Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai khó đoán của điện thoại Lumia ở Việt Nam

Bán nhà máy ở Bắc Ninh cho Foxconn, thanh lý nhiều hợp đồng nhân sự trong bối cảnh doanh số và thị phần giảm, mảng di động của Microsoft đang có tương lai khó đoán ở Việt Nam.

Nguồn tin nội bộ giấu tên từ đối tác chuyên cung cấp nhân sự tại Việt Nam cho Microsoft Mobile tiết lộ với Zing.vn việc hãng này vừa thanh lý hợp đồng với hàng trăm nhân viên bán hàng, phụ trách kỹ thuật, quản lý,..Theo đó, những nhân sự này sẽ đồng loạt được cho thôi việc từ ngày 1/6.  

Trước đó, Microsoft đã khiến giới công nghệ lẫn kinh doanh trên toàn cầu bất ngờ với việc bán lại mảng sản xuất điện thoại cơ bản cho Foxconn. Nằm trong thoả thuận này, nhà máy tại Bắc Ninh cũng thuộc về FIH Mobile - công ty con của Foxconn. 

Microsoft o Viet Nam anh 1
Lumia 950, 950 XL và model tầm trung Lumia 650 vừa ra mắt chưa đủ để đưa Microsoft quay về top 3 tại thị trường Việt Nam.  

Tuy nhiên, việc Microsoft Mobille chấm dứt hợp đồng với đối tác nhân sự không đồng nghĩa với việc Microsoft Mobile sắp dừng bước tại Việt Nam. "Công ty này không bán hàng trực tiếp mà thực hiện qua các đối tác. Việc ký kết hoặc chấm dứt hợp đồng với một đối tác bất kỳ đều mang tính mùa vụ. Có thể họ vẫn sẽ duy trì mảng di động tại Việt Nam và đẩy mạnh thêm khi Surface Phone xuất hiện", đại diện một nhà bán lẻ nói với Zing.vn.

Trên website chính thức của mình, Microsoft Việt Nam cũng phát đi thông báo và khẳng định "Microsoft sẽ tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile và hỗ trợ cho các loại điện thoại Lumia như Lumia 650, Lumia 950, Lumia 950 XL, cũng như các dòng thiết bị từ đối tác OEM như Acer, Alcatel, HP, Trinity và VAIO". 

Hiện tại, mảng di động của Microsoft tại Việt Nam vẫn đang duy trì việc kinh doanh ba sản phẩm gồm Lumia 950, 950XL và mẫu Lumia 650 vừa ra mắt. Song song với đó là mảng phần mềm chú trọng vào điện toán đám mây (Office, SQL Server,...) và các mảng kinh doanh khối chính phủ (dự án, giải pháp). Vì phát triển theo hướng "Mobile first" và "Cloud first", mảng kinh doanh điện thoại cơ bản được cho là "không hợp với định hướng chung" nên đã bị bán cho Foxconn.

Theo Microsoft, việc bán đi mảng điện thoại cơ bản này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc kinh doanh smartphone và các sản phẩm di động thông minh nói chung của hãng.  

Đầu tháng 4 năm nay, khi giới thiệu smartphone tầm trung vỏ kim loại Lumia 650, đại diện Microsoft Việt Nam lúc đó cũng úp mở về khả năng Lumia 650 sẽ là chiếc Lumia cuối cùng, và dòng sản phẩm mới mang tên Surface Phone. "Đó là thông tin chưa chính thức, chúng tôi không bàn về vấn đề này", ông Đặng Hồng Phong, Giám đốc kinh doanh của Microsoft Việt Nam chia sẻ với báo chí. 

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu GfK, trong tháng 3/2016, Microsoft đứng thứ 7 tại Việt Nam về doanh số và đứng thứ 9 về thị phần, vị trí thứ 10 thuộc về Nokia - thương hiệu điện thoại cơ bản cũng do Microsoft nắm giữ và vừa bán lại cho Foxconn. Chỉ một năm trước đó, Microsoft còn nằm trong top 3 tại Việt Nam, cạnh tranh quyết liệt với Oppo, Samsung, theo IDC. Tuy nhiên, con số này chỉ phản ánh thực trạng trong ngắn hạn.

Theo nhận định từ các nhà bán lẻ, Micosoft tại Việt Nam hiện đang ở "nốt trầm". Hãng được kỳ vọng sẽ tăng tốc trở lại nếu đưa ra chiếc Surface Phone đủ sức thuyết phục người tiêu dùng - ở thị trường vốn từng là trọng điểm của Nokia thời đỉnh cao. 

Microsoft Lumia muốn lấy tình yêu của Nokia ở Việt Nam

Chuẩn bị kỹ cho một sự trở lại "không gợn bóng Nokia", Microsoft muốn có được thiện cảm từ người dùng Việt Nam, nhưng không muốn lặp lại con đường của hãng điện thoại Phần Lan.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm