Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Túng quẫn, Venezuela phát hành tiền số quốc gia

Nền kinh tế đang rơi vào tình trạng túng quẫn khiến Venezuela đặt niềm tin vào tiền mã hóa.

Hôm 20/2, chính phủ Venezuela tung ra chương trình “trước bán hàng” cho đồng “Petro”, loại tiền mã hóa được hậu thuẫn bởi trữ lượng dầu của nước này. Mục tiêu ra đời của Petro là tăng vốn đầu tư nước ngoài để giải quyết vô số tình trạng cấp bách trong nước như lạm phát gia tăng, thiếu thuốc và lương thực, cạn kiệt ngân khố, các khoản nợ hàng tỷ USD. Venezuela gọi Petro là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới do một nhà nước phát hành.

Venezuela ban tien ky thuat so anh 1
Venezuela tự phát hành tiền số và mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lần đầu tiên phát hành Petro vào tháng 12/2017, mong muốn cung cấp khoảng 100 triệu token, trị giá 6 triệu USD. Trong lần mở bán này, Venezuela sẽ cung cấp 82,4 triệu đồng Petro.

Theo Mashable, đã có những khoản đầu tư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Quatar và một số nước Trung Đông. Petro sẽ được mở bán công khai trong một vài tháng tới.

Chính phủ Venezuela thậm chí còn phát hành một bảng hướng dẫn dành cho Petro gồm lịch sử của nó, mục tiêu và cách mua. Petro được phát triển dựa trên công nghệ của Ethereum. Để mua Petro, người mua phải có ví điện tử Petro.

Mặc dù giá trị của Petro gắn liền với dầu thô nhưng nó không thể chuyển thành quyền sở hữu bất cứ tài sản cụ thể nào. Chính phủ nước này nói với công dân rằng họ có thể dùng Petro để trả thuế, phí, đóng góp vào dịch vụ công ích quốc gia. Tuy nhiên, không gì đảm bảo Petro được chấp nhận trên thị trường tiền mã hóa hoặc dịch vụ tài chính khác.

Theo CNBC, Petro có thể là trường hợp thử nghiệm cho các quốc gia khác, vốn gặp khó khăn trong việc giao dịch với bên ngoài. Hiện chưa rõ nó là một sản phẩm mang tính cách mạng hay một loại đầu cơ không minh bạch. Bởi số lượng dầu mỏ nằm bên dưới lớp đất đá khó có thể đong đếm để kiểm chứng, không thể đảm bảo cho số lượng đồng Petro phát hành.

Kỹ sư Nga bị bắt vì dùng siêu máy tính cơ sở hạt nhân đào Bitcoin

Hai kỹ sư làm việc tại một cơ sở hạt nhân bí mật của Nga đã dùng một trong số siêu máy tính mạnh nhất nước này để đào Bitcoin.


Đức Nam

Bạn có thể quan tâm