Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Lê Văn Cương chỉ ra 3 lý do dẫn đến nổ bom ở Bangkok

Trả lời Zing.vn, Thiếu tướng Lê Văn Cương (nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an) khẳng định vụ đánh bom ở Thái Lan là “khủng bố” và nhận định 3 nguyên nhân tấn công.

Thiếu tướng Lê Văn Cương. Ảnh: TTO
Thiếu tướng Lê Văn Cương. Ảnh: TTO

- Một số vụ tấn công nhỏ lẻ từng xảy ra ở Bangkok sau cuộc đảo chính tháng 5/2014. Theo ông, vụ đánh bom ngày 17/8 khác gì so với những lần trước đây? Nó để lại hậu quả nghiêm trọng như thế nào? 

Cảnh sát Thái Lan đang điều tra và đến giờ vẫn chưa đưa ra kết luận về sự việc lần này. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây chính là một vụ tấn công khủng bố khi xét dưới nhiều góc độ. 

Khi một vụ đánh bom khiến hàng chục người chết và hơn 100 người bị thương xảy ra ngay giữa thủ đô Bangkok, nó để lại hậu quả lớn nhất là khiến cộng đồng quốc tế nói chung và những người muốn chọn Thái Lan làm điểm đến du lịch sẽ phải cân nhắc lại. Hình ảnh Thái Lan ở khu vực và trên thế giới đã không còn như trước đây. Thái Lan không còn là vùng đất hứa mà người dân sẵn sàng chi tiền để du lịch nữa. 

Vì vậy, tác hại lớn nhất chính là bức tranh, hình ảnh về nền an ninh, đất nước êm đềm, thanh bình, trung tâm du lịch của ASEAN đã bị hoen ố. 

Ngoài hậu quả về kinh tế và hình ảnh Thái Lan, liệu sự việc có lây lan ra các nước khác hay không? Do vậy, tôi cho rằng đây sẽ là vấn đề lớn mà lãnh đạo 10 nước ASEAN phải nhìn nhận đầy đủ hơn và thể hiện quyết tâm lớn hơn trong hợp tác chống khủng bố, đặc biệt khi các nước tiến tới hình thành Cộng đồng ASEAN cuối năm nay (dựa trên 3 trụ cột là kinh tế, văn hóa và chính trị - an ninh). 

Sự việc ngày 17/8 sẽ là dịp để các nước ASEAN tính toán lại và hợp tác chặt chẽ hơn, tạo ra tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực và thế giới, từ đó nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN. 

- Theo ông, những nhân tố nào dẫn đến vụ tấn công? 

Tôi cho rằng đối tượng tấn công chỉ có thể tập trung ở 3 nhóm. Đầu tiên, chúng ta không thể loại trừ sự liên quan của các tổ chức khủng bố như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Bên cạnh đó, những lực lượng nổi dậy gây nên cuộc khủng hoảng ở miền Nam Thái Lan cũng là một nhân tố. Cả thập niên vừa qua, họ đã tiến hành hàng chục vụ đánh bom liều chết ở miền Nam. 

Khả năng thứ 3 là những vấn đề giữa các thế lực chính trị nội bộ Thái Lan. Trong cuộc đấu tranh giành quyền lực, việc tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế cũng là một thủ đoạn để làm mất uy tín của chính phủ đương nhiệm. Tôi nghĩ nguyên nhân đánh bom sẽ tập trung vào 3 yếu tố này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chờ đợi cơ quan an ninh Thái Lan điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng. 

- Sáng 18/8, chính phủ Thái Lan cho biết thiết bị nổ ở Bangkok không giống các bom tự chế mà phe nổi dậy ở miền Nam thường sử dụng. Ông nhận định thế nào về phát biểu này?

Theo tôi, đây là cách mà chính quyền Thái Lan muốn gián tiếp gửi thông điệp rằng vụ đánh bom ngày 17/8 không liên quan đến khủng hoảng ở 4 tỉnh miền Nam. Tuyên bố này có thể xuất phát từ một mục đích chính trị. Các tỉnh ở miền Nam vốn đã rất bất đồng với chính quyền Bangkok. Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan và cơ quan điều tra cuối cùng cũng phải đưa ra kết luận khách quan về vụ việc.

 

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Trung tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan cho hay thanh niên mặc áo vàng "chính là thủ phạm" gây ra vụ nổ khiến 20 người chết tại đền Erawan, Bangkok.

Phó thủ tướng Thái: Vụ đánh bom nhằm phá hoại nền kinh tế

Phó thủ tướng Thái Lan lên án vụ đánh bom là tội ác phá hoại kinh tế và du lịch, nhằm trực tiếp vào tính mạng người dân, chính phủ cũng nỗ lực dập tắt tin đồn thất thiệt phát sinh.

Minh Anh thực hiện

Bạn có thể quan tâm