Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyệt phẩm của Ramsey và cái chết của một giấc mơ

Thi đấu quả cảm để có thắng lợi thuyết phục trước đội bóng khó chịu Everton, Pháo thủ vẫn mất vé dự Champions League lần đầu tiên dưới thời Arsene Wenger.

Highlights 3D Arsenal 3-1 Everton Đánh bại Everton 3-1 trong thế trận thiếu người nhưng Arsenal kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 do trong trận đấu cùng giờ, Liverpool cũng giành được chiến thắng.

Tiền vệ xứ Wales của Arsenal Aaron Ramsey bị cộng đồng mạng châm chọc với biệt danh “Tử thần” bởi mối liên hệ kỳ lạ giữa mỗi bàn thắng của anh và sự ra đi của một nhân vật nổi tiếng.

"Thần chết" Ramsey

Ngày 30/11/2013, sau cú đúp của Ramsey vào lưới đội bóng cũ Cardiff, cả thế giới phải chia tay diễn viên nổi tiếng Paul Walker trong một tai nạn xe hơi.

Hay gần đây hơn vào đầu năm 2016, một ngày khi cầu thủ 26 tuổi mở tỉ số trong trận derby Bắc London với Tottenham, đệ nhất phu nhân của tổng thống Mỹ Ronald Reegan qua đời vì lâm bệnh nặng. Đến nay, danh sách đó đã kéo dài với Steve Jobs, Osama Bin Laden, Whitney Houston, Alan Rickman…

Và rồi đêm ngày 21/5, một bàn thắng tuyệt đẹp bằng chân phải được ghi bởi Ramsey và nói trên một khía cạnh nào đó, theo quy luật, một cái chết nữa lại diễn ra. Thật đáng buồn cho Ramsey, đó là cái chết mang tên "giấc mơ Champions League" của Arsenal.

Tuyet pham cua Ramsey va cai chet cua mot giac mo anh 1
Arsenal thất bại trong việc giành tấm vé dự Champions League mùa giải 2017-2018. Ảnh: Sky Sport.

Lần đầu tiên kể từ ngày Wenger ngồi vào ghế nóng tại Emirates, Arsenal mới mất đi điều tưởng như rất quen thuộc, cảm giác được hít thở bầu không khí của giải đấu hấp dẫn nhất cấp câu lạc bộ.

21 năm khiến quá nhiều thứ đã đổi thay. Mạng xã hội Facebook được ra đời và có gần 2 tỉ thành viên. Đế chế Nokia hưng thịnh rồi chìm vào dĩ vãng. Thậm chí, khi đó, cái tên ghi bàn mở tỉ số trong trận đấu vào đêm 21/5 mới tròn 1 tuổi. Và sau từng ấy thời gian, Arsenal mới nằm ngoài Top 4.

Lọt vào Top 4 theo như chính Wenger thừa nhận còn vinh dự hơn so với mang vào phòng truyền thống chiếc Cúp Liên đoàn. Tất nhiên, với các cổ động viên trung thành, chẳng ai vui mừng khi chứng kiến đội bóng con cưng xuống chơi tại Europa League mùa sau.

5 trận toàn thắng ở những vòng đấu cuối, vượt qua đối thủ sừng sỏ Man United, Everton, Southamton, 3 điểm nhiều hơn so với thành tích cán đích ở vị trí thứ 2 mùa trước, ghi số bàn thắng nhiều nhất trong 7 năm trở lại đây, thế nhưng, lần này, không còn một màn lội ngược dòng kỳ diệu nữa. Arsenal phải làm quen với vị trí thứ 5 khi mùa giải kết thúc.

Tuyet pham cua Ramsey va cai chet cua mot giac mo anh 2
Thành tích của Arsenal thay đổi theo chiều hướng xấu sau 2004, thời điểm Mourinho đến Anh.

Hậu quả khôn lường

Trở thành đội bóng có điểm số cao nhất nằm ngoài Top 4 tại kỷ nguyên Premier League, thế nhưng, không nên coi thất bại của Arsenal mùa giải năm nay là một tai nạn. Đây là hệ quả tất yếu cho một Arsenal thiếu chiều sâu đội hình và sự đầu tư nghiêm túc trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Chủ tịch đội bóng Stan Kroenke có thể được coi là ông chủ có sức khỏe cường tráng nhất khi ông ta nâng được khối tạ 100 kg đến 8 lần. Tuy nhiên, với tư duy của một người làm kinh tế, nhà tài phiệt người Mỹ lại thất bại trong việc nâng tầm Arsenal lên vị trí hàng đầu của bản đồ bóng đá châu Âu.

Tuyet pham cua Ramsey va cai chet cua mot giac mo anh 3
Ông chủ Stan Kroenke của Arsenal. Ảnh: Getty Images.

Gần đây, giới truyền thông tiết lộ bản danh sách những ngôi sao hàng đầu châu Âu mà đội chủ sân Emirates đã bỏ lỡ vì sự chậm trễ hay bủn xỉn, đó là Ronaldo, Gareth Bale, Pogba hay Suarez.

Cựu huyền thoại Pháo thủ, Henry từng thừa nhận: “Bây giờ các ngôi sao lớn không còn coi Arsenal là một lựa chọn nữa". Xét theo tình hình hiện tại, nhận xét của cựu cầu thủ người Pháp là hoàn toàn chính xác.

Tính cạnh tranh của các giải đấu hàng đầu châu Âu là rất cao. Một Man United bỏ ra 300 triệu bảng trong 2 mùa gần nhất vẫn điêu đứng về nhân sự trong chặng nước rút. Huống chi Arsenal với lượng ngôi sao vô cùng ít ỏi? Đây là nguyên nhân lý giải vì sao Pháo thủ lại thường hụt hơi trong những thời điểm then chốt của mùa giải.

Một sự thay đổi ư? Cổ đông số 2 của đội bóng Alisher Usmanov - người có tham vọng hơn nhiều so với Kroenke mới đây tiếp tục ngỏ ý muốn trở thành người đứng đầu nhưng mọi lời đề nghị vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu của ông chủ người Mỹ.

Wenger thì đã bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch nhân sự vào mùa hè và theo nhiều nguồn tin, bản hợp đồng 2 năm giữa ông với Pháo thủ sẽ được công bố trong ít ngày tới, có thể là sau trận chung kết cúp FA vào cuối tháng. Hẳn là không ít người hâm mộ Arsenal sẽ khó chịu với diễn biến này.

Arsene Wenger: 'Tôi không đủ khả năng để từ bỏ tình yêu với Arsenal' Chia sẻ sau trận đấu với Everton, HLV Wenger cho rằng điều quan trọng nhất bây giờ là phải hướng đến tương lai và giữ được bộ khung đội hình tài năng này.

Tương lai mông lung

Tồi tệ hơn, sau trận đấu với Everton vào hôm qua, phát biểu trước phóng viên của tờ Sky Sport, Wenger vẫn đặt niềm tin vào đội hình hiện tại và tối đa sẽ chỉ có thêm 1-2 “ngôi sao” cập bến Emirates vào mùa hè mà thôi.

Thất bại trong việc lọt vào Top 4 là một trải nghiệm nhiều đắng cay. Tuy nhiên, có vẻ điều này vẫn chưa khiến những cái đầu bảo thủ của những người đứng đầu Arsenal có sự đổi thay về tư duy. Người ta bắt đầu lo lắng cái chết của giấc mơ trời Âu hôm qua rất có thể sẽ kéo theo sự suy tàn của một đế chế trong một tương lai không xa.

Một bàn thắng đẹp của Ramsey, một trận đấu tuyệt vời chẳng thể xóa nhòa bầu không khí căng thẳng đang hiện hữu tại đội bóng phía Bắc London. Những tấm biểu ngữ phản đối, những tiếng hát vang trong suốt 90 phút, những cuộc biểu tình được một bộ phận người hâm mộ thực hiện trong suốt vài tháng qua, tất cả đều mưu cầu một sự đổi mới toàn diện.

Tuyet pham cua Ramsey va cai chet cua mot giac mo anh 4
Cổ động viên Arsenal phản đối Wenger và ban lãnh đạo trong trận đấu với Everton. Ảnh: BPI.

Tuy nhiên, thật đáng thương cho họ vì sẽ chẳng có một cuộc cách mạng nào tại Emirates, ít nhất cho đến mùa giải năm sau.

Real Madrid vô địch thuyết phục, Arsenal hụt top 4 sau 20 năm Diễn biến những lượt trận cuối cùng thuộc các giải vô địch quốc gia châu Âu sẽ có trong Sportlight lần này.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm