Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Canada và bước ngoặt từ tấm vé dự World Cup

Tuyển Canada có lần thứ hai trong lịch sử tham dự World Cup. Đây được xem là bước ngoặt với họ, để trở thành ẩn số thú vị trên đất Qatar vào cuối năm.

Bình luận

Việc giành quyền tham dự World Cup chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ nền bóng đá nào. Hãy nhìn vào Italy, nhà đương kim vô địch Euro 2020 hay Bồ Đào Nha, đội trước đó lên đỉnh châu Âu vào năm 2016. Chính vì thế, tấm vé dự World Cup 2022 là thành tựu đáng nhớ của nền bóng đá Canada.

Canada anh 1

Tuyển Canada có lần thứ hai trong lịch sử dự World Cup. Ảnh: Reuters.

Tuyển Canada nay đã khác

Trước khi vòng loại World Cup 2022 khởi tranh, Canada chỉ mới một lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại vòng bảng Mexico 1986, tuyển Canada thua cả 3 trận trước Pháp, Hungary và Liên Xô mà không ghi nổi bàn nào.

Sáng 28/3, chiến thắng 4-0 trước Jamaica giúp Canada có lần thứ hai trong lịch sử dự World Cup. Ở vòng loại cuối của World Cup 2022 khu vực CONCACAF, tuyển Canada cho thấy phong độ ấn tượng, với 8 chiến thắng và 4 trận hòa sau 13 lượt trận. Họ xếp trên cả Mỹ và Mexico. Đây gần như là chiến dịch vòng loại World Cup ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá Canada.

Bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao được xếp vị trí số 1 ở quốc gia này, nhưng mọi thứ đang dần thay đổi. Những lá cờ đỏ trắng in hình lá phong tràn ngập sân vận động BMO Field, khi tuyển Canada nã 4 bàn vào lưới Jamaica.

Tuần trước, đội bóng của HLV John Herdman bỏ lỡ cơ hội giành vé đến Qatar khi thất bại 0-1 trước Costa Rica. Đó là trận thua đầu tiên của họ ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực CONCACAF. Tuy nhiên, những người hâm mộ bóng đá Canada biết rằng đội bóng của họ đang tiến gần đến thời khắc lịch sử và bầu không khí lễ hội được tạo ra.

Jamaica không phải đối thủ có thể ngáng đường Canada. Đội chủ nhà vắng Alphonso Davies, ngôi sao đang chơi cho Bayern Munich, vì chấn thương trong vài tháng qua. Nhưng với Jonathan David, tiền đạo đang nhận được sự quan tâm từ nhiều CLB lớn của châu Âu, trong đội hình, tuyển Canada chơi hưng phấn và dễ dàng đè bẹp đối thủ.

Đội hình tuyển Canada hiện tại là sự kết hợp giữa các cầu thủ đang có chỗ đứng tại châu Âu và những ngôi sao chơi ở MLS. Ở tuổi 22, Jonathan David gây ấn tượng trong màu áo Lille và có thể cập bến Arsenal hay AC Milan trong mùa hè tới. Trong khi đó, Tajon Buchanan (Club Brugge) hay Liam Millar (Basel) cũng là những chân sút trẻ giàu tiềm năng khác.

Tất nhiên, tuyển Canada hiện tại chưa thể so với Mexico hay Mỹ về mặt lực lượng hay danh tiếng của các ngôi sao trong đội hình. Họ thành công ở vòng loại World Cup 2022 nhờ tinh thần đoàn kết và trình diễn lối chơi tập thể ấn tượng.

Sự xuất hiện của HLV John Herdman, người chưa từng dẫn dắt một đội tuyển nam nào trước đây, được xem là chìa khóa. Khi Herdman rời tuyển nữ Canada để sang dẫn dắt đội nam vào năm 2018, HLV người Anh không nhận nhiều kỳ vọng. Ông bắt đầu theo nghiệp HLV từ khi còn trẻ ở học viện đào tạo Sunderland, nhưng sau đó phải sang tận New Zealand để làm bóng đá nữ.

Năm 2011, ở tuổi 35, Herdman trở thành HLV tuyển nữ Canada. Hơn một thập niên làm việc tại đây giúp nhà cầm quân 46 tuổi có nhiều kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề. Trong bài phỏng vấn với The Times vài tháng trước, Herdman tiết lộ ông phải chuẩn bị những bài thuyết trình đặc biệt để thuyết phục các cầu thủ thi đấu cho ĐTQG Canada.

Eustaquio là một ví dụ. Anh sinh ra tại Canada nhưng chuyển sang Bồ Đào Nha theo đuổi sự nghiệp bóng đá từ khi còn nhỏ. Tiền vệ đang chơi cho Porto ăn tập ở các lò đào tạo trẻ tại Bồ Đào Nha và có thời gian khoác áo đội U21 nước này.

Không dễ để Herdman thuyết phục những ngôi sao như Eustaquio từ bỏ giấc mơ làm đồng đội của Cristiano Ronaldo để về khoác áo Canada. "Điểm mấu chốt để thuyết phục các cầu thủ đó là khiến họ tin rằng bóng đá Canada đang thay đổi, và họ có thể trở thành một phần của lịch sử đất nước", Herdman khẳng định.

Canada anh 2

Bóng đá đang dần trở thành môn thể thao được người Canada quan tâm hơn so với trước đây. Ảnh: Reuters.

Cú hích cho nền bóng đá

Trong lần dự World Cup đầu tiên vào năm 1986, tuyển Canada vẫn chưa phải là những thần tượng thật sự của đất nước. Nhiều người dân nước này khi đó còn hâm mộ Michel Platini, một thần tượng từ châu Âu, hơn các ngôi sao ĐTQG. Sau 36 năm, mọi thứ với bóng đá Canada giờ thay đổi.

Tuyển nữ Canada được chào đón như những người hùng sau tấm huy chương vàng Olympic Tokyo 2020. Đó là lần đầu tiên bóng đá Canada có một đội tuyển vô địch cấp độ thế giới. Trong môn bóng đá nữ, tấm huy chương vàng Olympic cũng có giá trị tương đương danh hiệu World Cup, khi các đội tuyển đều mang lực lượng mạnh nhất dự Thế vận hội.

Thành công của đội tuyển bóng đá nam Canada sẽ mang đến một cú hích khác. "Khi tôi lần đầu tiếp quản ĐTQG, tôi đã nói với các cầu thủ rằng chúng ta có thể dự World Cup", HLV Herdman khẳng định. "Tôi không nghĩ mọi người tin tưởng chúng tôi".

Tháng 7/2020, tuyển Canada xếp thứ 73 trên bảng xếp hạng của FIFA. Hiện tại, đội bóng khu vực Bắc Mỹ leo lên vị trí thứ 33. "Chúng tôi sẽ còn tiến bộ hơn nữa", đội trưởng Atiba Hutchinson khẳng định. Anh là cầu thủ duy nhất trong đội hình tuyển Canada hiện tại sinh ra trước năm 1986.

Khi bóng đá Canada lần đầu dự World Cup trong lịch sử, Hutchinson mới 3 tuổi. Nếu giữ vững phong độ trong màu áo Besiktas từ giờ đến cuối năm, tiền vệ 39 tuổi nhiều khả năng sẽ tranh tài ở World Cup lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Hutchinson có lẽ là một trong những người hiểu rõ nhất sự thay đổi của bóng đá Canada trong hai thập niên qua. Anh trưởng thành từ các lò đào tạo vô danh ở quê nhà, sau đó lang bạt sang Thụy Điển, Na Uy hay Đan Mạch để tìm cơ hội phát triển sự nghiệp. Nghị lực theo đuổi sự nghiệp cầu thủ giúp Hutchinson trở thành trụ cột của Besiktas với hơn 260 lần ra sân cho CLB Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiền vệ của tuyển Canada tin rằng bóng đá giờ được ưa chuộng hơn tại quê nhà. Giải Ngoại hạng Anh và UEFA Champions League có tỷ suất người xem tăng dần qua mỗi năm. Khán giả Canada hứng thú nhiều hơn với các giải bóng đá hàng đầu. Ba đội bóng của Canada gồm Toronto, Montreal hay Vancouver gây ấn tượng tại MLS. Giải Ngoại hạng Canada cũng đã ra đời.

Và vào cuối năm, người hâm mộ bóng đá Canada sẽ có thể dán mắt trước màn hình tivi hoặc sang Qatar để phất cao lá cờ cờ đỏ trắng in hình lá phong trên các sân vận động.

Sao Bayern mếu máo khi tuyển Canada có vé dự World Cup Alphonso Davies vỡ òa cảm xúc khi chứng kiến các đồng đội hạ Jamaica 4-0 ở vòng loại khu vực CONCACAF, qua đó giành vé dự World Cup 2022 sớm một lượt trận.

Tuyển Canada vỡ òa cảm xúc khi giành vé dự World Cup

Rạng sáng 28/3 (giờ Hà Nội), tuyển Canada đánh bại Jamaica 4-0 để giành suất dự vòng chung kết World Cup 2022 sớm một lượt trận.

Bài toán hóc búa của tuyển Anh

Huấn luyện viên Gareth Southgate muốn thử nghiệm lối chơi hấp dẫn và cuốn hút hơn cho tuyển Anh, nhưng không dễ để "Tam sư" thay đổi phong cách thực dụng vài năm qua.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm