Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Đức và làn gió mới mang tên Hansi Flick

Phong cách huấn luyện của Hans-Dieter Flick khiến nhiều người nhớ đến hình ảnh thân thiện, đầy sức sống của HLV Joachim Loew trong những năm đầu dẫn dắt tuyển Đức.

Tuyển Đức giành 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận, ghi 12 bàn, không để thủng lưới. Đó là những tín hiệu lạc quan do HLV Flick mang lại sau khi ông nhận lời dẫn dắt “Die Mannschaft”.

Nhưng liệu chiến lược gia 56 tuổi có thực sự mang đến những khác biệt so với người tiền nhiệm Joachim Loew?

HLV Flick la ban sao cua Loew anh 1

HLV Flick trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ ra mắt tuyển Đức. Ảnh: Getty Images.

Sử dụng cầu thủ trẻ

Nhiều ý kiến khẳng định HLV Loew thích sử dụng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, từng cùng ông chinh chiến trong nhiều năm trong khi HLV Flick không che giấu ý định trao cơ hội ra sân nhiều hơn tới cầu thủ trẻ. Điều này không hoàn toàn chính xác.

Ở trận đấu với Armenia vào ngày 6/9, HLV Flick trao cơ hội cho chàng trai 18 tuổi Jamal Musiala vào sân từ băng ghế dự bị. Những cầu thủ trẻ còn vô danh như Florian Wirtz, Karim Adeyemi cũng có những giây phút được thể hiện tài năng trong màu áo “Die Mannschaft”.

Trong khi đó, dưới thời HLV Loew, rất nhiều cầu thủ trẻ cũng có cơ hội ra mắt tuyển Đức. Ở World Cup 2014, Julian Draxler, Mario Gotze được triệu tập vào tuyển quốc gia khi mới 18 tuổi và góp công giúp “Die Mannschaft” giành cúp vàng trên đất Brazil. Marko Marin cũng ra mắt tuyển Đức ở tuổi 18. Leon Goretzka có lần đầu tiên khoác áo tuyển quốc gia ở tuổi 19.

Trong 15 năm dẫn dắt “Die Mannschaft”, HLV Loew trao cơ hội cho 18 cầu thủ dưới 20 tuổi bắt đầu sự nghiệp quốc tế. Musiala cũng thuộc nhóm này. Chàng trai của Bayern Munich ra mắt tuyển Đức hồi tháng 3 khi HLV Loew còn tại vị.

Không thể phủ nhận HLV Loew thích sử dụng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm dù có thể họ không còn đóng góp nhiều về chuyên môn. Lukas Podolski được triệu tập tham dự World Cup 2014 khi 29 tuổi và sa sút phong độ thảm hại. Anh góp mặt chủ yếu để truyền kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ hoặc những đồng đội lần đầu tham dự một giải đấu lớn.

Manuel Neuer, Bastian Schweinsteiger và Jerome Boateng cũng được điền tên vào danh sách tham dự ngày hội bóng đá thế giới tại Brazil dù đang dính chấn thương. Ở Euro 2020, Mats Hummels và Thomas Muller quay trở lại tuyển Đức sau thời gian bị HLV Loew gạch tên để trẻ hóa đội hình.

Tuy nhiên, việc HLV Loew triệu tập những gương mặt dày dặn kinh nghiệm chỉ để giúp tuyển Đức có thành tích tốt hơn. Kết quả của tuyển Đức ở những giải đấu lớn là minh chứng cho điều đó. Trong giai đoạn 2008-2016, “Die Mannschaft” 5 lần có mặt ở bán kết World Cup và Euro.

Về lối chơi, trong 8 năm đầu sau khi kế nhiệm HLV Jurgen Klinsmann, Loew gây ấn tượng khi yêu cầu học trò kiểm soát bóng bằng những đường chuyền ngắn ở tốc độ cao. Điều này giúp HLV Loew có được danh hiệu vô địch World Cup 2014. Sau giải đấu tại Brazil, khi thành công ngoảnh mặt với tuyển Đức, chiến lược gia sinh năm 1964 mới tỏ ra thận trọng, thiếu linh hoạt, bảo thủ.

Lối chơi sử dụng những đường chuyền nhanh đang trở thành công thức chiến thắng của nhiều đội bóng. HLV Flick cũng cố gắng xây dựng tuyển Đức theo cách này.

Ở tuổi 26, Joshua Kimmich, Niklas Sule và Serge Gnabry được xem là những viên gạch chắc chắn để HLV Flick xây dựng triều đại của mình. Havertz, Musiala, Wirtz và Adeyemi dần trưởng thành, được kỳ vọng sẽ mang về danh hiệu cho tuyển Đức trong tương lai.

HLV Flick la ban sao cua Loew anh 2

Sự thân thiện của HLV Flick giúp phòng thay đồ trở nên gắn kết. Ảnh: Getty Images.

Cởi mở, thân thiện

Vào những năm cuối dẫn dắt tuyển Đức, HLV Loew không mang đến thành công. Trong phòng thay đồ, khoảng cách giữa ông và học trò ngày càng lớn. Sự gắn kết giữa HLV Loew và các cầu thủ thông qua những cuộc trò chuyện không còn mạnh mẽ như trong 8 năm đầu làm thuyền trưởng “Die Mannschaft”.

Ngược lại, HLV Flick thường xuyên nói chuyện vui vẻ, thân thiện với cầu thủ, không phân biệt tuổi tác. Khoảng thời gian nhà cầm quân 56 tuổi dẫn dắt Bayern Munich là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Nhờ khả năng giao tiếp, ông tìm ra điểm mạnh của các học trò và cả những tố chất còn tiềm ẩn bên trong họ. Kết quả, HLV Flick mang về cho Bayern Munich 6 danh hiệu trong một năm.

Tất nhiên, thật sai lầm nếu đánh giá khả năng thành công ở tuyển Đức của HLV Flick chỉ sau 3 trận thuộc vòng loại World Cup 2022. Nhà cầm quân 56 tuổi có rất nhiều động lực khi đón nhận thử thách mới và chưa gặp bất kỳ trở ngại nào. Liechtenstein, Armenia, Iceland không cùng đẳng cấp với “Die Mannschaft” và không thể xem đây là thước đo năng lực của cựu thuyền trưởng Bayern Munich.

Ở trận gặp Armenia, Musiala, Wirtz, Adeyemi khó có thể tỏa sáng nếu Serge Gnabry, Marco Reus và Timo Werner không ghi 4 bàn trong hiệp một. Những chàng trai trẻ của HLV Flick cần thêm thời gian để hòa nhập với đội tuyển.

HLV Loew từng tạo nên mối liên kết chặt chẽ, không khoảng cách với các học trò trước khi tự cô lập mình vì những thất bại cay đắng. HLV Flick đang tạo nên hiệu ứng tích cực dựa vào sự thân thiện, cởi mở giống như người tiền nhiệm trong quá khứ.

Cựu thuyền trưởng Bayern Munich là người đi sau, cần phải nhìn vào tấm gương của người đi trước để học hỏi. Làm tốt, HLV Flick mới có thể trụ vững, tạo nên thời kỳ mới của ông ở tuyển Đức.

Kỹ năng săn bàn của huyền thoại Gerd Muller Huyền thoại bóng đá Đức qua đời ở tuổi 75. Khi còn thi đấu, ông từng làm khổ những hàng thủ tại Bundesliga với kỹ năng ghi bàn đa dạng.

Tuyển Đức thăng hoa dưới thời HLV Flick

Rạng sáng 9/9 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Hansi Flick vùi dập chủ nhà Iceland 4-0 ở bảng J vòng loại World Cup khu vực châu Âu.

Tuyển Đức giải mã hiện tượng Armenia

Với đẳng cấp vượt trội, tuyển Đức dễ dàng có được thắng lợi đậm 6-0 trong cuộc tiếp đón tuyển Armenia rạng sáng 6/9 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Theo DW

Bạn có thể quan tâm