Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tunisia ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ đánh bom tự sát

Vụ đánh bom tự sát tại Tunisia khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Tunisia đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ việc.

Vụ đánh bom tự sát diễn ra ngay tại trung tâm thành phố​. Ảnh: CNN

Ngày 24/11, Reuters dẫn lời người phát ngôn văn phòng ​tổng thống​ Tunisia ​cho hay ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ nhằm vào một xe buýt hộ tống bảo vệ an ninh tổng thống tại trung tâm thủ đô Tunis, đồng thời khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương Shems, ​quan chức an ninh Hichem Gharbi cho biết theo điều tra sơ bộ, kẻ tấn công đã đeo một chiếc túi sau lưng và kích hoạt thuốc nổ ngay khi tiếp cận được cửa xe buýt. Quân đội và lực lượng vũ trang Tunisia đang thắt chặt an ninh bằng cách bố trí tuần tra cũng như mở các chốt kiểm soát xe cộ lẫn người đi đường, sân bay quốc tế tại thành phố Tunis cũng đã tạm hoãn tất cả các chuyến bay đi.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Tunisia ngay sau vụ việc, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại đây. Lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trong 30 ngày, kèm theo lệnh giới nghiêm từ 21​h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Ngoài ra, Tổng thống Beji Caid Essebsi cũng triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh tối cao vào ngày hôm nay để đưa ra những quyết định quan trọng.

An ninh được thắt chặt sau khi Tổng thống Tunisia ban bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ khủng bố ở Tunisia và khẳng định cần phải đưa những kẻ chủ mưu ra chịu trách nhiệm trước công lý. Tuyên bố của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh vụ tấn công không thể làm đảo ngược tiến trình dân chủ, nỗ lực khôi phục kinh tế và phát triển ở Tunisia.

Theo báo cáo riêng năm 2015, các tổ chức khủng bố đã tiến hành hai vụ tấn công tại Tunisia khiến 60 người thiệt mạng. Từ năm 2011, Tunisia chứng kiến ngày càng nhiều các vụ tấn công của những phần tử cực đoan, phần lớn do mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada tại Bắc Phi tiến hành, làm hàng chục binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng. Các nhà chức trách Tunisia lo ngại hàng nghìn người Tunisia đang đứng trong thành phần các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Iraq, Syria và Libya.

Ánh Chi

Bạn có thể quan tâm