Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuổi 37 của Goran Pandev

Sự tiến bộ vượt bậc đưa tuyển Bắc Macedonia đến với vòng chung kết EURO 2020. Trong thành công ấy, tất cả phải nhắc đến vai trò của thủ lĩnh Goran Pandev.

BÌNH LUẬN

Pandev anh 1

Một thập niên sau chức vô địch Champions League của Inter Milan, Javier Zanetti trở thành Phó chủ tịch đội bóng. Dejan Stankovic, Patrick Vieira và Thiago Motta theo đuổi sự nghiệp huấn luyện.

Maicon Sisenando chơi bóng ở Serie D vì niềm vui. Còn Ricardo Quaresma, 36 tuổi, vẫn thất nghiệp. Marko Arnautovic kiếm bội tiền ở Trung Quốc, trong khi Mario Balotelli, đã 30 tuổi, nhưng không thoát khỏi mác “thần đồng”.

Nhiều điều xảy ra kể từ sau lần đăng quang của Inter Milan ở cúp châu Âu. Chỉ có Goran Pandev vẫn hoạt động bền bỉ ở tuổi 37. Hè này, anh sẽ dẫn dắt tuyển Bắc Macedonia phần lớn gồm những cầu thủ “vô danh” tham dự vòng chung kết EURO. Ở đó, dàn cầu thủ vùng Balkan hứa hẹn là một ẩn số thú vị.

Pandev anh 2

Pandev từng có quãng thời gian tươi đẹp ở Inter Milan. Ảnh: Getty Images.

Thủ lĩnh của tuyển Bắc Macedonia

Với những tín đồ kỳ cựu của Champions League và Serie A, cái tên Pandev rất quen thuộc. Cầu thủ 37 tuổi có một sự nghiệp thành công tại Italy.

Đỉnh cao của Pandev là ở mùa giải 2009/10, khi anh cùng Inter Milan giành cú ăn 3 lịch sử dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, người anh từng mô tả giống như cha của mình.

Pandev có tổng cộng 126 bàn thắng sau 549 trận cho Lazio, Inter Milan, Napoli và Genoa. Hợp đồng của anh “Il Grifone” (biệt danh của Genoa) sẽ hết hạn vào tháng 6/2021. Nhiều người tin rằng ngày Pandev rời Serie A đang đến rất gần.

Ở cấp độ tuyển quốc gia, Pandev là huyền thoại của bóng đá Bắc Macedonia. Anh đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được cho đội tuyển vùng Balkan này (37 bàn).

Không ai khác, chính Pandev là tác giả của bàn thắng duy nhất, giúp tuyển Bắc Macedonia đánh bại tuyển Gruzia để vượt qua vòng play-off và đến với vòng chung kết EURO 2020.

“Tôi rất xúc động và hạnh phúc. Chúng tôi chơi một trận đấu tuyệt vời và đoàn kết. Chiến thắng này xin được dành tặng cho người dân Bắc Macedonia và cho các bạn. Giấc mơ đã trở thành hiện thực!”, Pandev chia sẻ trên website của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trong buổi tối lịch sử 13/11/2020.

Sau khi giành vé tham dự vòng chung kết EURO 2020, tuyển Bắc Macedonia ngày càng tự tin hơn. Họ tiếp tục quật ngã tuyển Đức tại vòng loại World Cup 2022.

Pandev là người mở tỷ số trong trận đấu, giúp tuyển Bắc Macedonia giành chiến thắng 2-1. Thắng lợi tại Duisburg như một lời nhắc nhở về sức mạnh của tuyển Bắc Macedonia với các đối thủ mạnh của họ vào mùa hè 2021.

Pandev anh 3

Ở tuổi 37, Pandev đang là thủ lĩnh của tuyển Bắc Macedonia. Ảnh: Getty Images.

Bùng cháy lần cuối cùng

“Đầu tiên, tôi muốn có một kỳ EURO 2020 tuyệt vời cùng tuyển Bắc Macedonia. Sau đó tôi sẽ đưa ra quyết định về sự nghiệp của mình. Tôi chắc chắn vẫn gắn bó với bóng đá. Tuy nhiên, tôi cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình”, Pandev chia sẻ với Genoa Channel vào ngày 15/4.

Nhiều khả năng Pandev sẽ tuyên bố treo giày vào mùa hè sắp tới (sau EURO 2020 - PV). Mục tiêu trước mắt của “lão tướng” 37 tuổi là cùng tuyển Bắc Macedonia tạo nên bất ngờ tại giải.

Pandev và các đồng đội lần lượt phải chạm trán với tuyển Áo (13/6), tuyển Ukraine (17/6), tuyển Hà Lan (21/6) tại vòng bảng. Tất cả đều được đánh giá cao hơn tuyển Bắc Macedonia.

Ngoài Pandev, tuyển Bắc Macedonia đang sở hữu một số cái tên quen thuộc với người hâm mộ. Tiền vệ công Elif Elmas đang khoác áo Napoli. Anh có 44 lần ra sân ở cấp độ CLB trong mùa giải này, phần lớn từ băng ghế dự bị. Mặc dù chỉ là phương án dự phòng của HLV Gennaro Gattuso, Elmas từng được khoác áo tuyển quốc gia từ năm 17 tuổi và được đánh giá cao về khả năng sáng tạo.

Enis Bardhi, tiền vệ 25 tuổi thuộc biên chế Levante, cũng là một cái tên đáng chú ý. Trong mùa giải 2019/20, chỉ Lionel Messi có số pha sút phạt nhiều hơn Bardhi tại La Liga. Sang đến mùa giải này, anh ra sân 29 trận cho Levante, sở hữu 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo.

Bên cạnh đó, những người yêu mến bóng đá Anh sẽ biết đến Ezgjan Alioski, hậu vệ trái của Leeds United. Cầu thủ 29 tuổi thường được HLV Marcelo Bielsa điền tên vào đội hình xuất phát và có 35 lần ra sân tại Premier League trong mùa giải này.

Phần còn lại của tuyển Bắc Macedonia đều là những cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá. Do đó, để trở thành "ngựa ô" ở EURO 2020, họ sẽ cần đến tài năng, tố chất thủ lĩnh và tầm ảnh hưởng của Pandev.

Với sự thoải mái trong lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá châu Âu, Pandev và các đồng đội đủ khả năng khiến các đối thủ của mình phải ôm hận.

Cách đây 5 năm, ở tuổi 38, Eidur Gudjohnsen trở thành thủ lĩnh tinh thần trên hành trình đưa tuyển Iceland tiến vào tứ kết EURO 2016. Hiện tại, điều tương tự cũng có thể đến với Pandev và tuyển Bắc Macedonia.

Mong rằng ngôi sao của Genoa sẽ có thật nhiều khoảnh khắc ngọt ngào. Không chỉ người dân Bắc Macedonia, các CĐV yêu mến Serie A cũng luôn ở bên và ủng hộ anh.

Ca khúc chủ đề của EURO 2020 "We Are the People" là ca khúc chính thức của EURO 2020

Cựu sao Inter dự EURO 2020 ở tuổi 37

Tiền đạo Goran Pandev là cầu thủ quen mặt hiếm hoi trong thành phần tuyển Bắc Macedonia dự EURO 2020.

Bắc Macedonia giành vé dự EURO 2021

Ngôi sao Goran Pandev tỏa sáng để đưa Bắc Macedonia giành vé dự EURO 2021 với chiến thắng 1-0 trước Gruzia tại trận play-off rạng sáng 13/11 (giờ Hà Nội).

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm