Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng TQ ngang ngược nói sẵn sàng mọi tình huống ở Biển Đông

Người đứng đầu Bộ chỉ huy Quân khu miền Nam ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh có khả năng chiến đấu và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, đồng thời chuẩn bị mọi kịch bản có thể xảy ra.

Tướng Vương Giáo Thành. Ảnh: SCMP

Trong bình luận công khai đầu tiên ở cương vị người đứng đầu Bộ chỉ huy Quân khu miền Nam ngày 28/2, Tướng Vương Giáo Thành ngang nhiên nói rằng quân đội Trung Quốc cần cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa an ninh tiềm tàng trên vùng biển tranh chấp. 

"Quân đội có khả năng đối phó với mọi mối đe dọa an ninh. Không quốc gia nào được phép viện lý do hay có hành động đe dọa chủ quyền và sự an nguy của Trung Quốc", SCMP dẫn lời ông Vương nói. 

Vương, người từng giữ chức chỉ huy vùng Thẩm Dương, mạnh miệng cho biết nhiệm vụ của ông là"bảo đảm an ninh trong kiểm soát biên giới và hàng hải. Tuy nhiên, "sứ mệnh quan trọng nhất là bảo vệ các quyền và lợi ích trên Biển Đông".

Ông này còn ngang nhiên tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch cho mọi kịch bản có thể xảy ra liên quan đến các nguy cơ quân sự trong khu vực. 

Theo Vương, Bộ tư lệnh quân khu được thành lập để đối phó với những thách thức của trật tự thế giới mới. Hệ thống trước đây đã không thể thúc đẩy sự thống nhất của quân đội, điều vốn là một rào cản để quân đội Trung Quốc thắng lợi trong các cuộc chiến. 

Bình luận của ông Vương được được ra chỉ vài ngày sau khi Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cáo buộc Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông.

Chỉ trong một tuần, Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngày 16/2, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa. Đến ngày 22/2, CSIS cho biết Trung Quốc đã xây dựng các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ngày 23/2, các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

Trung Quốc ngang ngược tố Mỹ 'gieo mối bất hòa'

Trung Quốc hôm qua ngang nhiên chỉ trích nhận xét của đô đốc hải quân hàng đầu Mỹ là “bôi nhọ hành động hợp pháp và hợp lý của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm