Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng NATO: Ấn Độ - Thái Bình Dương cần hành động chung để đối phó TQ

Cựu tư lệnh NATO kêu gọi các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương cần "hành động chung" để đối phó với một Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh hải quân và bành trướng quân sự.

Tại diễn đàn về Ấn Độ - Thái Bình Dương, tổ chức tại Đài Loan ngày 30/8, cựu đô đốc hải quân Mỹ James Stavridis nhấn mạnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức từ sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc. 

Theo cựu tổng tư lệnh tối cao bộ chỉ huy châu Âu của NATO, những công trình đảo nhân tạo và nỗ lực quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông chính là "thách thức địa chính trị lớn nhất trong khu vực".

Ông cũng cảnh báo Biển Đông đã trở thành điểm nóng an ninh với rủi ro xung đột cao nhất toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, theo South China Morning Post.

"Điều này không có nghĩa rằng số phận đã an bài và chúng ta phải lao vào chiến tranh", ông nói thêm. 

An Do Thai Binh Duong chong Trung QUoc anh 1
Chiến khu miền Nam Trung Quốc tung hình ảnh tập trận vào đầu tháng 8. Ảnh: SCMP.

Ông Stavridis cho rằng các bên không nên có hành động hung hăng nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc, thay vào đó nên lựa chọn những phương án ngoại giao khôn khéo.

Theo ông, các nước có cùng lập trường về tự do hàng hải như Anh, Australia, New Zealand, Pháp và Nhật Bản cần "hành động tập thể" để tạo nên một "mặt trận thống nhất" nhằm đối phó với Trung Quốc.

Washington có thể hỗ trợ các bên vượt qua những thách thức tại châu Á. Tuy nhiên, theo vị cựu đô đốc, vai trò dẫn đầu đối phó với các mối đe dọa trong khu vực, từ chương trình hạt nhân Triều Tiên đến sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, không nhất thiết phải luôn do Mỹ đảm đương.

Stavridis xem tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông là bằng chứng cho lập luận của ông. Những xung đột chủ quyền tại quần đảo không leo thang vì Trung Quốc nhìn thấy rõ "mặt trận thống nhất" của Mỹ và Nhật Bản về vấn đề này.

"Nếu chúng ta duy trì một mặt trận thống nhất, tôi tin rằng sau một khoảng thời gian Trung Quốc sẽ thiện chí hơn trong đàm phán về một giải pháp ngoại giao (cho vấn đề Biển Đông)", cựu đô đốc nhận định. 

Theo ông, quá trình thuyết phục này sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn, thông qua nhiều kênh đối thoại, ngoại giao, kinh tế và hợp tác công tư. 

An Do Thai Binh Duong chong Trung QUoc anh 2
Ông James Stavridis, cựu đô đốc hải quân Mỹ, phát biểu tại diễn đàn về Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Đài Loan. Ảnh: Taiwan News.

Phát biểu tại sự kiện ngày 30/8, ông Stavridis cũng không quên nhấn mạnh Đài Loan là đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ông cho rằng Đài Loan và Mỹ có thể tiếp tục tăng cường hợp tác trong các chiến dịch nhân đạo, đồng thời thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và đang đẩy mạnh chiến dịch chống lại tuyên bố độc lập của hòn đảo này. Bắc Kinh đã yêu cầu nhiều công ty nước ngoài chú thích Đài Loan thuộc Trung Quốc trên trang điện tử chính thức, đồng thời ngăn chặn Đài Loan tham gia nhiều diễn đàn quốc tế.

Trung Quốc cũng nỗ lực giảm số nước công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Trung Quốc đã đủ mạnh để thách thức Mỹ ở Thái Bình Dương?

Hải quân Trung Quốc giờ đây là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và Bắc Kinh được cho là đã thay đổi cán cân quân sự ở châu Á, gây bất ngờ cho Mỹ.

Chuẩn đô đốc Mỹ: 'Tôi rất vui khi Việt Nam dự diễn tập SEACAT 2018'

Phía Mỹ hoan nghênh Việt Nam tham gia sự kiện Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) - chuỗi diễn tập an ninh biển được khởi xướng nhằm thúc đẩy một trật tự dựa trên luật pháp.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm