Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tục thờ nữ thần chết ở Mexico

Những tín đồ của tín ngưỡng Santa Muerte tin rằng nếu họ thành tâm và dâng cúng rượu tequila, nữ thần chết sẽ biến mọi mong muốn của họ thành hiện thực.

Bức tượng nữ thần chết Santa Muerte lớn nhất thế giới nằm ở đền Santa Muerte, Mexico. Theo truyền thuyết, Santa Muerte hay nữ thần chết là vị thần được tạo nên dựa trên tín ngưỡng của người Aztec (tôn thờ các vị thần) và niềm tin vào Công giáo.
Một buổi cầu nguyện bằng rượu tequila, loại rượu phổ biến ở Mexico. Những người làm lễ sẽ tiến hành cầu nguyện ban phước cho các bức tượng hình nữ thần chết bằng rượu rồi đốt một vòng lửa. Tượng Santa Muerte có hình dạng bộ xương người, khoác lên chiếc áo choàng dài và tay cầm một hoặc nhiều đồ vật, thông thường là lưỡi hái và quả cầu.
Tượng nữ thần chết được trang trí các loại trang phục với nhiều màu khác nhau tượng trưng cho nhiều mục đích. Màu vàng tượng trưng cho lời thỉnh cầu về thành công trong kinh doanh.
Enriqueta Vargas, thủ lĩnh của một nhóm thờ Santa Muerte, đọc những lời cầu nguyện từ Kinh Santa Muerte cho các gia đình thờ thần chết. Theo Guardian, trước thế kỷ 20, giáo hội Công giáo Mexico cho rằng việc thờ phụng Santa Muerte thể hiện niềm tin vào ma quỷ. Họ lên án mạnh mẽ việc xây dựng những ngôi đền thờ vị nữ thần này.
Hàng nghìn tín đồ đổ ra đường phố ở thành phố Mexico để tham gia buổi diễu hành cho nữ thần chết. Đối với họ, vị thần này không đại diện cho ma quỷ. Người dân thường xin nữ thần ban phát cho sức khỏe, tiền tài, công việc hay bình an. Những tín đồ này tin rằng Santa Muerte sẽ đáp ứng lời cầu nguyện của mọi người nếu họ thành tâm và dâng lên nữ thần nước cùng rượu tequila.
Một người mộ đạo ôm tượng đứng xem đoàn ôtô rước tượng nữ thần Santa Muerte trong buổi diễu hành ở bang Hidalgo, miền đông Mexico. Ngày nay, tín ngưỡng thờ nữ thần chết ngày một mở rộng với hàng triệu tín đồ đến từ Mexico, Mỹ và vùng Trung Mỹ.
Gia đình Martinez, tín đồ thờ Santa Muerte, ngồi chờ bên lề đường trong một cuộc diễu hành ở thủ đô Mexico.
Hình xăm nữ thần chết với dòng chữ ‘Hecho en Mexico' (xăm tại Mexico) trên lưng một tín đồ.
Hai phụ nữ quỳ lạy nữ thần Trắng, một trong nhiều tên gọi của Santa Muerte, tại bang Hidalgo.
Người đàn ông chạm vào lớp kính bên ngoài bức tượng nữ thần chết. Nhiều tín đồ của Santa Muerte dành nhiều ngày để tới ngôi đền được xem là linh thiêng nhất ở quận Tepito, Mexico City.

Lễ hội giết gà, dê tế quỷ ở Mexico Những người tìm đến với lễ hội giết gà, dê ở Mexico đều hi vọng may mắn trong tương lai.

5 điều phương Tây kinh ngạc về lễ hội thịt chó Trung Quốc

Khoảng 10.000 con chó bị sát hại trong một ngày là sự kiện có thật ở Ngọc Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc, khiến nhiều người phương Tây ngạc nhiên và khiếp sợ.


Nguyễn Thái

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm