Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ: Khả năng Nga tấn công Ukraine không cao

Tướng Tod Wolters, tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của quân đội Mỹ, đánh giá khả năng Nga tấn công Ukraine trong vài tuần tới ở mức "thấp đến trung bình".

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 15/4, tướng Wolters được yêu cầu đánh giá khả năng Nga tấn công Ukraine trong thời gian tới, sau loạt động thái của Moscow về tăng cường quân sự vùng biên giới, theo Reuters.

Ông Wolters nhận xét khả năng kịch bản trên xảy ra là ở mức thấp đến trung bình. Ông từ chối trả lời về sự gia tăng rủi ro. "Điều đó (sự thay đổi mức độ) còn tùy. Tuy nhiên, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn từ giờ đến ngày mai để đưa ra một câu trả lời khác”.

Nếu tình hình hiện tại không đổi, ông Wolters ước tính nguy cơ chiến tranh có thể giảm xuống. Ông nói: “Theo xu hướng mà tôi thấy hiện tại, khả năng (chiến tranh giữa Nga và Ukraine) sẽ bắt đầu suy yếu”.

Ông Wolters không tiết lộ nguồn tin tình báo để đưa ra những đánh giá trên.

Nga co kha nang danh Ukraine anh 1

Tướng Không quân Mỹ Tod Wolters đánh giá khả năng Nga tấn công Ukraine trong vài tuần tới là không cao. Ảnh: Reuters.

Việc Nga điều động quân và gia tăng các hoạt động quân sự ở biên giới phía đông Ukraine trong những tuần qua khiến tình hình khu vực này trở nên căng thẳng cao độ kể từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/4 cam kết “ủng hộ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” trong cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Ngoại trưởng các nước G7 - gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản - cũng kêu gọi Nga ngừng "các hành động khiêu khích" và "giảm leo thang căng thẳng" trong khu vực.

Dù Kyiv và phương Tây cáo buộc Nga có hành vi khiêu khích, Moscow phủ nhận cáo buộc, cho rằng các động thái chỉ phục vụ mục đích diễn tập quân sự hợp pháp.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine đổ vỡ sau bất ổn chính trị năm 2014, với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Không lâu sau đó, phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine nổi dậy đòi độc lập. Phe ly khai nắm quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Luhansk, lập ra hai nước cộng hòa tự xưng.

Ukraine cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Nga

Tình hình biên giới giữa Ukraine và Nga đến nay "vẫn còn căng thẳng" như phát ngôn mới nhất của Điện Kremlin. Trong khi đó, phía Ukraine khẳng định: "Nga sẽ phải chịu hậu quả".

Những ngày căng thẳng ở miền Đông Ukraine

Lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraine đều trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, khi căng thẳng trên khu vực ranh giới tại miền Đông leo thang những tuần gần đây.

Hồng Ngọc

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm