Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Tướng già, tướng trẻ và 'ván cờ' V-League

Sân Vinh chiều chủ nhật trước, XM.HP đã có chiến thắng đầu tiên. Chiến thắng trong 'ván cờ' mà 'ông già' Vương Tiến Dũng Dũng đã chỉ chơi với 2 'quân xe' mà vẫn thắng được tướng trẻ Hữu Thắng.

Tướng già, tướng trẻ và 'ván cờ' V-League

Sân Vinh chiều chủ nhật trước, XM.HP đã có chiến thắng đầu tiên. Chiến thắng trong 'ván cờ' mà 'ông già' Vương Tiến Dũng Dũng đã chỉ chơi với 2 'quân xe' mà vẫn thắng được tướng trẻ Hữu Thắng.

XM.HP là đội bóng có hàng tiền vệ mạnh nhất V-League?

Ai đó đã nói rằng một trận đấu bóng đá cũng chẳng khác nào một ván cờ, sân cỏ màu xanh chính là cái “bàn cờ” để HLV 2 đội đấu trí với nhau. Không phải ngẫu nhiên mà sau trận đấu giữa SLNA và XM.HP, cả ông Vương Tiến Dũng và Hữu Thắng đều đã nói rất nhiều đến chiến thuật của trận đấu.

Hữu Thắng đã thẳng thắn thừa nhận và cả khen ngợi đối thủ: “Chúng tôi thua vì sai lầm chiến thuật. Đá với XM.HP rất khó khăn, họ là đội bóng có hàng tiền vệ mạnh nhất V-League”. Còn ông Dũng, khi được hỏi về cặp đôi Leandro – Aniekan cũng đã nói rằng : “Đây đúng là điểm mạnh nhất của chúng tôi”.

Tướng già, tướng trẻ và 'ván cờ' V-League

Tướng Dũng với phong cách lãng mạn đôi khi pha chút mạo hiểm

Trên thực tế, trong “ván cờ” cân não này, khi cả 2 bên đều khao khát chiến thắng, ông Dũng đã “trên cơ” Hữu Thắng một bậc. “Tướng già” đã chơi một ván cờ mạnh bạo và “phiêu” hơn, điều đúng ra phải có ở người trẻ Hữu Thắng. Sử dụng cả Leandro và Aniekan, đưa Hoàng Max lên đá trung phong cắm, có thể nói ông Dũng đã đánh 1 ván cờ, đã tấn công chỉ với 2 con xe mà “chấp” hẳn Hữu Thắng 1 con pháo. Hoàng Max chỉ có được 1 cú sút ở đầu hiệp 1, nó đáng chú ý bởi đó là một sự cố gắng hiếm hoi. Larazo vào sân ở những phút cuối, nên có thể nói ông Dũng đánh cờ chỉ có xe mà không có pháo.

Chỉ cần 2 “con xe” Leandro và Anienkan, ông Dũng đã hơn Hữu Thắng về mặt kiểm soát thế trận, và hơn ở những “nước đi” quyết định. Phút thứ 67, khi tỉ số đang là 1-1, Aniekan vung chân tung một đường chuyền dài vượt tuyến. Leandro khống chế gọn gẽ, đè mặt một hậu vệ của SLNA và ghi một bàn thắng đẹp mắt. Suốt cả 90 phút, “đôi xe” của ông Dũng đã chạy khắp bàn cờ, và đó là mấu chốt làm nên chiến thắng đầu tiên của XM.HP ở mùa giải này. Tướng Dũng cũng đã thừa nhận rằng đó là điểm mạnh nhất của đội bóng đất Cảng.

“Ván cờ” V-League đầy khắc nghiệt

Có đến thành Vinh mới thấy, từ cậu bé hơn chục tuổi đang tập năng khiếu cho đến ông già về hưu đều có thể bình luận về chiến thuật của các trận bóng đá nghe còn hay hơn cả BLV trên truyền hình.

Nửa cuối trận tiếp đón XM.HP, CĐV SLNA trên khán đài đã bình luận với nhau: “Mất giữa, yếu cánh trái như thế kia thì đội mình thua chắc rồi”. Như Thuật, Đình Đồng, Trọng Hoàng không thể giành giật được khu trung tuyến, khiến hàng phòng ngự với Huy Hoàng – Xuân Thắng liên tục phải chống chọi với sức ép.

Nhìn thấy cánh trái SLNA với Quang Tình và Đắc Khánh quá “non”, ông Dũng đã tung Đức Thắng, Đặng Văn Robert vào sân và chỉ đạo các học trò khoét sâu vào “tử huyệt” đối phương. Kết quả là XM.HP đã có một hiệp 2 chơi như lên đồng, sau khi Quang Tình gỡ hòa 2-2 thì John Wole và Larazo lần lượt ghi bàn dập tắt hẳn mọi nỗ lực của đội chủ nhà. Hữu Thắng chưa hẳn đã kém hơn ông tướng già, Hữu Thắng chắc chắn cũng dễ dàng nhìn ra những điểm yếu của quân mình trong một thế trận như vậy. Thế nhưng, mọi sự điều chỉnh đều thất bại, và sau trận đấu, Hữu Thắng thừa nhận : “tôi không còn sự lựa chọn nào khác tốt hơn”. Nói một cách hình ảnh, trong tay Hữu Thắng hiện tại toàn mã với tốt, cùng “pháo không có ngòi” thì dù giỏi mấy cũng làm sao có thể “đuổi” được 2 cây xe của ông Dũng.

Tướng già, tướng trẻ và 'ván cờ' V-League

Khó khăn đang đón đợi Hữu Thắng ở phía trước

Cuối tuần này, SLNA sẽ có chuyến làm khách trên sân của Thanh Hóa. Đó sẽ là cơ hội để Hữu Thắng ổn định lại tinh thần, điều chỉnh lại lối chơi cho các học trò, và nếu tốt hơn là kiếm được 3 điểm làm vốn. Bởi sau đó, SLNA sẽ phải trải qua một lịch thi đấu khó khăn, khi liên tiếp chạm mặt những đối thủ “khủng” là K.Khánh Hòa, Bình Dương rồi SHB.Đà Nẵng. Trong tay Hữu Thắng giờ đây là 2 trận hòa, 1 trận thua cùng vô số những áp lực.

Với XM.HP, áp lực đè nặng đã tạm thời được giải tỏa, nhưng ông Dũng chắc chắn chẳng thể thành công trên chặng đường dài, thắng được ván cờ V-League khốc liệt nếu chỉ mãi “đánh cờ” với 2 con xe. Mà hiệu quả mới chỉ có ở trận làm khách trên sân Vinh, còn ai biết đâu, 2 con xe này lại bất thình lình “trở chứng” mỗi người chạy một phách thì sẽ như thế nào?

Lão tướng “siêu cờ” Vương Tiến Dũng đã từng thắng rất nhiều ván cờ ở V-League bằng phong cách tấn công lúc chắc chắc lúc bay bổng lãng mạn. Nhưng ở mùa giải năm nay, khi mà XM.HP khát khao sức vô địch, ông Dũng đứng trước thách thức khó khăn chơi với ai phải “chiếu tướng” được người đó.Chưa biết thời gian tới, tướng Dũng sẽ “tính nước đi” cả đường ngắn lẫn đường dài theo kiểu gì đây.

Cuối tuần này sẽ là cuộc chạm chán giữa ông Dũng với Robert Lim ở Ninh Bình, mà hình như, ông Lim là người không được giỏi “môn cờ” cho lắm thì phải.

Quang Thái

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm