Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên bố thượng đỉnh Á - Âu nhấn mạnh cam kết tự do hàng hải

Hội nghị cấp cao lãnh đạo châu Á và châu Âu (ASEM) kết thúc hôm 16/7 với cam kết thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển, tự do hàng hải và tự do hàng không.

Ngày 16/7, lãnh đạo cao cấp của 51 quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) đã cùng ra tuyên bố chung. Đoàn Việt Nam tham dự ASEM tại Mông Cổ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo thống nhất giải quyết tranh chấp hàng hải trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

thuong dinh A - Au khong de cap Bien Dong anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp tục kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế tại hội nghị ASEM. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo tái khẳng định cam kết thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển, tự do hàng hải và tự do hàng không, kiềm chế không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, tuyên bố chung không đề cập cụ thể về tình hình ở Biển Đông, dù nhiều nước như Anh, Pháp, Đức, Australia, Nhật Bản, Philippines đã nỗ lực vận động đến phút cuối để hội nghị đưa vấn đề này vào tuyên bố chung.

'Phán quyết Tòa Trọng tài là khởi đầu cho dứt tranh chấp'

Ông Surin Pitsuwan, cựu tổng thư ký của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho rằng phán quyết của PCA là cơ sở cho các cuộc đàm phán hướng tới giải pháp lâu dài.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm