Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai của Wenger: Thành bại 20 năm tại một trận đánh

Trận chung kết cúp FA vào tối 27/5 nhiều khả năng sẽ quyết định chiếc ghế của HLV Arsene Wenger. Một thất bại sẽ mang đến hậu quả tồi tệ nhất.

Arsenal vs Chelsea: Pháo thủ vớt vát danh dự Một mùa giải thất bại toàn diện của Arsenal, FA Cup sẽ vớt vát phần nào danh dự đối với thầy trò HLV Arsene Wenger.

Hôm 19/5, tại buổi họp báo trước vòng đấu cuối cùng của mùa giải gặp Everton, HLV Wenger đã thẳng thắn thừa nhận về tương lai của mình trước giới truyền thông.

Ông nói: “Sẽ có một cuộc họp ban lãnh đạo được tổ chức sau trận chung kết cúp FA. Tương lai của HLV sẽ được đưa ra để bàn luận trong buổi họp đó. Tất nhiên, vấn đề này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bởi kết quả trận đấu vào cuối tuần này (vòng đấu thứ 38 tại Premier League) và trận chung kết cúp FA”.

Vận mệnh của Arsenal tại giải đấu hàng đầu nước Anh thì đã sáng tỏ và hẳn ai cũng rõ. Mất suất dự Champions League là cái giá phải trả cho màn trình diễn yếu kém trong hơn 3 tháng đầu năm.

Tuong lai cua Wenger: 20 nam thanh bai o mot tran dau anh 1
Arsenal lần đầu mất vé dự Champions League sau hơn 20 năm. Ảnh: Getty Images.

Xét theo tình thế đó, nhiều người đặt ra thuyết âm mưu Giáo sư sẽ "bay ghế" nếu tiếp tục thất bại trong trận gặp Chelsea vào tối nay. Trên thực tế, khẳng định này không phải là không có cơ sở. Làn sóng phản đối Wenger và ông chủ người Mỹ Kroenke nổ ra lớn chưa từng có trong mấy tháng nay.

Hai lần người hâm mộ Pháo thủ thuê máy bay để đối xử với vị chiến lược gia hơn 20 năm cống hiến cho đội bóng như cách mà các Manucian đã làm với David Moyes.

Tuong lai cua Wenger: 20 nam thanh bai o mot tran dau anh 2
Biểu ngữ chống lại Wenger của các cổ động viên Arsenal.

Để tăng thêm sự chống đối, những cuộc biểu tình được một bộ phận tổ chức trước mỗi trận đấu với tiếng hô vang đòi đổi thay. Đỉnh điểm trong trận đấu với Sunderland ngày 17/5, 20.000 người yêu Pháo thủ không đến Emirates dù đã bỏ một số tiền không nhỏ để mua vé.

Những hành động này tác động không nhỏ đến việc gia hạn của Ban lãnh đạo với Wenger. Kroenke muốn gì? Ông ta chắc chắn muốn giữ lại vị thuyền trưởng người Pháp. Sự ổn định về thành tích và một bản cân đối tài chính luôn dương là thứ mà một người làm kinh tế như Kroenke cần.

Tuy nhiên, với sự bất mãn từ người hâm mộ, Wenger và Ban lãnh đạo không thể thoải mái ngồi bàn bạc vê một bản hợp đồng mới. Wenger không trốn tránh thực tại, ông thừa nhận mình hiểu rõ sự giận dữ của các cổ động viên và ông muốn chứng minh mình vẫn còn phù hợp với đội bóng bằng những thành tích khả quan trên sân cỏ để tiếp tục ở lại.

Rất tiếc, một trong hai mục tiêu mà Wenger đặt ra trở nên bất thành sau khi Premier League khép lại.

Và cúp FA gần như sẽ là vớt vát cuối cùng và duy nhất để xoa dịu những cái đầu tức giận trên khán đài. Cũng như 2 năm trước, sau 9 năm trắng tay, danh hiệu cúp FA giải tỏa cơn khát và mang cho chiến lược gia 67 tuổi một bản hợp đồng mới.

Tuy nhiên, để giành được chiếc cúp FA thứ 13 trong lịch sử là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi đối thủ ngày mai của họ không phải Aston Villa như năm 2015 mà là nhà đương kim vô địch Premier League Chelsea.

Mọi thứ càng trở nên khó khăn khi Arsenal thiếu vắng hai trụ cột ở hàng thủ là Koscielny (treo giò) và Paulista (chấn thương), còn Mustafi chưa có thể trạng tốt nhất. Những cái tên được thay thế như Holding và đặc biệt là “mầm họa” Mertesacker chẳng ai tin có thể ngăn chặn được Hazard hay Costa.

Nhiều khả năng đêm nay tại Wembley, hai đội bóng thành London đều chơi với sơ đồ 3-4-3. Sự vượt trội ai cũng hiểu thuộc về The Blues ít nhất dựa vào màn trình diễn xuyên suốt mùa giải năm nay.

Dù bóng đá không thể nói trước điều gì, mọi dự đoán đều không nghiêng về phía sắc đỏ của Pháo thủ. Lúc này, Wenger chắc chắn là người lo lắng nhất bởi tương lai của ông vẫn treo lơ lửng và chưa được quyết định.

Tuong lai cua Wenger: 20 nam thanh bai o mot tran dau anh 3
Chelsea là đội bóng được đánh giá cao hơn trong trận đấu đêm nay. Ảnh: Arsenal.com

FA là giải đấu lâu đời nhất nước Anh và đêm nay rất có thể việc chiến thắng giải đấu này sẽ quyết định tương lai của HLV đang tại vị lâu nhất tại xứ sở sương mù. 

Nếu thắng, ít ra Wenger phần nào thể hiện được Arsenal của ông vẫn còn sức mạnh để vượt qua những thế lực hàng đầu. Ngược lại, một trận thua sẽ đẩy Kroenke vào thế vô vọng để thuyết phục một bộ phận không nhỏ cổ động viên đang bất mãn trong việc gia hạn với ông thầy người Pháp.

Sự cống hiến và tận tụy của Wenger sau hơn 20 năm tại Arsenal có lẽ cũng không thể cứu ông khỏi mất việc nếu Pháo thủ thất bại tại Wembley bởi mọi sự chịu đựng đều chỉ có giới hạn.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm