Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh hạ Đức nhờ Grealish

Màn trình diễn ấn tượng của Jack Grealish trong hơn 20 phút xuất hiện trên sân Wembley giúp tuyển Anh vượt qua tuyển Đức, để thẳng tiến vào tứ kết Euro 2020.

Phút 62, trận đấu giữa tuyển Anh và tuyển Đức đang có tỷ số hòa 0-0. Trên kênh Sky Sports, BLV Peter Smith kêu gọi: "Đây là thời điểm để tạo ra sự khác biệt nhưng HLV Gareth Southgate tỏ ra không mấy quan tâm đến các cầu thủ tuyển Anh khởi động trên đường pitch.

Một sự cổ vũ cuồng nhiệt vang lên khi hình ảnh Grealish được chiếu trên màn hình lớn. Người hâm mộ bắt đầu gọi tên cầu thủ của Aston Villa”.

3 phút sau, Grealish cởi áo bib, sẵn sàng vào sân. BLV Smith tiếp tục bày tỏ sự phấn khích: "Có vẻ như điều ước của người hâm mộ tuyển Anh sẽ trở thành hiện thực. Grealish đã sẵn sàng”. Phút 69, Grealish thay thế Bukayo Saka. Kết quả của trận đấu bắt đầu từ đây.

Jack Grealish anh 1

Grealish (số 7) góp công lớn giúp tuyển Anh giành chiến thắng trước tuyển Đức. Ảnh: Getty Images.

Grealish quá xuất sắc

“Bóng đá thực sự là một trò chơi đơn giản, chỉ cần chuyển bóng trong 60 phút, đưa Grealish vào sân và giành chiến thắng”, trang ESPN nhận định về thắng lợi 2-0 của tuyển Anh trước tuyển Đức. Cách diễn đạt này khá giống với câu nói của Gary Lineker: "Bóng đá là trò chơi của 22 người và kết quả là người Đức".

Chiến thắng trước Đức mang rất nhiều ý nghĩa với tuyển Anh. HLV Southgate có thể quên đi hình ảnh tội đồ của mình trong trận đấu với chính đối thủ tại Wembley cách đây 25 năm. Để làm được điều đó, ông có một quyết định mang tính bước ngoặt, đó là tung Grealish vào sân ở phút 69.

Chỉ trong 17 phút, Grealish làm thay đổi cục diện trận đấu. Phút 75, anh giữ bóng trước vùng cấm tuyển Đức, chuyền cho Luke Shaw, để hậu vệ của Man United căng ngang, giúp Raheem Sterling mở tỷ số.

11 phút sau, anh chạy chỗ thông minh, đón đường chuyền của Shaw rồi chuyền bóng vào trong để Harry Kane ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh. Đức bị đánh bại theo cách như vậy.

Sự kỳ vọng của người hâm mộ tuyển Anh vào Grealish được đền đáp. Theo thống kê từ Fotmob, trong 26 phút có mặt trên sân, tiền vệ của Aston Villa có 1 pha kiến tạo, 1 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn, 1 pha không chiến thành công, 7 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 83%.

Grealish đang thể hiện phong độ cao ở Euro 2020, dù không thường xuyên được HLV Southgate điền tên vào đội hình xuất phát. Theo Squawka, trong 89 phút xuất hiện ở ngày hội bóng đá châu Âu, anh có 2 pha kiến tạo, 2 đường chuyền mang đến cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Grealish giống như một lá bài tẩy trong tay áo của HLV Southgate. Thủ quân của Aston Villa được sử dụng vào thời điểm tuyển Anh cần định đoạt trận đấu bằng chiến thắng.

Trả lời phỏng vấn với Sky Sports sau trận đấu, Grealish không che giấu được niềm vui của mình: “Đây không phải kết quả dành riêng cho tôi, mà của cả tập thể. Tôi chỉ vào sân và cố gắng tạo ra sự khác biệt.

Tôi góp công vào bàn thắng đầu tiên và kiến tạo trong bàn thắng thứ 2. Vì vậy, tôi tin rằng mình có một màn trình diễn tốt”.

Grealish đang cảm thấy rất tự tin. Với tinh thần hưng phấn sau chiến thắng trước tuyển Đức, người hâm mộ “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh) kỳ vọng tiền vệ của Aston Villa sẽ tiếp tục tỏa sáng trong thời gian tới.

Jack Grealish anh 2

HLV Southgate đúng khi đặt niềm tin vào Grealish. Ảnh: Getty Images.

Câu trả lời của Southgate

Trước trận đấu với tuyển Đức, nhiều chuyên gia bóng đá nhận định rằng Grealish không được sử dụng. Daily Mail dẫn lời cựu trung vệ Jamie Carragher: “HLV Southgate gặp khó khăn khi phải lựa chọn Grealish hoặc Mason Mount. Nếu được quyết định, tôi sẽ chọn Mount. Cậu ấy có kỹ thuật khi dẫn bóng, khả năng tỳ đè tốt hơn bất kỳ ai trong toàn đội.

Điều đó rất quan trọng ở trận đấu tại Wembley, nhất là khi tuyển Anh phải đẩy cao tốc độ trong một số khoảnh khắc nhất định”.

Trên tờ The Times, cựu tiền đạo Wayne Rooney đưa ra quan điểm của mình: “Grealish sẽ không ra sân trong trận gặp tuyển Đức dù thi đấu rất xuất sắc ở trận gặp tuyển CH Czech. Tuyển Anh có những cách tiếp cận khác nhau dành cho từng đối thủ.

Chúng ta cần một cầu thủ thuần chạy cánh, thích cầm bóng như Rashford. Cậu ấy sẽ tấn công vào khoảng trống sau lưng hậu vệ cánh tuyển Đức khi họ dồn lên tấn công”.

HLV Southgate phớt lờ những nhận định ấy. Khi tuyển Anh gặp bế tắc, ông quyết định đặt niềm tin vào Grealish, thay vì Jadon Sancho, cầu thủ có nhiều năm chơi bóng ở Bundesliga. Lần này, nhà cầm quân 50 tuổi có quyết định chính xác.

Trả lời phỏng vấn với Sky Sports sau trận đấu, Grealish tiết lộ lời nói của HLV Southgate trước khi thực hiện sự thay đổi nhân sự: “Ông ấy bảo tôi hãy vào sân và thể hiện bản thân, chơi bóng với nụ cười trên môi, và tôi làm theo điều đó”.

Nhà cầm quân 50 tuổi hiểu rõ khả năng của tiền vệ Aston Villa. Chỉ cần mang đến cho Grealish một chút tự tin, anh có một ngày thi đấu chói sáng.

Với màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Đức, Grealish sẽ có tên trong đội hình xuất phát ở tứ kết? Đáp án của câu hỏi này chỉ được biết khi tiếng còi khai cuộc vang lên tại sân Olimpico vào ngày 4/7 (giờ Hà Nội).

Không loại trừ khả năng anh sẽ tiếp tục sắm vai “siêu dự bị”. Đó là câu chuyện của tương lai. Bây giờ, Grealish cần phải giữ đôi chân trên mặt đất trước những lời ca tụng. Điều đó sẽ giúp anh tiếp tục tỏa sáng, góp phần đưa tuyển Anh đến ngôi vương ở Euro 2020.

Zing tại Euro - người Anh kỳ vọng vào Grealish Cổ động viên xứ sở sương mù đặt kỳ vọng vào Jack Grealish, Raheem Sterling trước Đức ở đại chiến vòng 16 đội Euro 2020 trên sân Wembley đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

100 triệu bảng cho Grealish và sự phi lý khi định giá cầu thủ Anh

Giá chuyển nhượng phi lý của Jack Grealish hay Ben White là hệ quả từ sự lớn mạnh của Premier League.

HLV Việt Thắng: 'Grealish xứng đáng thay Mount ở tuyển Anh'

Kết thúc 3 trận đấu ở bảng D, đoàn quân của HLV Gareth Southgate được dự đoán sẽ tiến xa sau khi giành ngôi đầu bảng với chiến thắng 1-0 trước CH Czech.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm