Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Đào Thanh Hải: Không bảo vệ được cán bộ, không ai dám đổi mới

Theo thiếu tướng Đào Thanh Hải, trong đổi mới sáng tạo, ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh. Gần đây, có tình trạng cán bộ đảng viên chỉ làm tròn vai, không dám đột phá.

Thảo luận ở tổ chiều 10/11 về các văn kiện trình Đại hội Đảng XIII, nhiều ý kiến góp ý về cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới.

Đại biểu Quốc hội Đào Thanh Hải (Phó giám đốc Công an Hà Nội) cho biết sau một loạt vụ việc xảy ra thời gian qua, nhiều cán bộ đảng viên không dám đổi mới, sáng tạo. Việc này diễn ra ở tất cả cấp, ngành, địa phương.

Nhiều cán bộ chỉ làm tròn vai

“Hầu hết cán bộ đảng viên gần đây đều xác định làm tròn vai để đứng yên một chỗ. Đơn cử sáng nay, HĐND Hà Nội triệu tập phiên họp bất thường thông qua kế hoạch đầu tư công. Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết phân cấp cho quận, huyện nhưng nhiều nơi sợ vẫn xin ý kiến HĐND TP cho chắc”, thiếu tướng Đào Thanh Hải dẫn chứng.

Trong nghị quyết có nêu đổi mới sáng tạo, đột phá để hoàn thành mục tiêu yêu cầu của nghị quyết, song theo thiếu tướng Đào Thanh Hải, trong đổi mới sáng tạo và đột phá, ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh, thậm chí “vô cùng mong manh”.

Phó giám đốc Công an Hà Nội cho rằng nếu không bảo vệ được cán bộ thì chắc chắn không ai sáng tạo, không ai dám đổi mới, đột phá.

co che bao ve can bo dam nghi dam lam anh 1

Đại biểu Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: N. Thắng.

Ông Hải cho rằng trong nghị quyết Đại hội Đảng cần nhấn mạnh vấn đề bảo vệ cán bộ. “Khi cán bộ đổi mới sáng tạo, làm được thì khen, không làm được thì quy trách nhiệm rất nặng nề, trong khi đó cái không thành công có thể do khách quan đem lại”, ông Hải phân tích.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thư ký ghi rõ, nhấn mạnh nội dung có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.

Trung ương bàn việc kỷ luật “rất nhân văn”

Nhắc đến yếu tố đoàn kết, thống nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Trung ương rất đoàn kết thống nhất, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt.

Đề cập đến những trường hợp bị xử lý kỷ luật vừa qua, ông Thanh cho hay Trung ương “rất nhân văn” khi bàn kỷ luật cán bộ. Hàng tháng lãnh đạo chủ chốt đều họp. Những việc gì phức tạp, khó được đưa ra trao đổi, bàn bạc xử lý.

“Những việc bị xử lý chủ yếu là của nhiệm kỳ trước. Vừa rồi, một Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý cũng là nhiệm kỳ trước”, ông Thanh nói.

co che bao ve can bo dam nghi dam lam anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Quốc hội.

Một điểm nhấn nữa trong nhiệm kỳ này là công tác cán bộ có nhiều thay đổi, nhất là quy trình 5 bước. Việc thực hiện quy trình có thể cũng còn có vấn đề này, vấn đề kia, nhưng cơ bản “chạy chức”, “chạy quyền” đỡ hơn nhiều.

Nói về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ông Thanh cho hay khi đi làm việc các chuyên gia cũng “rất vướng”.

“Vấn đề đặt ra là hàm lượng kinh tế thị trường là bao nhiêu, định hướng xã hội chủ nghĩa thế nào? Rồi thể hiện trong các ngành, lĩnh vực thế nào thì đúng là cần phải nghiên cứu để đưa ra mô hình, chuyện này rất khó khăn”, ông Thanh đánh giá.

Cùng góp ý nội dung này, ông Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết bộ tiêu chí kinh tế thị trường đang được xây dựng. Hiện, có 29 đề án nhánh để xây dựng bộ tiêu chí này.

“Chúng tôi đang cùng các ban đảng, các thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương xây dựng các đề án đó. Sau đại hội sẽ có những hội nghị chuyên đề đánh giá, còn kết quả như thế nào thì phụ thuộc vào các đề án nhánh”, ông Vinh cho biết.

Nhấn mạnh niềm tin của nhân dân là “báu vật cần gìn giữ, ươm mầm và phát triển” mà các văn kiện từ Đại hội Đảng lần thứ VI đều đề cập, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng trước những thách thức hiện nay, nếu không có biện pháp để củng cố, xây dựng thì khó giữ được lòng dân.

Đại biểu cho rằng lần này Đảng rất thẳng thắn khi nói về suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên, không chỉ về đạo đức, lối sống mà nguy hiểm nhất là suy thoái phẩm chất chính trị.

Vì vậy, ông Nhưỡng đề nghị quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện chặt chẽ nguyên tắc kiểm soát quyền lực. Nếu không có biện pháp, không nâng cao được lòng tin của dân thì uy tín của Đảng sẽ giảm sút.

Thủ tướng đặt mục tiêu 5.000 km cao tốc vào 2030

"Phấn đấu đến 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu mục tiêu.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm