Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuchel tới Bayern là điều khó chịu với Guardiola

Sự kết hợp giữa HLV Thomas Tuchel và Bayern Munich là cơn ác mộng lớn nhất Pep Guardiola có thể tưởng tượng ra ở vòng tứ kết Champions League.

Pep và Tuchel không xa lạ gì nhau ở sân chơi đỉnh cao châu Âu. Ảnh: Reuters.

Khi lá thăm đưa Man City chạm trán Bayern Munich ở vòng tứ kết Champions League, Giám đốc Điều hành CLB, Ferran Soriano lộ rõ vẻ không hài lòng. Đội bóng nước Đức là thử thách đáng ngại nhất với Man City tại vòng 8 đội mạnh nhất Champions League, bên cạnh Real Madrid. Đó không phải bình luận có phần thái quá, bởi Bayern là đội duy nhất toàn thắng tại Champions League 2022/23 tính đến thời điểm này.

Sau khi Julian Nagelsmann bị sa thải, ban lãnh đạo Bayern đã tìm đến một chiến lược gia khác am hiểu môi trường bóng đá Anh và không xa lạ gì Pep Guardiola. Người đó là Thomas Tuchel.

Đối thủ khó chịu của Pep

Thành tích đối đầu giữa hai chiến lược gia hàng đầu thế giới hiện tại sẽ phản ánh phần nào nỗi lo của Man City khi đối đầu Bayern và Tuchel. Trong 10 trận đối đầu Pep trên cương vị HLV, Tuchel thắng 3, hòa 1 và thua tới 6. Tuy nhiên, 4 trong 6 trận thua của Tuchel trước Pep đến khi cả hai HLV còn làm việc tại Bundesliga.

Khi đó, Dortmund và Mainz 05 của Tuchel khó có thể đọ lại Bayern và Pep. Trong 5 trận, chiến lược gia này thua 4 và chỉ hòa 1 khi đối đầu người đồng nghiệp Tây Ban Nha tại Đức. Khi chuyển sang Chelsea, một đội bóng có lực lượng mạnh hơn, chiến lược gia người Đức ngay lập tức đảo chiều thống kê khi đối đầu Pep.

"The Blues" của Tuchel thắng Man City và Pep 3 trong 5 lần chạm trán. Trong đó, có những trận đấu quan trọng ở vòng bán kết FA Cup và chung kết Champions League mùa giải 2020/21, khi tài thao lược của Tuchel khiến Pep ôm hận. Chính vì thế, khi hai HLV này một lần nữa đụng nhau tại Champions League, HLV Tuchel có quyền tự tin bởi lực lượng của Bayern lúc này không hề thua kém Man City.

Xét trên khía cạnh nào đó, những con người của Bayern còn đa dạng và giúp Tuchel có nhiều phương án tùy biến hơn khi HLV này còn làm việc tại Chelsea. Tuchel nổi tiếng là mẫu HLV giỏi xoay sở và không cố định với một sơ đồ chiến thuật nào trong các trận cầu lớn. Trong 10 lần đối đầu Pep, Tuchel đã sử dụng tới 6 sơ đồ thi đấu khác nhau từ 4-2-3-1, 3-4-2-1, 3-5-2, 4-3-3, 5-4-1 hay thậm chí là 4-3-2-1 lạ lẫm. Cách Tuchel khai thác nhược điểm của đối thủ và phòng thủ chặt chẽ khiến ông trở thành cơn ác mộng với lối chơi kiểm soát bóng từ Pep và Man City.

Tất nhiên, Man City của Pep lúc này thay đổi nhiều về lực lượng, với sự xuất hiện của các tiền đạo giỏi như Erling Haaland hay Julian Alvarez trong đội hình. Pep nhiều lần gợi ý rằng có thể sử dụng sơ đồ hai tiền đạo, cách chơi ông hiếm khi sử dụng trong sự nghiệp cầm quân. Điều đó cho thấy Pep luôn sẵn sàng thay đổi.

Trong khi đó, HLV Tuchel chỉ mới đến Bayern và chưa để lại quá nhiều dấu ấn tại CLB nước Đức. Thậm chí, chiến lược gia này vừa nhận cú sốc đầu tiên ở CLB mới khi bị Freiburg loại khỏi tứ kết Cúp quốc gia Đức mùa này. Mọi thứ tại sân Allianz Arena sẽ không dễ dàng với cựu thuyền trưởng Dortmund.

Màn so tài đỉnh cao

Champions League chắc chắn là sân chơi ban lãnh đạo Bayern và Man City đều ưu tiên ở mùa giải năm nay, trong bối cảnh hai CLB này đều thừa mứa vinh quang ở các giải quốc nội. Áp lực dành cho Pep và Tuchel chắc chắn không hề nhỏ.

Pep Guardiola anh 1

Áp lực cho Pep Guardiola ở sân chơi Champions League luôn rất lớn. Ảnh: Reuters.

Cả Pep và Tuchel đang sở hữu nhiều chất liệu để tạo nên một cuộc đối đầu đỉnh cao. Nếu chiến lược gia người Tây Ban Nha nắm trong tay Haaland và một đội hình Man City chơi nhuần nhuyễn, thì Bayern và Tuchel sở hữu "DNA Champions League". Nhà đương kim vô địch Bundesliga không ngại bất cứ đối thủ nào ở sân chơi châu Âu. Thành tích toàn thắng của họ tại Champions League kể từ đầu mùa là minh chứng.

Xét trên một khía cạnh khác, chính sự mới mẻ của Tuchel trên băng ghế huấn luyện Bayern lại mang đến lợi thế cho HLV người Đức. Pep chưa rõ Bayern của Tuchel sẽ chơi như thế nào tại châu Âu, bởi tân HLV người Đức không giống Nagelsmann. Trong khi đó, Man City gần như ổn định về lối chơi mùa này.

Nói cách khác, Bayern và Tuchel đứng trong tối, còn Man City và Pep đứng ngoài sáng. Áp lực với đội bóng nước Anh ở sân chơi Champions League cũng lớn hơn Bayern và Tuchel, người vẫn còn nhiều thời gian làm việc tại xứ Bavaria.

Arsenal có thói quen hụt hơi trong cuộc đua vô địch

Một điểm giành được trên sân Anfield không phải kết quả tồi nhưng cách đội bóng của HLV Mikel Arteta đánh mất lợi thế khiến cổ động viên của họ lo lắng.

Haaland lập siêu phẩm trong trận thắng của Man City

Rạng sáng 9/4 (giờ Hà Nội), Haaland ghi hai bàn trong chiến thắng 4-1 của nhà ĐKVĐ Premier League trước Southampton ở vòng 30.

Pep Guardiola tiết lộ bí quyết để không bị sa thải

Vị thuyền trưởng của Man City phát biểu hài hước khi được hỏi về việc chưa từng bị sa thải trong sự nghiệp cầm quân.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm