Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh không cần Beckham vẫn tạo ra khác biệt

Viết cho Zing, HLV Steve Darby nhấn mạnh tuyển Anh của Gareth Southgate không có những ngôi sao xuất chúng, nhưng là tập thể đồng đều và đầy gắn kết.

BÌNH LUẬN

tuyen Anh anh 1

Tuyển Anh gặp nhiều khó khăn nhưng cuối cùng vẫn đánh bại Đan Mạch với tỷ số 2-1 sáng 8/7 (giờ Hà Nội). "Tam sư" đang cho thấy hình ảnh của một tập thể xuất sắc, không dựa vào bất kỳ cá nhân nào.

Tuyển Anh vượt qua Đan Mạch với sự tính toán hợp lý của Gareth Southgate và nền tảng thể lực vượt trội hơn so với đối thủ.

Khác biệt của tuyển Anh

Một lần nữa Gareth Southgate gây bất ngờ với việc lựa chọn đội hình ra sân. Ông Southgate đẩy Jadon Sancho lên ghế dự bị và đưa cầu thủ trẻ 18 tuổi Bukayo Saka của Arsenal trở lại đội hình xuất phát. Và ông Southgate tiếp tục phớt lờ những ý kiến cho rằng Jack Grealish nên ra sân từ đầu.

Tuyển Anh giờ đây làm tôi liên tưởng đến hình ảnh của tuyển Việt Nam hiện tại. Đội tuyển là một tập thể thay vì dựa vào một cá nhân nhất định. Thời tôi còn ở Việt Nam, ĐTQG dường như chỉ xoay quanh một vài ngôi sao, còn lại là những cầu thủ có chất lượng chuyên môn hạng khá.

Đó là những cầu thủ như Hồng Sơn (vẫn là cầu thủ Việt Nam hay nhất mà tôi từng xem), Lê Huỳnh Đức, Thạch Bảo Khanh và tất nhiên là cả Lê Công Vinh, người đã khiến tôi "mất ăn, mất ngủ" khi ghi bàn thắng ở AFF Suzuki Cup thời điểm tôi làm trợ lý tuyển Thái Lan.

tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh xuất sắc vượt qua Đan Mạch. Ảnh: Getty Images.

Tuyển Anh hiện tại có khá nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Trong quá khứ "Tam sư" từng sở hữu Steven Gerrard và Frank Lampard ở hàng tiền vệ, cặp đôi dường như không bao giờ chơi tốt cùng nhau. Với việc tuyển Anh luôn chơi với sơ đồ 4-4-2 vào cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, đồng nghĩa Paul Scholes của Man Utd, người mà tất cả đều tin rằng là cầu thủ hay nhất nước Anh thời bấy giờ, không có vị trí thường xuyên ở đội hình chính.

Làm thế nào đội tuyển Anh này có thể so sánh với thế hệ vàng khi xưa? Về mặt phòng ngự, chất lượng chắc chắn không tốt bằng. David Seaman là một thủ môn đáng tin cậy hơn Jordan Pickford. Cặp trung vệ John Terry và Rio Ferdinand giỏi hơn Harry Maguire và John Stones.

Thế hệ mới này không có David Beckham. Nhưng tôi thường cảm thấy David (Beckham) được đánh giá quá cao và tài năng được thổi phồng bởi các phương tiện truyền thông. Anh ta chắc chắn có một cỗ máy truyền thông đứng đằng sau hỗ trợ thông qua người vợ nổi tiếng.

Giờ thì ông Southgate (cũng như HLV Park Hang-seo) đã tạo ra một tập thể không dựa vào một cá nhân thực sự nào. Một đội đề cao tinh thần đồng đội. Yếu tố này quan trọng không kém gì phẩm chất của từng cá nhân. Một đội có sự tổ chức tốt và các mảnh ghép đều đóng vai trò quan trọng.

Trước trận bán kết, tuyển Anh được đánh giá cao đánh bại Đan Mạch. Thử hỏi có bao nhiêu cầu thủ Đan Mạch sẽ lọt vào đội hình chính tuyển Anh?

Có lẽ chỉ Kasper Schmeicel, Simon Kjaer và Andreas Christensen. Vì thế tuyển Anh được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng. Các nhà cái ở Anh cũng coi "Tam sư" là ứng cử viên nặng ký nhất.

Nhưng bóng đá luôn rất khó đoán. Hiệp một là trận chiến thực sự khi Đan Mạch xuất sắc trong phòng ngự và phản công tuyệt vời. Anh trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 và Đan Mạch tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-3 kể từ sau sự cố của Christian Eriksen. Cách chơi này cuối cùng được đền đáp bằng bàn thắng tuyệt vời của Mikkel Damsgaard.

Bàn thắng của cậu ấy làm tôi nhớ đến cú sút phạt của Quang Hải giữa trời tuyết trắng Thường Châu. Khoảng cách tương tự, bóng vượt qua hàng rào và rơi xuống đủ nhanh để đánh lừa Pickford.

Tuyển Anh đã choáng váng. Đám đông CĐV 60.000 người nín lặng.

Nhưng đúng với những gì đã thể hiện từ đầu, họ đã trở lại. Một cơ hội tuyệt vời bị Raheem Sterling bỏ lỡ nhưng vài phút sau, một pha áp sát tương tự từ đường chuyền vào của Sako và "Tam sư" có bàn thắng.

Đó là pha kiến tạo cho Sterling nhưng Kjaer trong lúc tuyệt vọng đã đá phản lưới nhà. Các khán đài Wembley lại rộn ràng tiếng ca hát.

Trong hiệp một, Gary Neville và Roy Keane chỉ trích Pickford khi đứng sai vị trí khiến tuyển Anh thua một bàn. Đó là một quả đá phạt tuyệt vời, nhưng nó không đi vào góc xa của khung thành, mà ngay chính diện.

tuyen Anh anh 3

Ông Southgate có sự thay đổi người hợp lý. Ảnh: Reuters.

Thay đổi của Southgate

Ông Southgate không thay người trong hiệp một khiến đám đông không đồng tình. Nhưng cuối cùng, "Người hùng quốc dân" Grealish vào sân thay Saka. Wembley bắt đầu bùng nổ.

Đến thời điểm này của trận đấu, cầu thủ hay nhất là Kalvin Phillips. Cậu ấy liên tục giành lại bóng và có những đường chuyền tuyệt vời.

Phillips cũng bao quát một khu vực rộng lớn. Tiền vệ này có màn thể hiện tốt hơn Declan Rice nhiều. Thật khó tin khi Phillips, người đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 90%, bao gồm 1 key-pass, có 3 cú tắc bóng thành công và 2 tình huống đánh chặn, chỉ mới trải qua một mùa giải ở Premier League cùng Leeds United.

Hiệp hai diễn ra sôi nổi khi 2 đội đều chơi tấn công nhưng trong 10 phút cuối, thể lực của tuyển Anh bắt đầu cho thấy sự khác biệt rõ rệt. Tuyển Đan Mạch gần kiệt sức và liền thực hiện 5 sự thay đổi người. Họ tuyệt vọng muốn duy trì kết quả hòa để kéo dài trận đấu tới loạt luân lưu.

Cuối cùng ông Southgate có 2 pha lần người xuất sắc, Jordan Henderson thế chỗ Rice và Phil Foden thay Mason Mount đã mệt mỏi. Hiệp phụ bắt đầu giống như 10 phút cuối cùng và tuyển Anh chơi dồn ép. Áp lực được đền đáp khi Sterling lừa bóng trong vòng cấm, tuyển Anh được hưởng một quả phạt đền.

Lúc đầu, tôi nghĩ đó là một pha phạm lỗi rõ ràng nhưng những pha quay chậm trên sóng truyền hình buộc tôi phải suy nghĩ lại. Có thể đó là một pha ngã vờ của Sterling. Nhưng VAR công nhận và Harry Kane mất 2 nhịp để ghi bàn từ chấm phạt đền. Một lần nữa Wembley lại nổ tung.

Sau bàn thắng, ông Southgate đưa ra một quyết định rất dũng cảm và khác thường. Ông ấy nhanh chóng rút Grealish ra và thay đổi đội hình thành 5-3-2 để cố gắng bảo vệ lợi thế dẫn bàn. Nhưng Southgate chứng minh tập thể phải luôn đặt lên hàng đầu.

Quyết định dũng cảm đó là chính xác và tuyển Anh giữ vững được tỷ số khi làm chủ và cầm bóng vượt trội trong 10 phút cuối. Đan Mạch đã kiệt sức.

Tuyển Italy đang chờ đợi ở trận chung kết. Chắc chắn đó sẽ là trận đấu khó khăn hơn nhiều. Italy là một đội tuyển mạnh và có màn thể hiện tuyệt vời từ đầu giải.

Ông Steve Darby từng là cựu HLV tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2001. Sau đó, nhà cầm quân người Anh dẫn dắt tuyển bóng đá nam Thái Lan, U23 Thái Lan, Lào...

Sau trận bán kết giữa tuyển Anh và tuyển Đan Mạch, ông có bài viết chia sẻ quan điểm của mình với Zing.

tuyen Anh anh 4
Zing tại Euro - hãy trông chờ vào Sterling và Maguire Trước trận bán kết Euro 2020 lúc 2h ngày 8/7, người hâm mộ tuyển Anh tin tưởng "Tam sư" sẽ giành chiến thắng trước Đan Mạch.

Tuyển Anh lập nên kỳ tích sau khi thắng Đan Mạch

Đánh bại Đan Mạch, tuyển Anh lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền lọt vào một trận chung kết Euro.

Southgate xây dựng được tuyển Anh mạnh nhất trong nhiều năm

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes nhấn mạnh tuyển Anh đang đi đúng hướng dưới thời HLV Gareth Southgate ở kỳ Euro năm nay.

Steve Darby

Bạn có thể quan tâm