Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng công an lên tiếng vụ trùng hàng nghìn số CMND

"Sai sót chủ yếu do cấp CMND thủ công, cũng có hiện tượng cán bộ cho người quen số CMND đẹp nhưng quên xóa số đó trong kho, nên trùng nhau", thiếu tướng Vệ thẳng thắn.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Bộ Công an trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh việc cơ quan chức năng phát hiện 7.200 trường hợp trùng số CMND tại TP HCM.

Thiếu tướng Vệ cho rằng, việc trùng số CMND xảy ra trong quá trình cấp mẫu CMND cũ (9 số) theo công nghệ thủ công. Vì vậy, việc triển khai cấp theo công nghệ mới (12 số) sẽ giải quyết vấn đề này, đồng thời ngăn chặn việc CMND bị làm giả để phục vụ mục đích xấu.

Cấp CMND 12 số giúp người dân tránh tình trạng trùng số. Ảnh: Như Ý.
Cấp CMND 12 số giúp người dân tránh tình trạng trùng số. 

Trao đổi thêm với PV, đại tá Phùng Đức Thắng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) - Bộ Công an cho hay, máy móc và công nghệ lạc hậu là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cấp nhầm, trùng số CMND. Thực tế, không chỉ TP HCM mà các địa phương khác cũng đã từng mắc phải, tuy nhiên do phát hiện kịp thời nên đã khắc phục.

Đại tá Thắng cho biết, với các địa phương chưa triển khai cấp CMND theo công nghệ mới, vẫn dùng thiết bị dập số bằng tay, nên không tránh khỏi việc cán bộ xoay nhầm số, hoặc vô tình một trong những dãy số trên bị lệch cũng dẫn đến sai sót. 

Qua rà soát, cơ quan chức năng cũng phát hiện có những khoảng số trước khi tách địa giới hành chính (từ 53 lên 63 tỉnh, thành) đã được sử dụng để cấp CMND cho người dân. Sau khi tách tỉnh, một số địa phương không trừ các dãy số đã cấp, mà tiếp tục cấp lại lần nữa, dẫn đến việc trùng số CMND.

Rắc rối với 7.200 người trùng số CMND

Về nguyên tắc, mỗi công dân có một số chứng minh nhân dân (CMND), nhưng tại TP HCM lại có hơn 7.200 trường hợp bị trùng số. Những rắc rối dở khóc dở cười đã xảy ra với người dân.

Cấp số CMND đẹp vì… quan hệ cá nhân

"Có trường hợp, khi phân khoảng số để các quận, huyện cấp CMND nhưng lại không loại trừ, đến khi cấp cho quận, huyện khác lại tiếp tục trùng lặp. Hay vì quan hệ cá nhân, một số cán bộ cấp cho người thân, quen những số CMND đẹp nhưng quên xóa số đó trong kho, dẫn đến trùng với người khác" - thiếu tướng Vệ thẳng thắn.

Cũng theo ông Vệ, mặc dù TP HCM chưa có báo cáo cụ thể về việc phát hiện 7.200 trường hợp trùng số CMND, song sai sót vì lý do khách quan hay chủ quan thì cán bộ phải là người nhận trách nhiệm. "Chúng tôi sẽ yêu cầu TP HCM báo cáo cũng như khẩn trương có phương hướng khắc phục, tránh gây phiền hà cho người dân" - tướng Vệ nói.

Trước mắt, cơ quan chức năng, cũng như cán bộ thực hiện phải tạo mọi điều kiện để người dân nhanh chóng có số CMND mới. Đối với những người bị cấp trùng số CMND thì người được cấp trước sử dụng và cấp số mới cho người cấp sau bị trùng. 

Tại những địa phương thí điểm cấp CMND mới, người dân nên đến làm thủ tục để lấy CMND theo công nghệ mới, vì dữ liệu được quản lý nên không thể nhầm lẫn.

Theo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an: Đề án triển khai cấp CMTND theo công nghệ mới đến nay đã được triển khai trên 10 địa phương. Tính đến đầu tháng 8/2015 đã có hơn 1,3 triệu người được cấp CMND theo công nghệ mới. Lộ trình từ nay đến 2020, cả nước sẽ đạt tỷ lệ 100% người dân sử dụng theo mẫu CMND mới này.

http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/tuong-cong-an-len-tieng-vu-trung-hang-ngan-so-cmnd-893883.tpo

Theo Dương Lê/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm