Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ: Trung Quốc bắt chước quân đội Mỹ, vẫn là 'đe dọa chính'

Tướng Mark Milley cho rằng Bắc Kinh đã theo dõi và "bắt chước" các hoạt động quân sự của Mỹ, tuy nhiên Trung Quốc không phải kẻ thù mà là đối thủ của Washington.

Sau khi theo dõi các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông và học được cách chiến đấu hiệu quả hơn, Trung Quốc có thể vẫn là "mối đe dọa chính" đối với quân đội Mỹ trong một thế kỷ tới, tướng Mark Milley, ứng cử viên của Tổng thống Donald Trump cho vị trí tham mưu trưởng Liên quân, nói.  

"Trung Quốc đã nghiên cứu về chúng ta", ông Milley trả lời câu hỏi tại phiên điều trần trước các thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 11/7. 

"Trung Quốc theo dõi chúng ta rất chặt chẽ trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất và Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai. Họ theo dõi khả năng của chúng ta và theo rất, rất nhiều cách, họ đã bắt chước những điều đó, áp dụng nhiều học thuyết và cách tổ chức hoạt động", ông nói, theo Bloomberg.

tham muu truong lien quan anh 1
Tướng Mark Milley, ứng cử viên của Tổng thống Donald Trump cho vị trí tham mưu trưởng Liên quân. Ảnh: AFP.

Mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga được coi là những thách thức chính trong chiến lược quốc phòng hiện tại của Mỹ, thay thế ưu tiên hàng đầu trước đó là cuộc chiến chống khủng bố.

Trung Quốc, với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang đầu tư lớn vào phát triển quân sự, thách thức sự thống trị của Mỹ sau Thế chiến 2, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong tháng này, Mỹ đã lên án nhiều vụ thử tên lửa chống hạm của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Đây là tín hiệu cho thấy dù nỗ lực nối lại đàm phán thương mại, căng thẳng chiến lược giữa hai cường quốc tại Thái Bình Dương vẫn đang tiếp diễn.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh rơi vào căng thẳng kể từ tháng 5, khi Tổng thống Trump tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các cam kết thương mại.

Tướng Milley cho biết Trung Quốc đang phát triển rất nhanh lực lượng không quân, hải quân, bộ binh, cảnh sát mạng và cả trong không gian. Theo ông Milley, Mỹ cần đảm bảo "duy trì lợi thế so sánh với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc". "Trung Quốc không phải kẻ thù. Tôi muốn làm rõ điều này. Họ là đối thủ", ông nói. 

Mỹ e ngại nhân vật mới trong đoàn đàm phán của TQ sẽ cứng rắn hơn

Việc Bắc Kinh chọn Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, nhà đàm phán mới theo khuynh hướng diều hâu của Trung Quốc, có thể khiến thỏa thuận thương mại đang bế tắc càng thêm mờ mịt.

Trung Quốc tiết lộ máy bay không người lái bí ẩn

Máy bay không người lái bí ẩn hoạt động trên tàu sân bay đã xuất hiện trong video quảng cáo của tập đoàn Thẩm Dương.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm