Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dortmund - Bayern: Chung kết sớm của Bundesliga

Trận thua bất ngờ của Bayern Munich trước Mainz 05 vô tình khiến trận siêu kinh điển nước Đức cuối tuần này trở thành trận chung kết thực sự của mùa giải

Khi Pep Guardiola thành công cùng Barca, nhiều ý kiến cho rằng ông là "kẻ gặp thời". Bởi với đội hình như thế, chẳng cần một HLV xuất sắc, Barcelona cũng có thể dễ dàng đăng quang. Sự đố kỵ đó càng khiến cựu chiến lược gia Barcelona muốn chứng minh tài năng nhiều hơn. Bayern của Jupp Heynckes kết thúc năm 2013 với cú ăn ba vô tiền khoáng hậu, và thử thách dành cho Pep Guardiola là rất thú vị ở mùa kế tiếp.

Mùa đầu tiên, Bayern của Pep Guardiola giành tới 4 danh hiệu Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, cúp quốc gia và quan trọng hơn cả là chiếc đĩa bạc Bundesliga danh giá. Thất bại ở Champions League là điểm trừ duy nhất cho sự khởi đầu như mơ của cựu thủ quân Barcelona. Nhưng nếu nhìn vào những con số thống kê chẳng ai dám nói Pep là người may mắn.

Bayern Munich của Heynckes đã phá hơn 30 kỷ lục lớn nhỏ tại Bundesliga. Khi ấy đội bóng này được ví là thành công và mạnh nhất trong lịch sử Bayern Munich. Nhưng 1 năm sau, rất nhiều kỷ lục do Heynckes tạo nên đã bị người kế nhiệm xô đổ. Mà nổi bật chính là thành tích vô địch sớm nhất trong lịch sử Bundesliga.

Trận đấu giữa Dortmund và Bayern Munich lúc 0h30 ngày 6/3 rất đáng chú ý. Ảnh: Squawka.

Mùa thứ hai, Bayern tiếp tục thắng dễ ở Bunedesliga, chỉ có điều thất bại ở Champions League khiến vũ điệu Munich lạc nhịp đôi chút. Nhưng trên tất cả, điều được đánh giá cao nhất chính là lối đá của Bayern, đó mới đích thực là di sản của Pep. Cần nhấn mạnh rằng, Bayern Munich dưới thời Pep là một phiên bản "Hùm xám" đặc biệt, chưa từng xuất hiện trong lịch sử.

Họ gần như áp đảo tuyệt đối ở trong nước, và ngang hàng với Real và Barca để trở thành 3 CLB hùng mạnh nhất châu Âu. Bayern dưới triều đại của Pep chơi linh hoạt, sẵn sàng chủ động kiểm soát bóng, đồng thời áp đặt thế trận lên phần sân đối phương.

Xét trên khía cạnh chiến thuật, nhà cầm quân 44 tuổi cũng thường xuyên khiến cho giới chuyên môn "việt vị" bằng những đội hình thuộc loại siêu dị như: 3-3-4, 3-4-1-2, 3-1-2-1-3 hay 4-1-5. Đó là điều chưa từng có tiền lệ ở sân Allianz Arena, cũng như trong lịch sử bóng đá Đức. Sự thiên biến vạn hóa đó khiến Pep trở nên thực sự đặc biệt trong mắt các đồng nghiệp.

Với Pep, những Philipp Lahm hay David Alaba không đơn thuần chỉ là hậu vệ cánh. Nhận thấy phẩm chất nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng điều phối bóng tuyệt vời của các cầu thủ này, Pep đã quyết định biến cả hai trở thành những tiền vệ trung tâm hàng đầu. Cá nhân Alaba, thậm chí còn đa năng đến mức có thể đảm nhiệm mọi vị trí trên sân, ngoại trừ thủ môn.

Jerome Boateng không còn là trung vệ "hữu dũng vô mưu", mà còn chứng minh tư duy chơi bóng hiện đại, thông qua việc tổ chức các đợt lên bóng bằng những cú phất bóng dài hiệu quả. Bàn mở tỷ số của Mueller, và pha ghi bàn ngay đầu hiệp 2 của Lewandowski trong trận hủy diệt Dortmund 5-1 lượt đi đều xuất phát từ đường bóng dài đầy "chất xám" của Boateng. Xabi Alonso tưởng chừng như hết thời tại Real Madrid cũng nhanh chóng hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Pep.

