Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai nào cho Apple và Google tại Trung Quốc?

Chưa bao giờ các hãng công nghệ lại đẩy mạnh nguồn lực vào thị trường Trung Quốc như hiện nay.

Tuần vừa qua, hai gã khổng lồ Google và Apple lần lượt tiết lộ thông tin về  thương vụ với những công ty hàng đầu Trung Quốc như Xiaomi, Didi Chuxing. Đây là minh chứng cho chiến lược xâm chiếm thị trường của Apple và kế hoạch trở lại của Google tại quốc gia đông dân này.

tuong lai cua Apple va Google o Trung Quoc anh 1
Trung Quốc trở thành thị trường iPhone lớn nhất của Apple. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - đang bão hòa và có dấu hiệu chững lại. Điều này khiến Google cũng như Apple sốt sắng tìm kiếm một miền đất mới dành cho hệ điều hành của hai hãng là iOS và Android.

Trong lúc “ông lớn” Google loay hoay tìm cách quay lại Trung Quốc sau 6 năm vắng mặt kể từ 2010, thì Apple phải đương đầu với tình trạng sụt giảm doanh số tại thị trường này.

tuong lai cua Apple va Google o Trung Quoc anh 2

Người dùng trải nghiệm kính thực tế ảo Google Cardboard tại Hội nghị Internet Di động Toàn cầu 2016 (Global Mobile Internet Conference) tại Bắc Kinh ngày 26/4/2016. Ảnh: EPA.

Một nhân vật giấu tên cho biết, "tấm vé" giúp Google đem công cụ tìm kiếm trở lại là Sogou - cỗ máy tìm kiếm lớn thứ ba Trung Quốc, thuộc Sohu.com. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận hợp tác nhất định, trong đó Google thực hiện việc tìm kiếm, còn Sogou có trách nhiệm đưa kết quả tới tay người dùng.

Mặc dù không đưa ra thời gian cụ thể, nhưng người này khẳng định những dịch vụ khác của Google như Google Play hay Google Maps... sẽ chỉ trở lại với tư cách bên thứ ba hỗ trợ.

Tuy nhiên, thứ 5 tuần vừa rồi, Sogou bất ngờ công bố việc hãng hợp tác với Bing - trang tìm kiếm của Microsoft - cung cấp thông tin học thuật bằng tiếng Anh.

Khi được hỏi về hợp đồng hợp tác đã ký với Google, đại diện Sogou từ chối đưa ra bình luận, đồng thời cho biết hợp đồng này không loại trừ việc Sogou hợp tác với các công cụ tìm kiếm khác. Google chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông tin trên.

Một phần kế hoạch tái xuất của Google nằm ở kho ứng dụng mang tên Google Play. Việc hỗ trợ người dùng Android của các OEM lớn như Xiaomi, Huawei là bước khởi động trước khi Google thực sự trở lại.

tuong lai cua Apple va Google o Trung Quoc anh 3

Người xem thờ ơ trước gian triển lãm của Google tại Hội chợ Công nghệ Quốc tế lần thứ 4 tại Thượng Hải (4/2016). Ảnh: Reuters.

Kitty Fok, Giám đốc quản lý của công ty nghiên cứu thị trường IDC Trung Quốc, cho biết yếu tố then chốt trong sự trở lại lần này của Google nằm ở Bắc Kinh. “Chính phủ Trung Quốc có những chính sách khác nhau liên quan đến việc kiểm duyệt thông tin. Việc Google có thể cung cấp dịch vụ của mình ở đây hay không phụ thuộc hoàn toàn vào những chính sách này.”

Cũng trong thứ 5 tuần trước, Google giới thiệu Mi Box - TV set-top box cao cấp của Xiaomi, thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình giúp chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV tới người dùng ở Mỹ thông qua Android TV. Thay vì hỗ trợ Google tái xuất, thỏa thuận này dường như có lợi hơn cho Xiaomi khi giúp hãng quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dùng.

Ngược lại, khoản đầu tư 1 tỷ USD của Apple cho ứng dụng đặt xe Didi Chuxing phát huy tác dụng khi giúp Apple tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc đại lục.

Travis Wu, Phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester, cho biết việc đầu tư vào Didi - công ty được hậu thuẫn bởi cả Tencent và Alibaba - giúp Apple hợp tác với các công ty lớn, đồng thời giúp họ làm quen với nền kinh tế của đất nước này cũng như mô hình kinh doanh mạng và thị trường xe hơi trước khi sản xuất Apple Car.

Wu cho rằng: “Apple Pay - dịch vụ thanh toán di động của Apple - có thể nhân cơ hội này để cải thiện doanh số ế ẩm suốt thời gian qua”.

tuong lai cua Apple va Google o Trung Quoc anh 4

Các công nhân chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng của Táo khuyết tại Hàng Châu, Chiết Giang. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, thỏa thuận này còn cho phép Apple có được thông tin của người dùng Didi, đặc biệt là những người giàu - đối tượng khách hàng Apple đang nhắm tới khi thường xuyên sử dụng dịch vụ xe cá nhân.

Trái lại, một số nhà bình luận thị trường đưa ra lời cảnh báo trước những thương vụ gần đây của Táo khuyết. Jeffrey Towson, giáo sư chuyên ngành đầu tư tại Đại học Bắc Kinh Guanghua bình luận: “Tôi cho rằng thỏa thuận này sẽ không đi tới đâu do thái độ thiếu thiện chí của chính phủ Trung Quốc. Thỏa thuận này rồi sẽ chẳng đem lại lợi nhuận gì cho việc kinh doanh của Apple”.

Ông cho rằng một ứng dụng gọi xe không thể thay đổi cục diện cạnh tranh của Apple. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Didi với chính phủ Trung Quốc tương đối phức tạp. Hoạt động kinh doanh của công ty này vẫn chưa được pháp luật quy định rõ ràng. Vì vậy, với khoản đầu tư này, chưa chắc Apple đã giành được ủng hộ từ Bắc Kinh.

Đây đơn giản chỉ là cách để hai công ty trao đổi chuyên môn và là khởi đầu cho một mối quan hệ sau này. Điều thú vị vẫn còn ở phía trước.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm