Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Võ Minh Lương: TP.HCM cần quyết liệt hơn

Thượng tướng Võ Minh Lương đánh giá TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản, ra nhiều giải pháp rất tốt nhưng quá trình thực hiện chưa triệt để nên hiệu quả chưa cao.

Bên lề cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với 19 tỉnh, thành phía nam, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác, trao đổi với báo chí về đánh giá việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch ở các địa phương phía nam, đặc biệt là TP.HCM thời gian qua.

Tướng Võ Minh Lương nhận định tình hình còn diễn biến phức tạp, nhưng không phải không giải quyết được. Điều kiện là nhân dân phải chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ và các chỉ thị của địa phương, thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế.

Tổ trưởng Tổ công tác cho rằng vừa qua, TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản, ra nhiều giải pháp rất tốt. Tuy nhiên, ông đánh giá quá trình thực hiện chưa triệt để.

"Chúng ta mới thực hiện trên giấy nhưng trên thực địa không giống như trên giấy nên tính hiệu quả không cao", tướng Lương nhận định.

Thuong tuong Vo Minh Luong anh 1

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trao đổi với báo chí. Ảnh: Thanh Tuấn.

Thời gian tới, ông cho rằng TP.HCM "không phải ra một văn bản nào nữa" mà trên cơ sở giải pháp đã đưa ra, thành phố cần kiên quyết làm và xử lý triệt để hơn, hành động quyết liệt hơn. Như vậy, việc phòng, chống dịch thời gian tới của TP.HCM sẽ hiệu quả hơn.

Trả lời câu hỏi về các giải pháp cần chấn chỉnh tại TP.HCM, tướng Lương cho rằng việc TP.HCM hạn chế người dân ra đường từ 18h tới 6h được thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, việc tuân thủ giãn cách từ 6h tới 18h "cần xem lại", phải tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm túc.

"Việc đi lại của nhân dân hiện nay chúng ta kiểm soát chưa được", ông nhận định và cho rằng thành phố cần kiểm soát việc thực thi tốt hơn, chặt chẽ hơn bởi ngoài cộng đồng là không gian dễ lây nhiễm chéo.

Ông dẫn chứng thời gian gần đây, khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16 thì dân lao động "ùa về" các tỉnh. Do phối hợp không chặt chẽ, người dân vừa phải đi đường xa, vừa "kéo dịch về cho địa phương khác". Từ thực tế này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng các tổ cần phối hợp chặt chẽ hơn để tổ chức cho người dân về địa phương an toàn.

Thuong tuong Vo Minh Luong anh 2

TP.HCM thực hiện tốt việc hạn chế ra đường sau 18h. Ảnh: Chí Hùng.

Có quan điểm tương tự, một thành viên trong Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cũng cho rằng biện pháp của TP.HCM rất quyết liệt. Tuy nhiên, 2 ngày qua, ông chỉ thấy giải pháp hạn chế ra đường sau 18h đạt hiệu quả. Các giải pháp còn lại được thực hiện chậm nên không khả thi khi số người ra đường vẫn quá đông.

Ông cho rằng nếu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 tại thực địa "như trên giấy" thì chắc chắn sẽ có chuyển biến.

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7 đến 1/8. Từ 24/7, thành phố siết chặt hơn nhiều quy định trong giai đoạn giãn cách. Trong đó, TP.HCM thu hẹp nhóm đối tượng được phép hoạt động khi giãn cách.

Từ 26/7, sau 18h mỗi ngày, người dân TP.HCM được yêu cầu hạn chế ra đường. Hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng tới 6h sáng hôm sau để đảm bảo giãn cách xã hội, hạn chế việc đi lại của người dân.

Từ 27/4 đến trưa 28/7, TP.HCM ghi nhận 74.855 ca nhiễm, hiện là tâm dịch lớn nhất cả nước.

Quận Phú Nhuận phạt người vi phạm Chỉ thị 16 hơn 1,4 tỷ đồng

Sau 20 ngày áp dụng Chỉ thị 16, quận Phú Nhuận xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng đối với người vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Quốc hội cho phép Thủ tướng quyết định giải pháp cấp bách chống dịch

Chính phủ, Thủ tướng được quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các giải pháp cấp bách trong chống dịch như hạn chế phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà...

'TP.HCM có thể phải giãn cách xã hội thêm 1-2 tuần'

Phó bí thư Thường trực Phan Văn Mãi nhận định với tình hình hiện nay, TP.HCM có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần.

Tỉnh, thành nào yêu cầu người dân hạn chế ra đường sau 18h?

Nhằm siết chặt biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phía nam yêu cầu người dân không ra đường sau 18h.

Thanh Tuấn - Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm