Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tùng Dương: 'Đám cưới tôi sẽ là câu trả lời'

Dù còn gặp khó khăn trong tình yêu, nhưng nam ca sĩ Hà thành chia sẻ: "Tôi là người cởi mở, không quan trọng việc ai có con trước mà ở những giá trị mình hiểu, cảm nhận và khắc ghi những gì tình yêu mang lại". 

Tùng Dương: 'Đám cưới tôi sẽ là câu trả lời'

Dù còn gặp khó khăn trong tình yêu, nhưng nam ca sĩ Hà thành chia sẻ: "Tôi là người cởi mở, không quan trọng việc ai có con trước mà ở những giá trị mình hiểu, cảm nhận và khắc ghi những gì tình yêu mang lại". 

Gần đây, người hâm mộ ngạc nhiên khám phá một Tùng Dương mới mẻ, ngọt ngào với tình ca và cũng giản dị hơn trong trang phục. Vì đâu chàng ca sĩ nổi tiếng "quái và điên" lại có những thay đổi đặc biệt như vậy? Bên cạnh nhiều lý do khác, lần đầu tiên trên mặt báo, anh chia sẻ anh đang hạnh phúc trong tình yêu. Tuy có nhiều điều khó nói về những thử thách của tình yêu, nhưng anh hoàn toàn tự tin vào lựa chọn riêng.

Có một Tùng Dương mới mẻ, bớt cực đoan hơn

- Mới đây anh thể hiện "Đường xa tuyết trắng" - bài hát chủ đề trong phim "Hai phía chân trời" - được đón nhận nồng nhiệt. Thế nhưng, có người cho rằng Tùng Dương đang đánh mất đi cá tính và âm nhạc khi hát nhạc thị trường?

- Đó không phải nhạc thị trường mà là ca khúc pop ballad dễ nghe, có giai điệu đẹp. Bài hát dễ thể hiện, không quá trưng trổ học thuật và cho thấy Tùng Dương có thể hát rất ngọt ngào những bản tình ca.

Năm nay, dấu ấn của tôi là việc hát tình ca và được công chúng đón nhận. Điều đó để thấy có một Tùng Dương rất cực đoan nhưng vẫn mở rộng khán giả hơn, lắng nghe ý kiến của mọi người hơn, chịu khó xây dựng hình tượng bớt cực đoan hơn so với 8 năm trước, thời Sao Mai - Điểm hẹn.

- Sự cực đoan ngày đó đã giảm đi bao nhiêu so với thời điểm hiện tại?

- Sự cực đoan không rơi rớt, nó làm nên một phẩm chất thường trực trong bản thể của tôi. Tôi phải cực đoan mới làm nghệ thuật được, nếu không, làm sao tôi có thể thay đổi quan điểm được như vậy. Gần 10 năm ca hát, tôi trải qua nhiều biến cố, những trải nghiệm thú vị để có một Tùng Dương không một màu mà đa diện.

Tùng Dương đã giảm bớt sự cực đoan để chinh phục nhiều khán giả hơn.

- Thời buổi kinh tế thị trường, anh giảm bớt sự cực đoan đi để chiều lòng khán giả?

- Thực ra không phải vậy. Khi tôi đã tạo ra thương hiệu, phải giữ và xây dựng nó phát triển, mở rộng khán giả hơn nữa nhưng không được phép làm ẩu. Ngay cả khi tôi hát Đường xa tuyết trắng và bị mọi người cho rằng là nhạc thị trường, tôi vẫn hát với sự khắc khoải, rất kỹ thuật, không thể hiện ẩu hay thu cho nhanh.

- Tôi thấy anh thay đổi không chỉ trong âm nhạc mà cả ở ngoài đời, trước đây mấy ai thấy anh mặc sơ mi, quần tây giản dị thế này?

- Ý bạn là trước đây tôi xù xì, gai góc phải không. Tôi nghĩ bất cứ nghệ sĩ nào cũng cần làm mới mình, thay đổi theo từng thời điểm. Để khán giả ăn mãi một món chán lắm. Biến hóa, có thể sẽ thành công hay thất bại, nhưng bạn sẽ luôn được, không bao giờ mất, ngay cả khi thất bại, nó cũng giúp bạn nhìn nhận lại bản thân.

Tôi nghĩ âm nhạc không chỉ là giải trí đơn thuần, phải có tính tư tưởng. Khi có nó, anh sẽ ở lại lâu trong sự cảm nhận, trong lòng công chúng. Nếu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ sáng tác những tác phẩm mang tính giải trí, không có chuyện các ca sĩ sau này lại yêu và làm mới tác phẩm của ông như thế. Họ phải yêu lắm mới làm được điều đó. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có triết lý trong âm nhạc. Chính triết lý, triết học trong âm nhạc là cái giúp tác phẩm đi mãi được với khán giả.

Trong đêm nhạc Hát tình ca sắp tới, tôi vẫn hát gì đó dễ nghe như của Whitney Houston, tình ca lãng mạn, không phải lúc nào cũng làm quá, lên đồng. Âm nhạc nhiều màu sắc, trường phái và cũng nhiều cảm xúc. Lúc vui, bạn không thể nghe thứ âm nhạc quá bi lụy, đau thương. Chúng ta phải sống theo cảm nhận, cảm xúc của chúng ta.

Tôi đang hạnh phúc trong tình yêu

- Tôi lại nghĩ lý do gần đây anh hướng tới tình ca là vì anh đang có tình yêu đẹp.

- Ai cũng có nhu cầu yêu và hát hay tình ca. Tình yêu giúp cho người nghệ sĩ thăng hoa và bay bổng nhưng chỉ nên dừng ở đó, đừng để trở thành những chiêu trò, scandal ngoài âm nhạc. Tôi nghĩ nếu thích Tùng Dương hát nên tập trung vào giọng hát của Tùng Dương hơn là khai thác về cuộc sống riêng tư vì tôi không có gì để khai thác (cười lớn).

- Tôi biết anh đang nói dối, vì chỉ cần nhìn vào mắt anh là đủ biết anh đang có một bí mật... thú vị?

- (Ngập ngừng, cười, ngước mắt lên trần nhà) Tôi nghĩ rằng bất cứ ai trong cuộc sống này cũng...

"Con người tôi thuộc về sân khấu".

- Thôi, anh hãy nhìn tôi đi và trả lời câu hỏi này?

- Ôi, buồn cười nhỉ! Thôi, tôi không trả lời chuyện đời tư. Tôi không nói đâu. Tôi nghĩ rằng... (ngập ngừng). Có lẽ tôi không thể giấu được. Cuộc sống bao giờ cũng cho mình những trải nghiệm thú vị. Đến lúc trưởng thành, bạn sẽ có tình yêu và được tận hưởng nó. Tôi cũng vậy. Tôi đang hạnh phúc trong tình yêu. Người tôi yêu có lẽ hết lòng với mình và có những cảm nhận đồng điệu. Tất nhiên, cô ấy cũng là người yêu nghệ thuật.

- Có tin đồn anh yêu người lớn tuổi hơn, anh có gặp áp lực gì không?

- Ai nói cô ấy hơn tuổi tôi? Đó chỉ là đồn thổi. Tôi chẳng áp lực gì cả. Cái có được lớn nhất của tôi trong cuộc sống là được làm một nghệ sĩ, được bay bổng, làm những điều mình thích. Được làm những điều mình tâm đắc, tâm niệm nên mới gây ra cái gọi là cực đoan cho bản thân.

Tuy nhiên, trong tình yêu tôi lại không cực đoan. Tình yêu với tôi là sự dâng hiến tình yêu, tình thương cho nhau những cảm xúc thi vị. Tình yêu là phải thiêng liêng, không là game, những trò chơi dễ dãi. Tôi không phải là người dễ dãi trong tình yêu.

- Người ta vẫn thường lẫn lộn cảm xúc giữa "tình yêu và tình thương" anh vừa nói. Vậy trong mối quan hệ này, tình yêu hay tình thương nhiều hơn?

- Trong tình yêu nhất định phải có tình thương. Chúng ta sống hàng ngày với nhau, nếu không phải là cảm xúc bất chợt, đó phải là sự quen thuộc. Vợ chồng cũng phải có tình thương mới có thể đi hết với nhau trong đời, không phải là sự ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân, lúc nào cũng từ hai phía.

Tôi nghĩ mọi tình cảm đều phải xuất phát từ bên trong sâu thẳm mỗi con người. Tất nhiên sự đồng điệu và mặt bằng văn hóa, thẩm mỹ là điều cực kỳ quan trọng. Con người không ai giống ai hết, trái dấu hút nhau nhưng sự đồng điệu rất quan trọng. Chúng tôi tìm ở nhau sự đồng điệu và coi đó là điều thiêng liêng, không cái nào hơn, cái nào kém.

- Người yêu có phải là fan của anh không?

- (Cười) Không biết có hâm mộ không, nhưng cô ấy yêu giọng hát, con người của Tùng Dương.

- Trong tình yêu, anh có quái đản, có điên như trong âm nhạc?

- Những phút giây quái đản đó hay lắm đấy. Nó cũng là cái cho người nghệ sĩ thực sự thăng hoa, khiến cảm xúc, biểu đạt, biểu lộ của họ khác với những người bình thường. Có thể nó đậm chất thơ, kịch tính và kịch hơn bình thường, nó cũng không thiết thực. Ví dụ sự chia sẻ, đồng cảm những chi tiết rất nhỏ trong cuộc sống giúp chúng tôi có sự cộng hưởng mạnh mẽ, vun đắp tình yêu lớn hơn.

Tùng Dương đang hạnh phúc với tình yêu.

- Điều điên cuồng nhất cả hai cùng làm là gì?

- Chúng tôi không điên đến mức gây ảnh hưởng đến người xung quanh hay chính chúng tôi. Sự điên khùng nhất chỉ xảy ra khi hai đứa ở cùng nhau. Cách cảm nhận nghệ thuật của cả hai giống nhau. Điều đó rất quan trọng. Chúng tôi nhìn cuộc sống qua lăng kính nghệ thuật, không nhìn trực diện hay xuyên thấu quá. Nghệ sĩ thường có cuộc sống bay bổng, sống trong thế giới tự họ vẽ ra, đôi khi chân không chạm đất... những lúc như vậy người yêu sẽ kéo tôi lại để cân bằng cuộc sống.

- Mức độ điên của cô ấy so với anh như thế nào?

- (Cười lớn) Tôi lúc nào cũng điên hơn nên không thể so sánh được.

- Nhiều người cho rằng anh "điên" khi dọn nhà về sống chung với người yêu khiến mẹ anh phải phàn nàn?

- Tình yêu khó cấm đoán. Chúng tôi đến với nhau vì sự chân thành của cả hai. Tình yêu không được đánh giá và thuộc phạm trù đạo đức. Yêu là bản năng, dâng hiến và tự nguyện, kể cả khi không nhận được sự ủng hộ của gia đình. Tôi nghĩ rằng điều đó đương nhiên vì có nhiều gia đình gặp chuyện như thế.

Cuộc sống bao giờ cũng có khó khăn, thuận lợi và phải làm thế nào để chứng minh rằng chúng ta đã trưởng thành, tự lập và tự quyết định được cuộc sống riêng.

- Sự lựa chọn đó làm mình vui sướng, hạnh phúc nhưng lại khiến người thân buồn phiền thì dù biện hộ bằng lý do tình yêu thì cũng là... vô trách nhiệm không?

- Không. Tôi quan niệm cuộc sống là bản thân tận hưởng. Không ai sống thay cuộc đời của mình cả. Dù sau này có xảy ra lỗi lầm hay kết cục bi thảm nhất, mình cũng phải chịu trách nhiệm với những gì gây ra. Tôi tin vào số mệnh, nhưng số mệnh đó do mình quyết định. Ngày mai mình không biết được thế nào nhưng sẽ không có ngày mai nếu không có sự quyết định, phán xét của bản thân hôm nay.

"Tôi có hạnh phúc hay không, cứ nhìn mặt tôi sẽ biết ngay".

- Gia đình anh phản ứng vì bạn gái của anh từng có con riêng?

- Tôi không thấy ai nói gì cả nhưng quan trọng vẫn là cảm xúc cá nhân của tôi.

- Vậy anh dự định bao giờ sẽ kết hôn?

- Đám cưới tôi sẽ là câu trả lời về mọi thứ, nhưng tôi vẫn thích một cuộc sống bay bổng và tự do. Hiện tại, nghệ thuật với tôi quan trọng hơn. Tất nhiên tình cảm sẽ làm mọi thứ thăng hoa nhưng đám cưới không quan trọng lắm.

Tôi là người cởi mở, không quan trọng việc cô ấy hay tôi có con trước mà ở những giá trị mình hiểu, cảm nhận và khắc ghi những gì tình yêu mang lại. Đám cưới chỉ là sự ra mắt, vấn đề là có được hạnh phúc, những giây phút riêng tư và thiêng liêng của hai người. Cảm nhận được điều đó thì mình là người hạnh phúc.

Còn tôi có hạnh phúc hay không, cứ nhìn mặt tôi sẽ biết ngay. Liệu tôi có cân bằng được điều đó, hay nhìn gương mặt tôi thấy hiện lên đầy lo toan, rối bời, rối ren trong cuộc sống. Mọi thứ sẽ thể hiện ra hết vì nghệ sĩ là người nhạy cảm.

- Sắp tới anh sẽ tổ chức liveshow tình ca?

- Năm nào tôi cũng thực hiện chương trình riêng. Năm ngoái, tôi làm Những chuyến đi và đoạt giải Cống hiến. Còn năm nay là Hát tình ca, tôi chỉ làm live concert, nói liveshow to tát quá.

Chương trình không có gì khác ngoài âm nhạc, không bay nhảy, múa hay uốn lượn. Khán giả chỉ được nghe giọng hát của Tùng Dương phiêu theo những bản hòa âm rất đặc biệt. Tôi nghĩ nó đúng nhất với âm nhạc của Tùng Dương, đương đại nhưng vẫn thể hiện được mọi sắc thái cảm xúc.

- Hơn 10 năm đi hát, tên tuổi của anh đã được ví như một "tượng đài" để những ca sĩ trẻ được đem ra so sánh, kiểu hát như Tùng Dương hay "bản sao của Tùng Dương". Anh nghĩ sao về điều này?

- (Cười) Tôi không bao giờ nghĩ mình là một tượng đài, nói thế nghe kêu quá. Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng những đóng góp của tôi luôn được công chúng ghi nhận. Còn tôi sợ tất cả những danh từ tự đặt cho mình. Những cái tên thật kêu như diva, divo, tượng đài hay ông hoàng gì đó mà không phải do khán giả hay nhà chuyên môn dành cho, tôi không bao giờ dám nhận. Tôi nghĩ rằng sự cố gắng của mình góp phần làm showbiz Việt thêm màu sắc. Có người này người kia, cái vườn mới nhiều màu sắc và thú vị.

- "Quái và điên" đã trở thành thương hiệu khi nhắc đến Tùng Dương, nhưng gần đây, nhiều người nghĩ anh không còn giữ được sự điên và quái nữa?

- Tôi không nghĩ vậy. Nếu xem chương trình Hát tình ca sắp tới, khán giả sẽ vẫn thấy Tùng Dương với những gì tôi có trước đây thôi. Vừa rồi, khi biểu diễn ca khúc Chiếc khăn Piêu trên sân khấu Bài hát yêu thích, khán giả cũng thấy tôi hát như lên đồng. Không bao giờ mất đi cái lửa ấy bởi cứ cầm micro lên là như vậy, con người tôi thuộc về sân khấu.

Theo Mốt & Cuộc sống

Theo Mốt & Cuộc sống

Bạn có thể quan tâm