Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai u tối của Alexis Sanchez

Khước từ cơ hội đi vào ngôi đền huyền thoại ở Arsenal, chân sút người Chile giờ thành kẻ bị cả Inter Milan và Manchester United chối bỏ.

Hai năm qua, Sanchez có lẽ là một trong những ngôi sao lớn có đà sa sút nhanh nhất của bóng đá châu Âu. Tháng 1/2018, những ngón tay của cựu sao Barca lướt trên phím đàn piano tại Old Trafford, trong một thương vụ khiến các CĐV Manchester United háo hức tột độ.

Alexis Sanchez anh 1

Sanchez có màn ra mắt MU hoành tráng vào năm 2018. Ảnh: Man Utd.

Vì sao Sanchez sa sút?

Khi đó, người ta có cảm tưởng “Quỷ đỏ” đã thắng rực rỡ, còn hai đối thủ Man City và Arsenal thua toàn tập. Tuy nhiên, nụ cười của các CĐV MU ngày ấy giờ đã chuyển sang cảm giác ngán ngẩm.

Đến cả Inter Milan còn không mặn mà trong việc giữ chân cầu thủ, thì MU không biết đẩy cho ai. Thực tế trong 2 năm qua, Sanchez có lúc vẫn thể hiện được mình là một cầu thủ có tài năng nổi bật của bóng đá thế giới.

Ở Copa America 2019, anh chơi tốt và giúp Chile vào tới bán kết trước khi dính… chấn thương. Trong giai đoạn đầu của mùa giải 2019/20, Sanchez gây ấn tượng tại Inter trước khi tiếp tục chấn thương để rồi nhạt nhoà khi trở lại.

Chấn thương có thể là lời giải thích đúng cho tình cảnh hiện tại của Sanchez, nhưng có lẽ chưa đủ. Cựu sao Barca chỉ ra sân từ đầu có 2 lần cho Inter Milan tại Serie A.

Trong bối cảnh hệ thống tấn công của HLV Antonio Conte đang vận hành trơn tru với Romelu Lukaku và Lautaro Martinez, Sanchez phải cực kỳ bùng nổ mới mong kiếm suất đá chính.

Chia sẻ trên The Athletic, đồng đội cũ Ander Herrera không thể hiểu nổi tại sao Sanchez lại sa sút ghê gớm đến như vậy: “Anh ta bùng nổ, đá như một siêu sao tại Arsenal, rồi bỗng nhiên sa sút tại United. Tôi không thể hiểu nổi”.

Tuy nhiên, với nhiều CĐV Arsenal, sự sa sút của Sanchez có thể lý giải được. Khi còn ở sân Emirates, Sanchez được HLV Arsene Wenger trao tối đa sự tự do trên sân bóng. Anh cùng với Mesut Oezil chỉ là hai ngôi sao có được đặc quyền này tại Arsenal thời điểm đó.

Sanchez là một cầu thủ sở hữu nhiều kỹ năng độc đáo, cũng như nguồn năng lượng lớn trên sân. Tuy nhiên, anh có những hạn chế nhất định trong lối chơi như yếu trong khâu phối hợp một chạm với các đồng đội, là mẫu cầu thủ khá tốn bóng và luôn cần sự hỗ trợ của các đồng đội.

Sự thăng hoa của Sanchez tại Udinese, tuyển Chile và Arsenal sau này đến từ một hệ thống luôn sẵn sàng phục vụ, sẵn sàng làm nền để anh toả sáng.

Một khía cạnh khác đó là trong bóng đá, chuyển đổi môi trường thi đấu chưa bao giờ là điều dễ dàng. Sanchez buộc phải thể hiện phong độ cao tại MU ngay khi rời Arsenal trong giữa mùa giải.

Áp lực vì mức lương khổng lồ có thể lên tới 400.000 bảng/tuần khiến Sanchez khó đá, cũng như chịu sự phán xét từ nhiều đồng đội mới. Sức ép khổng lồ tại United đã cuốn Sanchez rơi vào vòng xoáy của sự sa sút.

Chất lượng bóng đá kém cỏi tại MU, và cuộc chuyển giao quyền lực trên băng ghế huấn luyện sau đó đẩy tiền đạo này đến thêm một nấc của nỗi tuyệt vọng. Bây giờ, ở tuổi 31, quỹ thời gian cho Sanchez không còn nhiều.

Alexis Sanchez anh 2

Inter đã lên phương án đẩy Sanchez về MU dù mùa giải của CLB chưa kết thúc. Ảnh: Getty.

Inter lẫn MU không mặn mà

“Chúng tôi phải đánh giá màn trình diễn của Sanchez trong giai đoạn còn lại của mùa giải, rồi mới tính tiếp”, Giám đốc thể thao Inter, Piero Ausilio nói trên Sky Sport. Tuy nhiên, truyền thông Italy và Anh tin rằng mức lương quá cao cùng những đóng góp hạn chế của Sanchez khiến tương lai của anh tại San Siro là rất mờ mịt.

Ngoại trừ trường hợp có sự bùng nổ khó tin trong phần còn lại của mùa giải, Sanchez mới thuyết phục được Inter. Daily Mail tiết lộ Inter sẵn sàng trả Sanchez về MU vào đúng ngày 31/6 như trên hợp đồng, dù Serie A thời điểm đó vẫn chưa kết thúc.

Ngay từ đầu mùa giải, Inter đã không chèn điều khoản mua đứt cầu thủ và liên tục bắn tin ra công chúng rằng, mức lương quá cao của cầu thủ là rào cản lớn nhất. CLB Italy muốn nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ, với mức lương khiêm tốn hơn nhiều.

Đó có lẽ cũng là tư duy của rất nhiều CLB lớn khác vào lúc này. Đại dịch do virus corona gây ra thời gian qua là đòn đánh mạnh vào tình hình tài chính của nhiều CLB. Với một cầu thủ đang nhận mức lương quá cao như Sanchez, tìm bến đỗ mới sẽ vô cùng khó khăn nếu anh không sẵn sàng giảm sâu thu nhập.

Về phần MU, việc đội bóng này gia hạn hợp đồng để mượn Odion Ighalo tới tháng 1/2020, kèm điều khoản mua đứt cho thấy quan điểm của HLV Ole Gunnar Solskjaer về nhân sự trên hàng công.

HLV người Na Uy đã có quá nhiều cầu thủ chạy cánh và không còn chỗ cho Sanchez, người từng bị Solskjaer chê là không phù hợp với triết lý của mình. Thậm chí những tin tức về việc MU muốn mua Jadon Sancho, một phiên bản cầu thủ chạy cánh trẻ và tài năng hơn nhiều cũng có thể được coi là dấu chấm hết cho tương lai của Sanchez tại Old Trafford.

Đến tháng 6/2022, hợp đồng của Sanchez với MU mới hết hạn, nhưng CLB thành Manchester có lẽ muốn tống khứ cầu thủ đi càng sớm càng tốt. Lúc này, không có một CLB lớn nào ngỏ ý muốn chiêu mộ Sanchez.

Tiền đạo người Chile có lẽ phải chấp nhận giảm lương, cũng như tìm một đội bóng hạng trung nào đó để cứu vãn sự nghiệp. Sẽ bước sang tuổi 32 vào cuối năm nay, thời gian không chờ đợi Sanchez.

HLV Solskjaer công khai 'đuổi khéo' Sanchez Phát biểu sau trận thua 1-2 trước Crystal Palace ở vòng 3 Premier League, HLV Ole Solskjaer tuyên bố MU sẵn sàng để Alexis Sanchez ra đi nếu nhận được đề nghị hợp lý.

MU muốn dùng Sanchez đổi Jadon Sancho

Man Utd sắp có bước đi táo bạo trong cuộc đàm phán với Dortmund về trường hợp của sao trẻ Jadon Sancho.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm