Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên bố gây tranh cãi của người đứng đầu kênh truyền hình Pháp TF1

Năm 2004 Chủ tịch Hội đồng điều hành kênh truyền hình TF1 Patrick Le Lay tuyên bố "về cơ bản, công việc của TF1 là giúp Coca-Cola bán được sản phẩm".

ban quang cao anh 1

Ảnh: Vitaly Gariev.

Năm 2004 đã nổ ra một cuộc tranh cãi dữ dội xoay quanh tuyên bố của Patrick Le Lay, Chủ tịch Hội đồng điều hành kênh truyền hình TF1 của Pháp, khi đề cập đến mô hình kinh doanh của TF1, nhưng cũng nhờ vậy, khái niệm “kinh tế chú ý” đã được biết đến rộng rãi.

Theo Patrick Le Lay, “về cơ bản, công việc của TF1 là giúp Coca-Cola bán được sản phẩm. Do vậy, để thông điệp quảng cáo nghe lọt tai thì cái đầu của khán giả phải sẵn sàng, nghĩa là phải giúp họ khuây khỏa, thư giãn để trí não của họ sẵn sàng tiếp nhận thông điệp quảng cáo. Cái chúng tôi bán cho Coca-Cola chính là thời gian trí não sẵn sàng tiếp nhận này”.

Như vậy, có thể nói công việc của kênh truyền hình là chuẩn bị để tạo sự chú ý của khán giả và bán sự chú ý (sự theo dõi) này cho khách hàng chính của nó là nhà quảng cáo.

Thật ra, từ giữa và cuối thập niên những năm 1990, với việc số hóa thông tin và sự xuất hiện của vô số trang mạng trực tuyến, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận nhiều chuyển động mới như: các cư dân mạng ngày càng tiêu thụ một khối lượng thông tin khổng lồ; cách thức tiêu thụ của họ cũng thay đổi; chiến lược thu hút sự chú ý của công chúng truyền thông ngày càng lộ ra khoảng cách giữa người sản xuất nội dung và nhà quảng cáo; nguy cơ của tình trạng thừa thông tin...

Rất nhiều nhà nghiên cứu đã nói đến sự chuyển dịch từ nền kinh tế “truyền thống” sang nền “kinh tế chú ý” và so sánh nền kinh tế cũ (mà nguồn của cải chính là “tiền” cùng mô hình kinh doanh dựa trên việc tối đa hóa lợi nhuận) với nền kinh tế mới của thời đại Internet (mà nguồn của cải chính là “sự chú ý” và việc thu hút tối đa sự chú ý này). Họ cho rằng nền kinh tế dựa trên thông tin (là nguồn tài nguyên phong phú, dư thừa) đang hướng đến nền kinh tế dựa trên sự chú ý (là nguồn tài nguyên hiếm).

Đỗ Đình Tấn/NXB Tổng hợp TP.HCM

Bình luận

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.