và Verratti hiện là những trụ cột ở tuyển Italy nhưng chưa từng khoác áo một trong ba “gã khổng lồ” ở đất nước hình chiếc ủng. Jorginho lớn lên ở Brazil và trở về quê hương ở tuổi 15 khi Hellas Verona ngỏ lời. Sau đó, anh chuyển sang Napoli rồi đến Chelsea.

Verratti nổi lên nhờ màn trình diễn ở Pescara, nơi anh từng vô địch Serie B cùng 2 người đồng đội đang chinh chiến ở Euro 2020 là Lorenzo Insigne và Ciro Immobile.

Dù nhận được đề nghị chuyển đến những đội bóng lớn ở Italy, Verratti quyết định gia nhập PSG. Tại đây, những cầu thủ nổi tiếng sẵn sàng đưa bóng đến chân Verratti để anh tung ra một đường chuyền dài hơn 40 m đến đúng vị trí của các tiền đạo.

Marco Verratti anh 3

Thầy trò HLV Mancini có mặt ở Munich và sẵn sàng tham dự trận tứ kết Euro 2020. Ảnh: FIGC.

“Cậu ấy đến đây với sự tự tin rất lớn”, HLV Carlo Ancelotti từng nhận xét về Verratti như vậy.

“Verratti có thể làm được nhiều hơn nữa. Cậu ấy có sự kết hợp của cá tính mạnh mẽ, phẩm chất kỹ thuật, tư duy nhanh nhạy. Tôi không thấy bất kỳ điểm yếu nào trong lối chơi của Verratti”, HLV Arsene Wenger không tiếc lời khen ngợi cầu thủ 28 tuổi.

Nhiều người cho rằng tuyển Italy thi đấu quá mạo hiểm khi sử dụng 2 cầu thủ có khả năng giữ nhịp ở tuyến giữa và không cần một tiền vệ phòng ngự. Song, lời nhận định này không chính xác bởi Verratti và Jorginho thường thay phiên đảm nhiệm vai trò máy quét. Bằng tư duy nhạy bén của mình, Jorginho có thể xác định trái bóng sẽ đi đến đâu và dễ dàng hóa giải.

Theo WhoScored, ở vòng bảng, Jorginho có 2 pha tắc bóng trung bình mỗi trận, tung ra 79 đường chuyền. Tuyển Italy tổ chức phòng ngự bằng cách kiểm soát bóng. Đối thủ không thể ngăn cản những đường chuyền của “Azzurri” chỉ bằng cách kèm chặt một cầu thủ sáng tạo.

Nếu bóng trong chân các tuyển thủ Italy, đối thủ của họ không thể ghi bàn. Italy lập kỷ lục thế giới khi trải qua 1.168 phút không để thủng lưới cho đến khi bị tuyển Áo rút ngắn tỷ số trong chiến thắng 2-1 ở vòng 1/8 Euro 2020.

Các đối thủ thường cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi phải theo đuổi những đường chuyền của tuyển Italy. Biết được điều này, Insigne và các đồng đội thường tung đòn kết liễu. Đó là lý do họ thường xuyên ghi những bàn thắng muộn. 7 trong tổng số 9 bàn thắng của họ tại Euro 2020 được ghi từ phút 52 trở đi.

Ở tuyển Italy, hậu vệ Leonardo Spinazzola thường xuyên dâng cao, khai thác khoảng trống ở cánh trái. Nicolo Barella và Insigne nhận nhiệm vụ chuyền bóng, pressing ngay trước hàng tiền vệ trong khi Immobile phụ trách việc ghi bàn.

Italy không phải là đội bóng 2 người. Tuy nhiên, thành bại của đội tuyển áo thiên thanh luôn phụ thuộc vào Jorginho và Verratti.

2h00 ngày 3/7 (giờ Hà Nội), tuyển Bỉ chạm trán Italy ở tứ kết Euro 2020. Đoàn quân của HLV Mancini sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi đối thủ của họ đang ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA.

Marco Verratti anh 4
Video Italy - Áo: Sao Juventus tỏa sáng Sau đường chuyền của Leonardo Spinazzola, Federico Chiesa phá vỡ thế bế tắc với bàn mở tỷ số cho tuyển Italy trong chiến thắng 2-1 trước Áo ở vòng 16 đội Euro 2020.

Tiền đạo giấu mặt của đội tuyển Italy

Ở ĐTQG, các cầu thủ không thể hiểu nhau như tại CLB. Vì thời gian các cầu thủ tập luyện và thi đấu với nhau ở CLB xuyên suốt cả năm. Còn ở ĐTQG, lâu lâu họ mới tập chung với nhau.

Tuyển Italy sẵn sàng cho vòng 1/8 Euro

Tuyển Italy có buổi tập trước trận gặp Áo ở vòng 1/8 Euro 2020, diễn ra vào lúc 2h sáng ngày 27/6 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Theo Financial Times

Bạn có thể quan tâm