Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Bỉ trở lại và lợi hại hơn xưa

Sau 12 năm, Bỉ quay trở lại với sân chơi lớn nhất thế giới, 28 năm kể từ Mexico 86 họ lại sở hữu 1 thế hệ xuất sắc và đồng đều.

Nếu như người láng giềng Hà Lan từ lâu đã là một đại gia, thì phải mãi đến thập niên 80 thế kỷ trước, bóng đá Bỉ mới nổi lên trở thành môt thế lực đáng gờm ở sân chơi quốc tế. Dấu ấn mà Enzo Scifo cùng các đồng đội để lại cho đến nay vẫn đậm sâu trong ký ức của những ai đã từng theo dõi họ trong suốt thời kỳ đó. Nhưng sau Mexico 86, giải đấu mà họ đã lọt tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Argentina của Maradona vĩ đại, bóng đá Bỉ bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái. Song đó là bước thụt lùi để Bỉ trở lại mạnh mẽ hơn.

Thành công của Bỉ những năm 80 và 90 mang đậm dấu ấn của sơ đồ 4-4-2 hoặc 3-5-2 cổ điển, với những trung vệ thòng. Theo thời gian, chiến thuật này trở nên lỗi thời cùng với sự khan hiếm tài năng đã dẫn tới hậu quả là sự đi xuống từ từ của "Quỷ đỏ". Thất bại tại World Cup 2002 đã làm thay đổi tư duy của những người làm bóng đá Bỉ. Họ buộc phải thực hiện cuộc cách mạng nếu không muốn mãi mãi biến mất khỏi bản đồ bóng đá thế giới.

Tuyển Bỉ rất mạnh trong những thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Ảnh: Zimbio.

Muốn xây nhà cao thì nền móng phải vững chắc. Công cuộc “phục hưng” của người Bỉ bắt đầu từ các tuyến trẻ, với những triết lý mới hợp xu thế. Một giáo án mới được áp dụng tại tất cả các lò đào tạo trẻ, với việc cho các tài năng trẻ tiếp cận với sơ đồ 4-3-3. Điều đó đồng nghĩa với việc một thế hệ cầu thủ mới được ra đời, những người được đào tạo ngay từ nhỏ về các kỹ năng đi bóng, xử lý phạm vi hẹp, và sự liên kết trong 1 tập thể, điều rất cần thiết cho một thời kỳ bóng đá không còn nhiều khoảng trống.

Tiếp theo việc thay đổi phương pháp đào tạo, người Bỉ yêu cầu chặt chẽ quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Nghĩa là mỗi cầu thủ đều phải chơi cho các đội tuyển trẻ trước khi lên đội 1. Những cầu thủ kiểu dạng như Rooney (không chơi các lứa U mà lên thẳng ĐTQG) là điều tuyệt nhiên không xuất hiện.

Yếu tố thứ ba là hợp tác với các học viện đào tạo trẻ danh tiếng của các quốc gia láng giềng. Bỉ sẵn sàng gửi những tài năng xuất sắc sang đào tạo ở những quốc gia tiên tiến hơn. Tiêu biểu là trường hợp của Jan Vertonghen (Ajax), Eden Hazzard (Lille).

Thế hệ Eden Hazard hứa hẹn giúp tuyển Bỉ gây bất ngờ tại World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.

Thành quả bắt đầu đến với họ vào năm 2008. Đó là lần đầu tiên, thế hệ của những Kompany, Hazzard... xuất hiện ở sân chơi quốc tế tại Olympic Bắc Kinh 2008. Giải đấu mà họ đi một mạch tới vòng bán kết với lối chơi hiện đại và đẹp mắt, trước khi một lần nữa bị chặn lại bởi Argentina (đội sau này giành chức vô địch) của những Messi, Tevez, Di Maria, Riquelme. Nhưng đó là bước khởi đầu ấn tượng tạo tiền đề cho thành công về sau của Bỉ.

Trải qua thời gian, các thành viên của đội hình năm ấy ngày một trưởng thành và giờ họ là nòng cốt cho quá trình tìm lại ánh hào quang xưa của bóng đá Bỉ. World Cup 2014 này chính là sân chơi mà người Bỉ đã mong đợi từ lâu, họ đến Brazil không phải với tư cách "ngựa ô" mà là ƯCV vô địch. Dàn sao này đủ sức làm nên chuyện nếu chơi đúng sức mình. Quỷ đỏ đã trở lại và lợi hại hơn xưa.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm