Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Hà Lan thắng nhờ De Boer kiên định

Hạ Ukraine 3-2, Hà Lan hứa hẹn là đội tuyển đáng xem bậc nhất vòng chung kết Euro năm nay.

Bình luận

Frank De Boer anh 1

Trên sân Johan Cruyff ở Amsterdam (Hà Lan), người hâm mộ được chứng kiến một trận đấu hấp dẫn, kịch tính và điên rồ. Tuyển Hà Lan giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Ukraine ở lượt trận mở màn của bảng C VCK Euro 2020.

HLV Frank De Boer của tuyển Hà Lan một lần nữa sử dụng hệ thống 3-5-2 vốn bị chỉ trích rất nhiều trước giải. Song, chiến thắng này phần phần nào làm giảm áp lực trên vai người thuyền trưởng "Cơn lốc màu da cam", kể từ khi lên thay Ronald Koeman hồi tháng 9/2020.

Sự kiên định của De Boer

Với 2 bàn thắng dẫn trước, De Boer quyết định tung Nathan Ake và Owen Wijndal vào sân. Họ cho phép Ukraine vực dậy và ghi 2 bàn trong 5 phút. Phải nhờ tới pha lập công quyết định của Denzel Dumfries, tuyển Hà Lan mới có được 3 điểm trọn vẹn.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm", Georginio Wijnaldum nói sau trận. "Chúng tôi có một trận đấu tốt, nhưng hơi thiếu tập trung. Với những trận đấu như thế này, chúng tôi cần phải kết liễu đối thủ sớm hơn”.

Lần đầu tiên sau 7 năm, tuyển Hà Lan mới lại ra sân ở một giải đấu lớn, sau lần lỡ hẹn với Euro 2016 và World Cup 2018. Louis van Gaal đã dẫn dắt tuyển Hà Lan về đích ở vị trí thứ 3 tại World Cup 2014. Nhưng tại Euro 2012, họ thua cả 3 trận vòng bảng.

Frank De Boer anh 2

Tuyển Hà Lan có trận ra quân thành công tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Trước khi Euro 2020 diễn ra, HLV De Boer gặp áp lực rất lớn. Từ người hâm mộ tới chuyên gia thúc giục ông sử dụng sơ đồ 4-3-3, thay vì hàng thủ 5 người. Tuy nhiên, nhà cầm quân 51 tuổi vẫn kiên định với lựa chọn của mình.

Đánh bại Ukraine, HLV De Boer xứng đáng được khen ngợi. Đối thủ là hạt giống số một ở bảng C. Họ xếp trên Bồ Đào Nha ở vòng loại, từng đánh bại Tây Ban Nha tại Nations League vào tháng 10 và cầm hòa Pháp nơi vòng loại World Cup vào tháng 3. Dưới sự chỉ đạo của Andriy Shevchenko, tuyển Ukraine không phải đối thủ dễ bị bắt nạt.

Trong khi đó, đã có những lo ngại rằng tuyển Hà Lan của De Boer sẽ trở nên nhàm chán. Tuy vậy, trận thắng Ukraine đã chứng minh điều ngược lại.

Những con số không hề biết nói dối. Mọi chỉ số của Hà Lan đều vượt trội. Họ kiểm soát bóng với thời lượng 63%, tung ra 15 cú sút (8 trong vùng cấm, 7 ngoài khu vực cấm địa), trong đó 7 lần trúng đích. "Cơn lốc màu da cam" tạo ra 12 cơ hội, chuyền bóng chính xác 90% và ghi được 3 bàn thắng.

“Chúng tôi đã có một trận đấu hay, nhưng chúng tôi suýt vứt đi tất cả trong vòng 5 phút”, nhà cầm quân 51 tuổi nói. "Chúng tôi lẽ ra phải ghi nhiều bàn thắng hơn trong hiệp một. Nhưng nhìn chung thì đây là một khởi đầu khá tốt”.

Những lựa chọn và chiến thuật của De Boer vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Sự nghi ngờ, chỉ trích vẫn chưa dừng lại nhưng ít nhất, một khi tuyển Hà Lan có kết quả tốt, De Boer có thể tự minh oan cho bản thân.

Frank De Boer anh 3

HLV De Boer tạm thời cởi bỏ áp lực đã đè nặng lên vai suốt thời gian qua. Ảnh: Reuters.

De Boer không từ bỏ 'sơ đồ lạ'

Trước khi De Boer tiếp quản ghế nóng, Koeman giúp tuyển Hà Lan lấy lại hình ảnh bằng những những chiến thắng và trình làng hàng loạt cầu thủ trẻ tài năng. Gió đổi chiều sau đó.

Hướng tới Euro 2020, tuyển Hà Lan của De Boer chỉ thắng 5 trong số 12 trận gần nhất. Ba Lan là đối thủ lớn nhất họ đánh bại, trong khi các trận gặp Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Bosnia-Herzegovina và Scotland, "Cơn lốc màu da cam" không biết mùi chiến thắng.

Người hâm mộ bực tức, mất kiên nhẫn. Họ thuê máy bay mang một thông điệp đơn giản và ngắn gọn tới sân tập của tuyển Hà Lan: "Frank, hãy dùng sơ đồ 4-3-3".

Dưới thời De Boer, tuyển Hà Lan chơi với sơ đồ 3-5-2. Đây được coi là sơ đồ lạ, không phù hợp với truyền thống của bóng đá nước này. Nhưng chiến lược gia 51 tuổi vượt qua mọi áp lực, để kiên định với kế hoạch của mình.

“Họ nói ở Hà Lan rằng chúng tôi có 17 triệu HLV. Luôn luôn có áp lực. Tôi đã thi đấu và huấn luyện ở các câu lạc bộ nơi chiến thắng là điều bắt buộc, vì vậy áp lực luôn ở đó”, HLV De Boer phát biểu trước trận đấu.

Sau những gì diễn ra trong trận gặp Ukraine, rõ ràng không có dấu hiệu nào cho thấy HLV De Boer sẽ từ bỏ hệ thống 3-5-2. Nhà cầm quân người Hà Lan có lý do riêng.

Cặp hậu vệ cánh, Denzel Dumfries và Patrick van Aanholt, cực kỳ thiên về tấn công, mang tới nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Họ thể hiện khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng, khiến hàng thủ Ukraine chao đảo.

Dumfries in dấu giày trong cả 3 bàn thắng của Hà Lan. Anh được chọn là "Cầu thủ hay nhất trận". Bên cánh đối diện, Van Aanholt không ít lần dâng cao gây áp lực lớn lên hàng thủ đối phương.

Không Virgil van Dijk, tuyển Hà Lan thiếu một cầu thủ có tố chất lãnh đạo. Và lẽ thường tình, khi vắng cả Matthijs de Ligt, nếu là HLV khác, họ sẽ bố trí một đội hình an toàn hơn với 4 hậu vệ.

Thế nhưng, De Boer vẫn sử dụng Jurrien Timber để đá cặp với Daley Blind và Stefan de Vrij. Một quyết định mạo hiểm.

Ở phía trên, việc chơi phía sau lưng tiền đạo phát huy tốt nhất phẩm chất của Wijnaldum. Tân binh của PSG thi đấu bùng nổ, giàu năng năng lượng. Anh chuyền bóng chính xác 92%, tung ra 5 cú sút, tạo ra 1 cơ hội, ghi 1 bàn và 3 lần thu hồi bóng. Được Fotmob chấm 8 điểm.

Với hàng công 2 người, thay vì chọn những tiền đạo cánh không xuất sắc hoặc kém tinh tế, Donyell Malen và Memphis Depay chính là sự kết hợp hoàn hảo. Cả 2 luôn có mặt đúng thời điểm, một cặp đôi rất cơ động, và luôn là mối đe dọa thường trực lên khung thành đối thủ.

Không ít người lo ngại hệ thống phòng ngự của Hà Lan sẽ dễ vỡ vụn khi 2 hậu vệ biên dâng cao để lại khoảng trống lớn ở phía sau. Nhưng thực tế, ý đồ của De Boer là tạo áp lực với số lượng lớn cầu thủ ngay bên phần sân bên kia.

Khi ấy, tuyển Hà Lan có thể chủ động phòng ngự từ xa. Họ kiểm soát bóng vượt trội và buộc đối thủ lúng túng trong phòng ngự.

Tuyển Hà Lan cũng khiến Ukraike không có nhiều tình huống áp sát khung thành nguy hiểm. Theo Fotmob, chỉ số bàn thắng kỳ vọng từ bóng sống của Ukraine chỉ là 0,19.

2 bàn thắng của Ukraine là những khoảnh khắc loé sáng cá nhân với một cú dứt điểm ngẫu hứng từ xa của Yarmolenko và cú đánh đầu thành bàn từ pha bóng cố định của Yaremchuk.

Một hệ thống muốn hoạt động trơn tru cần được tổ chức tốt, đòi hỏi các cầu thủ hiểu ý trên sân. Và đó là tuyển Hà Lan trong trận đấu này. Mọi vị trí đều di chuyển hợp lý, pressing gây áp lực và khiến đối thủ gặp khó khăn.

De Boer chắc chắn hiểu rằng tuyển Hà Lan vẫn có mặt hạn chế và ông còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện lối chơi. Những câu hỏi và lời chỉ trích sẽ vẫn tồn tại bất chấp họ vừa giành 3 điểm.

Tuy nhiên, nếu tuyển Hà Lan tiếp tục chiến thắng, cả đất nước sẽ đứng về phía họ. Đây là chiến thắng đầu tiên tại VCK Euro sau hơn 10 năm. Nó mang lại cho De Boer một cảm giác thoải mái hơn, dễ thở hơn.

Trước mắt, De Boer đã có thể mỉm cười với sự kiên định của ông.

Video Hà Lan - Ukraine: Người hùng phút 85 Denzel Dumfries đánh bại Oleksandr Zinchenko trong pha không chiến để ấn định chiến thắng 3-2 cho tuyển Hà Lan ở trận ra quân bảng C Euro 2020 rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội).

Daley Blind khóc khi rời sân sớm

Tuyển thủ Hà Lan không kìm chế được cảm xúc trong trận đấu giữa tuyển Hà Lan và Ukraine rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội).

Hà Lan giành chiến thắng 3-2 trong trận ra quân tại Euro 2020

Rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội), tuyển Hà Lan và Ukraine tạo nên một trong những trận đấu đặc biệt ở vòng chung kết Euro.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm