Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuchel - Guardiola: Ngày học sinh tái ngộ người truyền giáo

Một đêm tháng 12 lạnh lẽo năm 2014, trong 1 quán bar nổi tiếng của Munich, Tuchel (lúc đó là HLV trưởng của Mainz) được diện kiến Pep - nhà tư tưởng lỗi lạc nhất mà ông nể trọng.

Quay ngược thời gian vào thời điểm 2 con người đó gặp nhau. Lúc ấy, Pep đang là minh tinh trong giới huấn luyện viên của Bundesliga, và vừa trải qua mùa bóng đầu tiên thống trị nước Đức. Còn Mainz 05 của Tuchel đang cầm quân ở đội bóng khiêm tốn vừa được thăng hạng Bundesliga cách đó 5 năm. Cuộc nói chuyện hôm đó giữa họ xoay quanh chủ đề duy nhất: chiến thuật.

Điều này cũng khá giống với câu chuyện Guardiola phóng xe tìm tới Marcelo Bielsa để tầm sư học đạo trước khi nắm quyền ở Nou Camp. Từ lâu, Tuchel ngưỡng mộ triết lý của Pep, ông cho các học trò ở Mainz áp dụng mô hình mà Pep đã sử dụng tại Barca trước kia. Thành công của Guardiola ở Barcelona là ánh đèn soi rọi đam mê của Tuchel.

Tương tự Pep, Tuchel cũng là người theo đuổi sự duy mỹ trong bóng đá. Khi Mainz thăng hạng năm 2009, Barca của Guardiola đã là nhà vô địch toàn diện nhất châu Âu. Từ đó, sự ngưỡng mộ của Thomas dành cho chiến lược gia người Tây Ban Nha mỗi lúc một lớn dần.

Thomas Tuchel sẽ có cuộc đấu trí với Pep Guardiola. Ảnh: Sport1.

"Guardiola là huấn luyện viên xuất sắc thế giới, ngay cả khi anh ấy không muốn thừa nhận nó. Thời gian của anh ấy ở Barcelona thực sự đã để lại một ấn tượng rất mạnh với tôi. Là một fan hâm mộ tôi học được rất nhiều. Barcelona của Pep là chuẩn mực đối với tôi", Tuchel đã bộc bạch như vậy trong cuộc họp báo hồi đầu mùa, khi mùa giải chuẩn bị khởi tranh.

Lối chơi của Dortmund đã được định hình từ thời của Juergen Klopp, nhưng khi Tuchel lên nắm quyền nó đã bước đầu có những sự đổi thay, dù linh hồn vẫn là Gegenpressing. Dấu ấn đầu tiên của vị chiến lược gia 42 tuổi này là việc giữ chân thành công những trụ cột quan trọng như Marco Reus, Mats Hummels hay Ikay Guendogan.

Khi mà yếu tố con người đã được đảm bảo thì yếu tố chiến thuật bắt đầu được Tuchel thể hiện. Cựu HLV Mainz 05 muốn các học trò phải chuyền bóng thật nhiều, tương tự như những gì Pep đã làm ở Barca khi xưa. Từ đầu mùa, Dortmund đang tỏ ra vô cùng lợi hại với phong cách pressing đối thủ ở cường độ cao rồi thực hiện kiểm soát bóng liên tục ở giữa sân. Lối đá tốc độ này luôn cần một nền tảng thể lực vô cùng ổn định và để tránh các cầu thủ của mình quá tải, Tuchel đã có chính sách xoay tua rất hợp lý.

Một điểm khác biệt nữa giữa Tuchel và Klopp đó là việc ông để Gundogan đá lùi để có nhiều đất phân phối bóng hơn cho 2 cánh, nơi mà ông cho phép 2 hậu vệ biên thường xuyên dâng cao. Bên cạnh đó phát kiến tối quan trọng của ông là đẩy Aubameyang lên đá cắm và đưa Mkhitaryan chơi ở vị trí số 10. Kết quả khi không phải dãn biên thường xuyên, chân sút người Gabon bùng nổ rực rỡ, còn tiền vệ người Armenia trở thành Vua kiến tạo hàng đầu châu Âu. Vai trò của Miki hiện tại rất giống với Iniesta dưới bàn thời Pep, một mẫu tiền vệ công chơi rộng, và chịu khó đột phá.

Với Pep Guardiola, một tiền vệ phòng ngự không chỉ đơn thuần là đánh chặn, Tuchel cũng thấm nhuần tư duy đó của thần tượng. Ông cho Julian Weigl cơ hội để thay thế vai trò của Sven Bender, kết quả anh trở thành tiền vệ trụ hay nhất Bundesliga, với khả năng phân phối bóng khắp mặt sân. Julian Weigl thậm chí còn vượt trội Xabi Alonso ở số đường chuyền. Vai trò của anh hệt như Busquet ở Nou Camp, ngoài việc hỗ trợ phòng ngự, thì phải là người đầu tiên đưa quả bóng lên cho các vệ tinh phía trên, ví dụ như Guendogan hay Mkhitaryan.

Thêm một yếu tố nữa để thấy Tuchel cực sùng bái Pep là chính sách sử dụng cầu thủ trẻ (Klopp cũng vậy). Ngay mùa đầu tiên nắm Dortmund, Tuchel đã giới thiệu 1 loạt những ngôi sao trẻ xuất sắc. Julian Weigl, Mathias Ginter, Roman Buerki mới được ông đưa về mùa hè 2015/16. Ngoài ra, Christian Pulisic, Felix Passlack đều có cơ hội thử sức ở Bundesliga ngay khi chứng minh được khả năng ở đội trẻ.

Thứ bảy này, Tuchel sẽ có cơ hội đọ sức cùng thần tượng của mình. Trận lượt đi đã chứng kiến sự áp đảo của Bayern với thắng lợi 5-1. Sự biến ảo về chiến thuật của Pep khiến Bayern rất khó lường, và nếu như "Hùm xám" khiến Dortmund lần đầu tiên thất bại tại Signal Iduna Park, chiếc đĩa bạc coi như đã có chủ. Bayern thiết lập nên kỳ tích chưa từng có trong lịch sử là 4 lần liên tiếp đăng quang.

Nhưng sân nhà cùng sự trưởng thành sau hơn nửa năm dẫn dắt đội bóng vùng Ruhr đủ để những Die Borussen đặt niềm tin vào thầy trò Tuchel. Hơn nữa, Tuchel cũng muốn chứng minh ông đủ tài để khiến Pep mất mặt, dù thâm tâm ông vẫn rất ngưỡng mộ vị tướng của Bayern. Mọi hy vọng sẽ mở ra, hoặc tất cả sẽ đóng lại sau trận Der Klassiker. Làm được không Thomas Tuchel?

Dortmund - Bayern: Chung kết sớm của Bundesliga

Trận thua bất ngờ của Bayern Munich trước Mainz 05 vô tình khiến trận siêu kinh điển nước Đức cuối tuần này trở thành trận chung kết thực sự của mùa giải

Trần Quân Linh

Bạn có thể quan tâm