Trên hàng công, Robert Lewandowski và Thomas Mueller đã có mùa giải khủng khiếp nhất trong lịch sử. Tính đến nay, cặp đôi hoàn hảo của Munich đã nã vào lưới các đối thủ tổng cộng 54 bàn thắng. Đó đều là thành quả của Pep, khi sau 3 năm, ông đã nhào nặn Lewandowski trở thành sát thủ toàn diện tương tự như cách Pep uốn nắn Messi trước kia ở Barcelona.

Nhìn rộng hơn, những Juan Bernat, Thiago Alcantara, Kingsley Coman, Douglas Costa, Rafinha đều đã được Guardiola đào tạo để vươn tới đẳng cấp ngôi sao. Trên báo DW (Đức), phóng viên Davis Van Opdorp tự tin khẳng định: "Guardiola đã để lại một đội bóng có khả năng ăn ba trong 3 mùa liên tiếp tới đây". Lời quả quyết này đã nói lên di sản của Pep để lại Allianz Arena là lớn thế nào.

Dortmund trở lại mạnh mẽ dưới dự dẫn dắt của HLV Tuchel. Ảnh: Goal.

Khi Jurgen Klopp ra đi, giới mộ điệu Bundesliga đều rất buồn bởi từ đây sẽ không còn ai đủ sức chặn bước tiến của Bayern. Nhưng từ trong bóng tối, Thomas Tuchel bước ra ánh sáng với đầy đủ những phẩm chất đã có trước đây của Klopp. Vẫn là Gegenpressing đầy tốc độ, nhưng Tuchel chứng minh ông không phải người mô phỏng. Dưới bàn tay của cựu chiến lược gia Mainz 05, Dortmund có màn chạy đà khởi sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hình ảnh ủ rũ trong giai đoạn lượt đi mùa giải trước được thay thế bằng sự bùng nổ.

Aubameyang "bắn mà chẳng cần ngắm", Mkhitaryan có thể nhìn ra mọi khe hở để kiến tạo, bộ não của Gundogan luôn phát tiết ra những đường chuyền dị nhất, dẫu cho khoảng cách có là bao xa. Một Dormund rực cháy đã xuất hiện, khiến báo giới châu Âu "tắc ngòi" về đội bóng này.

Không chỉ có vậy, Dortmund dưới bàn tay Tuchel còn biết cương nhu đúng lúc, một sự đổi mới hoàn toàn so với thời của Klopp. Trước đây, đội bóng vàng Ruhr gần như không bao giờ có khái niệm thực dụng, nhưng khi mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng, Tuchel đã không cho các học trò lao lên phía trước mọi lúc mọi nơi như trước kia nữa. Trong 17 trận lượt, họ có trung bình 2,76 bàn/trận tại Bundesliga, nhưng 7 trận đầu lượt về, đội quân của Tuchel mới chỉ có được 12 pha lập công.

Tuy không còn hấp dẫn như hồi đầu mùa, nhưng Dortmund đang đi qua chặng Tourmalet với thành tích hoàn hảo. Vượt qua Porto, thắng Leverkusen, đàn áp 2 đối thủ dưới cơ Hoffeheim cùng Darmstadt, và rồi trước trận Der Klaisiker, họ chỉ còn kém Bayern 5 điểm. Signal Iduna Park là thành trì bất khả xâm phạm từ đầu mùa của thầy trò Tuchel, 11 trận sân nhà tại Bundesliga, Dortmund giành tới 31 điểm, Darmstadt là đội duy nhất từng khiến đội quân áo vàng đen mất điểm ở thánh địa của họ. Thậm chí, Dortmund của Tuchel còn đang là đội nhì bảng xuất sắc nhất lịch sử Bundesliga sau 24 vòng đấu.

Thomas Tuchel đã tiếp nối hoàn hảo di sản mà Klopp để lại, nhưng ngoài ra ông còn biết nâng tầm những ngôi sao đó để biến họ thành một trong số những CLB đẹp mắt châu Âu hiện nay. Con đường Tuchel đang đi đang trải đầy màu xanh của hy vọng, dù nó cũng gập ghềnh chẳng kém so với Klopp trước kia.

Nếu Dortmund "bẻ nanh" hùm tại vùng Ruhr, khoảng cách sẽ chì còn 2 điểm, cuộc đua tới chiếc đĩa bạc lại trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cờ trong tay liệu Tuchel cùng các học trò có thể phất?

Thomas Mueller - sát thủ khiêm tốn nhất bóng đá thế giới

“Mueller không đánh bại bạn bằng kỹ năng rê bóng. Mueller cũng không chiến thắng bạn bằng tốc độ. Nhưng Mueller nhất định sẽ hạ gục bạn”.

Trần Quân Linh

Bạn có thể quan tâm