Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng McMaster bị loại, nhân vật diều hâu từ thời Bush trở lại

Tổng thống Trump thông báo Nhà Trắng thay thế cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster bằng ông John Bolton, nhân vật "diều hâu" từ thời tổng thống Bush.

Theo CNN, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter là sẽ bổ nhiệm cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton thay thế ông McMaster vào vị trí cố vấn an ninh cấp cao hôm 23/3.

"Tôi rất vui thông báo John Bolton sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia mới. Việc chuyển giao chính thức sẽ diễn ra vào ngày 19/4. Tôi xin cảm ơn tướng McMaster vì những cống hiến tuyệt vời cũng như vì ông luôn là một người bạn tốt với tôi", Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân.

Đây là cố vấn an ninh thứ 3 của Tổng thống Trump chỉ sau hơn một năm nắm quyền. Các quan chức Nhà Trắng nói Trump muốn có đội ngũ an ninh mới trước khi tiến hành cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã bị sa thải. 

Cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump, ông John Bolton, sinh ngày 20//11/1948. Theo VOA, Bolton là một chính trị gia có quan điểm diều hâu và từng phục vụ dưới nhiều chính phủ của đảng Cộng hòa. Ông Bolton đảm nhận vai trò đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ tháng 8/2005 tới tháng 12/2006.

Co van an ninh My tu chuc anh 1
Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton. Ảnh: Reuters.

Theo CBS News, ông Bolton có lập trường cứng rắn về thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như vấn đề Triều Tiên. Việc Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Bolton vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia là chỉ dấu cho thấy Mỹ có thể sớm rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran - diễn biến có thể gây bất ổn lớn ở Trung Đông.

Trong thông báo đưa ra từ Nhà Trắng, tướng McMaster cho biết ông sẽ nghỉ hưu vào mùa hè này sau 34 năm làm việc cho quân đội Mỹ. Ông McMaster cảm ơn Tổng thống Trump đã cho ông cơ hội "phụng sự đất nước với tư cách cố vấn an ninh quốc gia".

Một quan chức Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Trump và tướng McMaster đã nhiều lần thảo luận và cùng đồng ý rằng cuộc chuyển giao nhân sự này là cần thiết. Nhà Trắng cũng khẳng định sự ra đi của ông McMaster không có liên quan tới các sự kiện gần đây.

Sự ra đi của cố vấn an ninh quốc gia McMaster là biến động nhân sự mới nhất tại Nhà Trắng. Hôm 13/3, Tổng thống Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson sau nhiều tháng bất đồng. Truyền thông Mỹ sau đó đã dự đoán tướng McMaster sẽ là người tiếp theo nối gót ông Tillerson.

90s: Trump sa thải Tillerson, những lời đồn từ nay khép lại Sau rất nhiều đồn đoán ở Washington D.C. nhiều tháng qua, Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson, theo một cách thức kịch tính thường thấy ở ông.

Washington Post: TT Trump sắp thay cố vấn an ninh quốc gia

Tổng thống Mỹ có thể đã quyết định thay thế cố vấn an ninh quốc gia McMaster và sẽ còn nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền cũng được ông cân nhắc cho "ra về".

TT Trump áp thuế trừng phạt 60 tỷ USD nhắm vào Trung Quốc

Washington tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD và hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm