Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài là dự án giao thông trọng điểm được đầu tư với kỳ vọng giảm tải cho nhiều trục giao thông quan trọng ở trung tâm Hà Nội. Con đường nằm trong quy hoạch của quận Đống Đa từ năm 2000 và đến năm 2003 được UBND Hà Nội phê duyệt. Do vướng mắc về vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng, đến năm 2019, dự án mới được tái khởi động. |
Điểm đầu của dự án thuộc phố Pháo Đài Láng đoạn giao với ngã 4 Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh. Đây là một trong những trục đường chính của Hà Nội với mật độ giao thông cao. |
Phần việc còn lại tập trung chủ yếu từ phố Chùa Láng về phía nút giao Voi Phục. Hàng chục công nhân và máy móc được huy động làm việc khẩn trương. |
Sau hơn ba năm thi công, hiện dự án đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc. Công nhân đang thi công đào đắp nền đường và thảm nhựa đồng loạt. |
Các hạng mục hạ ngầm dây cáp, đường ống cấp, thoát nước đang được gấp rút hoàn thiện. |
Khư vực gần nút giao Nguyễn Chí Thanh và đoạn giao cắt với phố Chùa Láng đã hoàn thiện thi công từ năm ngoái. Công nhân đang tập trung hoàn thiện hệ thống cây xanh đô thị. |
Cây xanh được trồng trên toàn tuyến là cây đã trưởng thành với chiều cao hơn 10 m. Theo một công nhân, toàn bộ tuyến phố được trồng cây nhội. |
Dự án này ban đầu dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, có 9 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ, buộc UBND Hà Nội phải điều chỉnh. Trong ảnh, 9 hộ có phần nhà đất ở giữa đường đã hoàn thành di dời để nhà thầu thi công. |
Việc chậm trễ hoàn thành con đường khiến nhiều người quanh khu vực phải sống trong cảnh khói bụi thời gian dài. Phan Thị Thu Ngân (sinh năm 2002, sinh viên Đại học Ngoại Thương) cho biết quãng đường từ trường cô về phòng trọ chỉ khoảng 700 m nhưng phải đối mặt với 2 chướng ngại là ùn tắc và khói bụi. |
Công nhân hoàn thiện hạng mục lát đá vỉa hè. Theo ghi nhận, trước khi lát đá, phần nền phía dưới được nhà thầu cho trải cát và một lớp bê tông nhằm tăng độ bền. |
Một đoạn vỉa hè đã hoàn thiện với chiều rộng 7,5 m. |
Điểm cuối của dự án nối với nút giao Voi Phục trên đường Kim Mã, nơi có tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội chạy qua. |
Tổng chiều dài tuyến đường là 1,3 km với mặt cắt ngang 28,3-30 m. Tổng kinh phí đầu tư của dự án là gần 350 tỷ đồng. |
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án quận Đống Đa cho biết với tốc độ thi công hiện nay, toàn tuyến Huỳnh Thúc Kháng kéo dài sẽ thông xe kỹ thuật trước Tết Quý Mão. |
Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồ họa: Duy Anh. |
Những cuốn sách hay về đô thị
Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.
Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.
Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.