Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Italy hồi sinh từ đống tro tàn

Thắng lợi 3-0 trước tuyển Thụy Sĩ giúp Italy tiếp tục nối dài chuỗi ngày vui tại Euro 2020.

Ngày 17/6/2001 (giờ địa phương), một bầu không khí lễ hội xuất hiện ở Olimpico. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa AS Roma và Parma còn chưa vang lên, người hâm mộ chủ nhà đã từ trên khán đài tràn xuống sân, reo hò, xới từng mảnh cỏ, xin quần áo của các cầu thủ về làm kỷ niệm. Hôm ấy, AS Roma đánh bại Parma, giành Scudetto thứ ba trong lịch sử, chấm dứt quãng thời gian 18 năm chờ đợi.

20 năm sau, chỉ sớm hơn một ngày, sân Olimpico chứng kiến sự kết thúc của một nỗi đau khác. Vượt qua bóng ma World Cup 2018, tuyển Italy dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini đánh bại Thụy Sĩ, thẳng tiến vào giai đoạn knock-out Euro 2020 bằng một lối chơi tấn công tận hiến.

Nụ cười, niềm hân hoan đã xuất hiện trên gương mặt của các "tifosi". Tuyển Italy đã hồi sinh.

Tuyen Italy anh 1

Manuel Locatelli góp công giúp tuyển Italy giành chiến thắng 3-0. Ảnh: Reuters.

"Azzurri" đang trở lại

Khi tiếng còi mãn cuộc tại Olimpico tối 16/6 vang lên, tuyển Italy giành chiến thắng trước Thụy Sĩ với tỷ số 3-0. Lorenzo Insigne nở nụ cười rạng rỡ, bước vào sân chia vui cùng các đồng đội. Không chỉ thủ quân Napoli, đồng đội của anh cũng cảm thấy vui mừng và tự hào.

Tuyển Italy có thêm 3 điểm và cầm chắc tấm vé vào vòng 1/8. “Azzurri” đã làm được điều đó theo cách không thể tuyệt vời hơn. Họ giành 6 điểm, ghi 6 bàn và không thủng lưới một lần sau 2 lượt trận.

Đây chỉ là một đoạn đường nhỏ trên hành trình phục hưng của bóng đá Italy sau thời gian tăm tối hậu World Cup 2018. Dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini, tuyển Italy đang trải qua 29 trận bất bại liên tiếp.

Chỉ cần thêm 2 trận không thua, họ sẽ vượt qua thành tích của chính mình dưới thời HLV Vittorio Pozzo trong giai đoạn 1935-1939. Theo Opta, “Azzurri” giành chiến thắng 10 trận liên tiếp, ghi 31 bàn.

HLV Mancini đang mang đến một luồng gió mới cho tuyển Italy. Thay vì co cụm phòng ngự, chờ thời cơ phản công như dưới thời HLV Antonio Conte, tuyển Italy của “Il Mancio” (biệt danh của HLV Mancini) chủ động chơi tấn công rực lửa, giàu tốc độ.

Lối chơi chậm rãi, đầy toan tính như những ông già bị thay thế bởi sự tự tin, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lorenzo Insigne, Domenico Berardi và Ciro Immobile tạo nên sự cơ động cho hàng công. Những hậu vệ cánh như Giovanni Di Lorenzo, Alessandro Florenzi, Leonardo Spinazzola; các tiền vệ Nicolo Barella, Manuel Locatelli đều sẵn sàng tiến thẳng về khung thành đối thủ.

Ngay cả trung vệ 36 tuổi Giorgio Chiellini cũng thường xuyên đứng trên vạch 16,5 m nơi phần sân của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ và tuyển Thụy Sĩ. Đó là hình ảnh biểu tượng cho lối chơi tấn công tổng lực của “Azzurri” dưới thời HLV Mancini.

Sau chiến thắng trước tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận mở màn, các cầu thủ Italy càng tự tin hơn khi bước vào cuộc chạm trán tuyển Thụy Sĩ. Cú đúp bàn thắng của Locatelli là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Ở tình huống đầu tiên, anh xâm nhập vòng cấm, xuống sát khung thành của Yann Sommer rồi đệm bóng vào lưới. Trong tình huống thứ hai, anh tự tin tung một cú sút từ ngoài vùng cấm, khiến Sommer như chết lặng.

Ở 23 tuổi 159 ngày, Locatelli trở thành cầu thủ trẻ thứ ba từng lập cú đúp cho tuyển Italy ở một giải đấu lớn, chỉ sau Giacomo Bulgarelli (trận gặp Thụy Sĩ năm 1962) và Mario Balotelli (trận gặp tuyển Đức ở Euro 2012).

Tuyen Italy anh 2

Tuyển Italy đang thể hiện phong độ ấn tượng ở Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Hừng hực khí thế trước vòng knock-out

Không chỉ tấn công hay, tuyển Italy của HLV Mancini còn thủ rất giỏi. Họ không để thủng lưới trong 10 trận đấu. “Azzurri” vẫn giữ phong cách đặc trưng là phòng ngự khu vực. Nơi khung gỗ, tuyển Italy sở hữu một Gianluigi Donnarumma đầy chắc chắn, già dặn hơn rất nhiều so với tuổi 22 của mình.

Những tình huống phòng ngự của tuyển Italy cũng rất đẹp mắt. Phút 72, trong nỗ lực cản phá cú sút của Xherdan Shaqiri, Di Lorenzo và Francesco Acerbi lao vào theo hai hướng khác nhau, nhẹ nhàng như những vũ công ballet.

Tuyển Italy đang trải qua chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp. Nhìn nhận một cách công bằng, những đối thủ của “Azzurri” không quá mạnh. Tuy nhiên, việc giành chiến thắng như chẻ tre giúp các cầu thủ ngày càng tự tin hơn nhất là khi nhiều người trong số họ chưa từng được chơi ở một giải đấu lớn. Bên cạnh sự lãng mạn trong lối chơi, thầy trò HLV Mancini như những chiến binh, sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Barella có ít nhất 2 lần ôm chân đau đớn. Florenzi không thể góp mặt ở cuộc chạm trán với tuyển Thụy Sĩ vì chấn thương. Berardi, Locatelli, Chiellini tập tễnh rời sân khi trận đấu chưa kết thúc.

Các "tifosi" có thể cảm thấy lo lắng khi chứng kiến những chiến binh lần lượt rời sân theo cách như vậy. Tuy nhiên nhìn ở góc độ tích cực hơn, họ tin rằng “Azzurri” có đủ lực lượng để thay thế những trụ cột.

Ở lượt trận cuối vòng bảng, HLV Mancini có thể toan tính, cho các trụ cột nghỉ ngơi. Sau đó, "Azzurri" sẽ toàn tâm toàn ý hướng đến vòng knock-out và tạo nên nhiều chiến tích vang dội khác.

“Cảm ơn Roma, những gì bạn làm khiến chúng tôi ôm nhau khóc. Cảm ơn Roma, những gì bạn làm giúp chúng tôi sống và cảm nhận lại như một người mới”, đó là những ca từ trong bài hát Grazie Roma của nhạc sĩ nổi tiếng Antonello Venditti.

Trong buổi tối ngày 16/6 tại thủ đô Roma, các "tifosi" được thêm một lần ôm nhau khóc và chứng kiến một tập thể mới đang dần hồi sinh. Không phải AS Roma, đó là cả nền bóng đá Italy. Từ giờ cho đến khi kết thúc Euro 2020, hãy tin rằng “Azzurri” sẽ còn tạo nên nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Tuyen Italy anh 3
Video Italy - Thụy Sĩ: Cựu Giày vàng Châu Âu sút xa ghi bàn Cú sút xa của Ciro Immobile ấn định chiến thắng 3-0 cho tuyển Italy trong trận gặp Thụy Sĩ ở lượt trận thứ hai bảng A Euro 2020 rạng sáng 17/6 (giờ Hà Nội).

HLV Thụy Sĩ: 'Tuyển Italy có đủ yếu tố vào bán kết Euro 2020'

Huấn luyện viên Vladimir Petkovic của tuyển Thụy Sĩ cho rằng Italy là tập thể mạnh và đủ khả năng tiến xa ở Euro 2020.

Italy và sức mạnh của những kẻ bị chối bỏ

Hàng triệu CĐV Italy trên toàn thế giới và cả những khán giả trung lập có lẽ đều chưa quen với danh tính đầy mới mẻ, bốc lửa và đam mê đến thế của "Azzurri".

Ramsey: 'Qua tam ba ban' hinh anh

Ramsey: 'Quá tam ba bận'

0

Tiền vệ của Juventus bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn trước khi mở tỷ số cho tuyển Xứ Wales trong chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở bảng A Euro 2020 tối 16/6.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm