Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Vịnh kêu gọi hợp tác và đấu tranh về vấn đề Biển Đông

Sáng 5/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La với chủ đề thách thức tìm giải pháp cho xung đột, bao gồm các tranh chấp ở Biển Đông.

Trước các quan chức quốc phòng châu Á, trưởng phái đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhận định tình hình an ninh khu vực vẫn tiềm ẩn những nhân tổ chức tạp không thể xem thường, như khủng bố, tranh chấp biên giới, an ninh biển… và những thách thức phi truyền thống.

“Những tranh chấp, bất đồng trong khu vực đã gây ra nhiều lo ngại. Dù chưa đến mức bùng phát thành xung đột, những dấu hiệu tiềm tàng cần được dự báo, ngăn chặn kịp thời”, tướng Vịnh nói.

Thuong tuong Nguyen Chi Vinh phat bieu hangri-La anh 1
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần 15 sáng nay. Ảnh: CT

Nguy cơ xung đột

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu rõ tình hình trên xảy ra là do những khác biệt về lợi ích, tham vọng, cạnh tranh chiến lược diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, bất chấp luật pháp quốc tế; sự không nhất quán trong lời nói và việc làm.

Ngoài ra nguyên nhân còn do sự bất bình đẳng trong cách giải quyết tranh chấp; sự theo đuổi lợi ích vị kỷ, hẹp hòi, không màng đến lợi ích của các nước khác và cộng đồng quốc tế.

“Những biểu hiện tiêu cực và khó lường này, những bất đồng, tranh chấp như đã diễn ra, nếu không được giải quyết một cách hiệu quả và đầy trách nhiệm, vì hoà bình và trách nhiệm, sẽ dẫn đến nguy cơ xung đột”, ông Nguyễn Chí Vịnh cảnh báo.

Theo tướng Vịnh, chủ đề ngăn ngừa, hoá giải xung đột là mối quan tâm chung của các nước vì “vẫn còn sự khác biệt trong nhận thức chung về lợi ích, thiếu lòng tin chiến lược giữa các quốc gia, và sự không tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Bên cạnh đó, ông Vịnh cho rằng công cụ pháp lý, ngoại giao chưa được sử dụng triệt để và hiệu quả để giải quyết bất đồng.

Vừa hợp tác vừa đấu tranh

Trong thế giới hiện đại, không chỉ có hợp tác mà còn bất đồng, không chỉ có cơ hội mà còn là thách thức nguy cơ, vì vậy tướng Vịnh khẳng định các bên phải vừa đấu tranh, vừa hợp tác để phát triển.

"Trong một thế giới đa cực, muốn hoà bình thịnh vượng thì không thể không đấu tranh, nhưng để đạt được mục đích đấu tranh thì phải hợp tác. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh hôm nay là tất cả các quốc gia phải hợp tác và đấu tranh, để giải quyết bất đồng, ngăn ngừa xung đột", tướng Vịnh nhấn mạnh. 

"Đồng thời các nước cần tăng cường hợp tác và phát triển, xây dựng lòng tin, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, nhưng cũng thẳng thắn đấu tranh để tìm lợi ích chung, tiếng nói chung trong giải quyết bất đồng", tướng Vịnh phát biểu.

Dù hợp tác hay đấu tranh, tướng Vịnh khẳng định các hành động này cần dựa trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế, bình tĩnh, không sử dụng vũ lực hay đe doạ vũ lực.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam kiên quyết giữ vững độc lập, tự chủ, coi đây là nguyên tắc cao nhất. Việt Nam dựa vào sức mình là chính, không đi với quốc gia này để chống nước khác.

Nhận định về tình hình Biển Đông, tướng Vịnh nói Việt Nam và một số nước ASEAN còn tồn tại khác biệt với Trung Quốc. “Kéo theo đó là những hành động đơn phương áp đặt, làm thay đổi hiện trạng và đang có nguy cơ quân sự hoá nhằm tạo ra sức mạnh răn đe, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn trên không, trên biển, dưới đáy biển, huỷ hoại môi trường”, tướng Vịnh nói.

Ngay sau Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội, Trưởng đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, trình bày trước các quan chức quốc phòng tại Đối thoại.

Ông này đáp trả phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua và cho rằng đó là tuyên bố "khiêu khích". Ông Tôn cũng hùng hồn tuyên bố rằng sẽ "không ngại rắc rối" trong tranh chấp ở Biển Đông.

Thuong tuong Nguyen Chi Vinh phat bieu hangri-La anh 2
Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, ông Tôn Kiến Quốc, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: CT

Đối thoại Shangri-La từ khi tổ chức vào năm 2002 đến nay đã trở thành diễn đàn về an ninh, quốc phòng lớn nhất châu Á, quy tụ sự tham gia của các phái đoàn quân sự cấp cao và Bộ trưởng Quốc phòng từ nhiều nước. 

Năm nay, Đối thoại Shangri-La diễn ra từ ngày 3 đến 5/6 tại Singapore. 21 bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng các nước cùng hàng trăm học giả thế giới tới tham dự sự kiện. Trưởng đoàn Việt Nam là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời việc mời tàu TQ vào Cam Ranh

Chiều 4/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời báo chí quốc tế về nhiều vấn đề, như Trung Quốc muốn lập ADIZ trên Biển Đông, việc mời Trung Quốc vào Cam Ranh...

Cảnh Toàn (từ Singapore)

Bạn có thể quan tâm