"Tại Mỹ, vào năm 2020, nếu vẫn đang đánh giá xem có nên di chuyển qua đám mây hay không, bạn đã đi sau 90% các công ty. Việc sử dụng đám mây là chủ đạo và phần lớn khối lượng công việc của doanh nghiệp đã ở trên đám mây", Forbes đăng tải.
Cloud-native là gì?
Nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng, tính cấp thiết trong việc tìm kiếm giải pháp công nghệ mới, mở rộng, tối ưu hóa chi phí, VIB tiên phong hợp tác nhiều tập đoàn công nghệ lớn - trong đó có Microsoft - triển khai hệ sinh thái đa đám mây (multi-cloud) vào năm 2021. Đám mây Azure hiện là nền tảng cho nhiều ứng dụng của VIB, trong đó có MyVIB 2.0 - ứng dụng Mobile banking cloud-native đầu tiên tại Việt Nam.
Lý giải khái niệm cloud-native, đại diện VIB cho biết đây là cách tiếp cận trong xây dựng và vận hành các ứng dụng khai thác ưu điểm của mô hình điện toán đám mây. Khi doanh nghiệp xây dựng, vận hành ứng dụng dựa trên cloud-native, họ có thể triển khai ý tưởng đến thị trường nhanh và đáp ứng yêu cầu từ khách hàng sớm hơn.
MyVIB 2.0 là ngân hàng số tiên phong phát triển và vận hành trên cloud. Ảnh chụp website. |
Còn theo định nghĩa của The Cloud Native Computing Foundation, các công nghệ cloud-native cho phép tổ chức xây dựng và chạy ứng dụng mở rộng trong môi trường linh động, hiện đại như public cloud, private cloud, hybrid cloud. Các containers, service meshes (lưới dịch vụ), microservices, immutable infrastructure (cơ sở hạ tầng bất biến) và API là những minh họa cho cách tiếp cận này.
Tháng 12/2019, Ngân hàng Nhà nước ban hành “Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030”, xác định mục tiêu đến 2025 sẽ có 60% ngân hàng Việt Nam sử dụng cloud và 100% ngân hàng, tổ chức tín dụng sử dụng cloud vào năm 2030.
Theo báo cáo tháng 8/2020 của IDC, 40% ngân hàng được khảo sát cho biết đang có kế hoạch chuyển đổi lên môi trường hybrid cloud trong vòng 12-24 tháng. Tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư 09, cho phép các ngân hàng đưa dữ liệu quan trọng, cấp độ 3, 4, 5 lên cloud nếu đảm bảo quy định kèm theo. Đây là thông tư có tính bước ngoặt, đẩy mạnh xu thế lên cloud của ngành ngân hàng. Dù khái niệm cloud không xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt, việc triển khai và ứng dụng hiệu quả công nghệ này vào hoạt động thực tế còn nhiều hạn chế.
Trong suốt quá trình phát triển, VIB luôn tiên phong đổi mới, sáng tạo trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Trải qua đại dịch Covid-19, quá trình số hóa giúp VIB đảm bảo hoạt động liên tục và cung cấp giao dịch trực tuyến liền mạch cho người dùng. Kế hoạch dịch chuyển lên cloud đã được ngân hàng chuẩn bị trong vài năm với yếu tố tiên quyết xuất phát từ mong muốn đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm, kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Từ trước đó, VIB đã đưa một số ứng dụng lên cloud AWS.
Hợp tác Microsoft, VIB đẩy nhanh việc chuyển, trữ các ứng dụng và nền tảng kinh doanh của ngân hàng lên cloud Azure. Nhiều ứng dụng của VIB đang được triển khai và dự kiến trong 3 năm tới, 60-70% hiệu suất tính toán sẽ được xử lý trên hạ tầng mới này.
Bắt nhịp xu hướng ngân hàng số với MyVIB 2.0
MyVIB 2.0 là ứng dụng ngân hàng di động được phát triển và vận hành trên cloud Azure. Giải pháp này phù hợp chiến lược “Mobile-first, Cloud-first, AI-first” mà ngân hàng đang triển khai. MyVIB 2.0 được thiết kế dựa trên việc kết hợp nhiều micro-service theo kiến trúc mô-đun. Điều này có nghĩa sửa chữa từng micro-service sẽ không làm gián đoạn chức năng của phần còn lại.
Ứng dụng được thay đổi hoặc cập nhật nhanh chóng, nhiều lần trong ngày nếu cần thiết mà không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng. Nhờ đó, trong hơn 93% giao dịch của khách hàng VIB được thực hiện trên nền tảng số, MyVIB 2.0 chiếm tỷ trọng khá lớn. Ứng dụng cũng nhanh chóng cán mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 6 tháng ra mắt, đồng thời nhận nhiều đánh giá tích cực.
Việc chuyển sang điện toán đám mây giúp nâng tầm bảo mật cho dữ liệu nhờ sử dụng Microsoft Azure với hơn 100 chứng chỉ tuân thủ. Dịch vụ bảo mật tiên tiến nhất là Microsoft Sentinel, cung cấp giải pháp phát hiện tấn công, chủ động tìm kiếm và xử lý các mối đe dọa bằng cách phản hồi thông minh.
Mức độ bảo mật vượt trội dành cho khách hàng được thể hiện qua các lớp xác nhận và ủy quyền trước khi truy cập vào tệp, dữ liệu. Điều này nâng cao khả năng phòng chống mã độc tống tiền và đe dọa an ninh mạng, giúp hệ thống được bảo vệ tốt hơn. Bên cạnh đó, VIB có thể duy trì mức độ bảo mật cần thiết dựa trên nhu cầu của người dùng với đám mây. “Các gói bảo mật mất 12 tháng để triển khai và cần được gia hạn 5 năm một lần. Hiện nay, trên đám mây, chúng tôi có thể thực hiện các thay đổi trong một hoặc hai ngày tùy theo nhu cầu”, đại diện VIB chia sẻ.
VIB bắt nhịp xu hướng ngân hàng số với MyVIB 2.0. |
Chuyển sang giải pháp đám mây đồng nghĩa VIB đã giảm đáng kể chi phí và thời gian để chọn lựa, cài đặt, thử nghiệm các máy chủ truyền thống. Nhờ đó, sự linh hoạt để mở rộng quy mô khi cần thiết cũng tăng lên. Đám mây giúp VIB linh hoạt hơn trong sử dụng chi phí dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin khi dịch chuyển mô hình chi phí từ CapEx sang OpEx. Thay vì dành chi phí cho cơ sở hạ tầng, ngân hàng giờ đây chỉ cần chi trả các dịch vụ đám mây cần thiết để bổ sung dung lượng máy chủ và lưu trữ hay tăng cường bảo mật.
Chuyển dịch sang nền tảng đa đám mây, trong đó có việc xây dựng ứng dụng ngân hàng số cloud-native nằm trong giai đoạn đầu của lộ trình 10 năm chuyển đổi số tại VIB. Bước tiếp theo sẽ bao gồm hiện đại hóa khối lượng công việc điện toán trên môi trường mới, tăng cường bảo mật và khởi động các dự án về dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (ioT)... Năm nay, ngân hàng tiếp tục ứng dụng các công nghệ tiên tiến và chuyên sâu để phát triển tính năng trên MyVIB 2.0 nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng ngân hàng số.
Nhiều chuyên gia cho rằng cloud-native không còn là khái niệm công nghệ mà sẽ trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam và thế giới, giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Vì vậy, xây dựng nền tảng ngân hàng số ngay từ đầu trên cloud là điều các ngân hàng Việt cần cân nhắc để mang lại giá trị trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.