Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Hà Lan đang hồi sinh

Từ ngưỡng lâm nguy dưới thời Frank de Boer, "Cơn lốc màu da cam" đang hồi sinh mạnh mẽ sau khi Louis van Gaal trở lại trên ghế huấn luyện.

Bình luận

Ha Lan anh 1

Chiến thắng 6-1 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ trên sân nhà Johan Cruyff Arena ở lượt đấu thứ 6 bảng G vòng loại World Cup 2022 đang làm nức lòng người hâm mộ bóng đá xứ sở hoa tulip.

Chưa bao giờ kể từ những ngày Hà Lan dưới tay Ronald Koeman vùi dập cả Pháp lẫn Đức, "Cơn lốc màu da cam" mới lại thể hiện hình ảnh ấn tượng đến vậy.

Trận thua 2-4 ở lượt đi trước đối thủ này là đòn đau giáng vào tham vọng trở lại đấu trường World Cup của Hà Lan. Song khi mọi thứ vào guồng, Hà Lan chứng tỏ vị thế số một ở bảng đấu này và dẹp tan những hoài nghi sau kỳ Euro 2020 thiếu ấn tượng.

Ha Lan anh 2

Hà Lan đang phô diễn sức mạnh với đầu tàu Depay. Ảnh: Getty.

Với HLV Van Gaal, Hà Lan lại chơi vũ bão

Tại Euro 2020, Hà Lan để lại ấn tượng mờ nhạt cùng sơ đồ 5-3-2 với Frank de Boer trên ghế huấn luyện. Bất chấp việc đứng đầu bảng và vào nhánh đấu có phần dễ thở, Hà Lan phải dừng bước ở vòng 1/8 sau thất bại đáng quên 0-2 trước CH Czech.

Những nhân tố được kỳ vọng như Memphis Depay, Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt đều chơi dưới kỳ vọng. Triết lý chơi bóng sáng tạo và đam mê của Hà Lan cũng không xuất hiện ở đội bóng áo màu da cam tại Euro vừa qua.

Ha Lan anh 3

HLV Van Gaal khiến Hà Lan lột xác sau 3 trận. Ảnh: Getty.

Song với HLV Van Gaal, mọi thứ đang trở lại. Sau trận khai màn không như ý khi bị Na Uy cầm hòa 1-1, Hà Lan vùi dập Montenegro 4-0 và hủy diệt Thổ Nhĩ Kỳ 6-1 để vươn lên đứng đầu bảng G. Không còn hình ảnh sơ đồ 5-3-2 bế tắc, Van Gaal đưa Hà Lan trở lại với sơ đồ truyền thống 4-3-3.

Depay được trở lại vị trí trung phong, Wijnaldum được chơi thoải mái nhất ở vị trí trung tâm trong hàng tiền vệ 3 người. Van Dijk là thủ lĩnh hàng phòng ngự. Bộ ba này là trục dọc đưa Hà Lan chơi bừng sáng trong 2 chiến thắng mãn nhãn vừa qua.

Tuy nhiên, đây chưa phải những thay đổi mang tính đột biến nhất của Van Gaal. Davy Klaassen, cầu thủ không được De Boer cho ra sân dù chỉ một phút tại Euro 2020, đá chính trong cả 3 trận vừa qua của Oranje. Steven Berghuis được tin dùng hoàn toàn ở vị trí tiền đạo cánh phải. Quan trọng nhất, Stefan de Vrij trở thành hòn đá tảng ở trung tâm hàng phòng ngự với khả năng đọc trận đấu và bọc lót cực tốt.

Những nhân vật ít tiếng tăm này là mấu chốt giúp cỗ máy Hà Lan của Van Gaal hoạt động trơn tru. Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan mất 56 giây để sút tung lưới đối thủ. Klaassen đánh bại hoàn toàn hàng phòng ngự đối thủ với cú đánh gót cho Depay trong vùng cấm, trước khi xoay người trong nháy mắt để xoay người dứt điểm.

Cũng chính Klaassen tung ra đường kiến tạo cho Depay để chân sút của Barca nâng tỷ số lên 2-0. Telegraaf, tờ nhật báo hàng đầu của Hà Lan, mô tả màn trình diễn của Depay và Klaassen là "tầm cỡ thế giới".

Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan tung ra 29 cú đá, gần gấp 3 lần đối thủ. Rafael van der Vaart nhấn mạnh trên Voetbalzone: "Hà Lan đang thực sự tận hưởng bóng đá. Tôi quả thực không còn từ ngữ gì để nói vì mọi thứ quá ấn tượng".

Những điểm tích cực vẫn chưa kết thúc. Các nhân tố mới của Hà Lan đều được HLV Van Gaal tung ra sân để thử lửa và trình diễn ấn tượng. Trước Montenegro, ngôi sao sinh năm 1999 Cody Gakpo có bàn đầu tiên cho Oranje nhờ cú cứa lòng đẹp mắt bên ngoài vùng cấm.

Đến trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Guus Til (24 tuổi) và Devyne Rensch (18 tuổi) được tung vào sân và để lại dấu ấn đậm nét. Til ghi bàn nâng tỷ số lên 5-0 sau pha xử lý khéo léo trong thế quay lưng với cầu môn Thổ Nhĩ Kỳ. Rensch kiến tạo cho Malen nâng tỷ số lên 6-0 với pha đi bóng kỹ thuật trước khi tung đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương.

"Tôi nghĩ mọi thứ sẽ ngày càng tốt hơn", Van Gaal nói với NOS sau trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ. "Hệ thống đang tự động vận hành trơn tru. Các cầu thủ biết phải làm gì. Tôi đã truyền đạt tầm nhìn tới các cầu thủ, nhưng cũng điều chỉnh nhiều thứ theo ý muốn của họ. Đây là tập thể tuyệt vời".

Xuyên suốt sự nghiệp, Van Gaal luôn được biết đến với tư tưởng bóng đá tấn công cùng việc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Ajax của Van Gaal đã vô địch UEFA Champions League 1995 với phần lớn nhân sự tới từ lò đào tạo trứ danh của đội bóng này.

Xavi, Thomas Mueller, Marcus Rashford... là những tên tuổi khác bước ra ánh sáng nhờ sự dìu dắt của Van Gaal. Và ngay cả khi trở lại bóng đá từ trạng thái giải nghệ, Van Gaal vẫn giữ thói quen từng làm nên tên tuổi của mình.

Ha Lan anh 4

Virgil van Dijk đang có cơ hội lớn được lần đầu hít thở không khí của World Cup. Ảnh: Getty.

World Cup đang chờ Hà Lan

Tại bảng G lúc này, Hà Lan đang có quyền tự quyết để giành vé trực tiếp tới World Cup 2022 ở Qatar vào năm sau. "Oranje" đang đứng đầu bảng, bằng điểm Na Uy nhưng trội hơn về hiệu số, hơn Thổ Nhĩ Kỳ 2 điểm.

Trong 4 trận còn lại, đội quân của Van Gaal sẽ gặp lần lượt Latvia, Gibraltar, Montenegro và Na Uy.

Đây là lịch thi đấu đặc biệt dễ thở với Hà Lan khi cả ba đối thủ tiếp theo họ phải gặp đều không mạnh. Việc giành trọn 9 điểm nằm trong tầm tay của thầy trò Van Gaal.

Mặt khác, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu trực tiếp ngay ở lượt đấu thứ 7. Chỉ cần Na Uy sảy chân, điều đã xảy ra ở lượt đi khi thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 ngay trên sân nhà, Hà Lan sẽ ngư ông đắc lợi khi tạo khoảng cách với 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ngay cả trong trường hợp Na Uy thắng Thổ Nhĩ Kỳ để duy trì thế song mã với Hà Lan tới lượt đấu cuối, lợi thế vẫn sẽ thuộc về "Cơn lốc màu da cam" nhờ hiệu số vượt trội (+16 so với +7).

Ở lượt đấu cuối cùng, Hà Lan sẽ tiếp đón Na Uy ngay trên sân nhà Johan Cruyff Arena. Nếu không gặp phải tổn thất lớn nào về lực lượng, Hà Lan hoàn toàn có thể nghĩ tới việc trở lại sân chơi World Cup sau 8 năm.

Van Dijk bị đối thủ solo qua người trong ngày trở lại Rạng sáng 30/7 (giờ Hà Nội), trung vệ người Hà Lan Virgil van Dijk ra sân lần đầu tiên cho Liverpool kể từ khi đứt dây chằng đầu gối ngày 17/10/2020.

Depay lập hat-trick trong trận Hà Lan đè bẹp Thổ Nhĩ Kỳ 6-1

Tuyển Hà Lan đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 6-1 tại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu rạng sáng 8/9 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm