Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuấn Hưng tạm ngừng ca hát - ‘ngựa hoang’ từ bỏ?

Tuấn Hưng hiếm khi được định danh là giọng ca xuất sắc, anh cũng không có những album nức tiếng. Nhưng trải qua 20 năm, anh giữ vị trí nổi bật, không lặp lại trên thị trường.

Tuan Hung giai nghe anh 1
Hai bản hit làm thay đổi sự nghiệp Tuấn Hưng Tuấn Hưng gọi "Dĩ vãng cuộc tình" là bước ngoặt trong sự nghiệp của anh. Trong khi đó, "Tìm lại bầu trời" giúp nam ca sĩ vượt qua giai đoạn khó khăn vì không có sản phẩm nổi bật.

Tháng 10/2018, live show Ngựa hoang kỷ niệm 20 năm ca hát của Tuấn Hưng bị hủy vào phút chót, khi khán giả đã tới kín cổng Cung Quần Ngựa (Hà Nội). Đây là trường hợp rất hi hữu trong lịch sử biểu diễn âm nhạc ở thị trường thủ đô.

Tuấn Hưng xuất hiện ngay sau đó trong cuộc gặp gỡ với báo giới và hàng trăm thành viên trong ê-kíp đêm nhạc. Nhận về không ít lời động viên, chia sẻ từ những người xung quanh, nam ca sĩ - một tay gạt nước mắt, một tay cầm ly: "Thôi, uống với anh đi". Như cách an ủi lại chính những lời an ủi.

Dù vậy, giọng ca Nắm lấy tay anh sau đó phải nhập viện vì suy sụp trước khi được bù đắp bằng live show Cám ơn, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hồ Gươm) với quy mô khán giả lên tới 10.000 người. Sau chưa đầy một tháng, Tuấn Hưng một lần nữa rơi nước mắt, nhưng trong cảm xúc thuộc về hạnh phúc.

Hạnh phúc của Tuấn Hưng

Một lần Zing hỏi Tuấn Hưng: "Hạnh phúc của anh hiện tại?", Tuấn Hưng gọi tên gia đình. Anh đang có một mái ấm hạnh phúc với 3 con, đủ nếp lẫn tẻ. Nam ca sĩ còn đùa sẽ không hát nhạc thất tình, chia tay nữa vì chẳng còn hợp cảnh.

Và như rất nhiều người đàn ông khác, anh yêu vợ con mình.

Mà, không chỉ là nói suông. Tuấn Hưng có thể sẵn sàng thể hiện như người nóng tính nhất để bảo vệ tổ ấm riêng. Đôi lần, những chia sẻ trên mạng gây lăn tăn, bị cho là quá đà, phản ứng không cần thiết, còn nam ca sĩ thành thật: "Tại sao tôi hay cư xử như thế, tôi dám nói là tôi chỉ nổi nóng khi bị đụng tới gia đình, tới uy tín và danh dự. Còn lại mọi thứ, tôi đều mỉm cười".

Những người thân thiết với Tuấn Hưng đều công nhận rằng anh nóng tính, thời trai trẻ cũng "chơi tới bến", nhưng cũng là người sống hết mực tình cảm, nghĩa tình sau trước với anh em, bạn bè. Nhưng trên cả, là "người đàn ông của gia đình".

Trong live show Cảm ơn kín đặc khán giả, khoảnh khắc xúc động nhất lại không đến từ những bản hit được Tuấn Hưng cất lên. Với nhiều người, giây phút ý nghĩa và "có một không hai nhất" là khi anh vừa hát, vừa đi xuống dưới sân khấu ôm chặt bố mẹ mình.

Khoảnh khắc mẹ nam ca sĩ lấy khăn lau nước mắt và mồ hôi cho cậu con trai 40 tuổi hiện trên màn hình LED ngay khi đó khiến không ít người xúc động. Tuấn Hưng dành một nụ hôn trên trán mẹ mình.

Tuan Hung giai nghe anh 2

Tuấn Hưng được mẹ lau nước mắt trong live show Cám ơn năm 2018. Ảnh: Bin Leo.

Tuấn Hưng bảo khi lên chức bố mới càng hiểu lòng cha mẹ. Từng như con ngựa bất kham, anh thay đổi. "Tôi bắt đầu sợ vì bất cứ hành động hay lời nói nào của mình, con cái đều có thể nghe thấy. Điều ấy khiến tôi luôn ám ảnh. Cả cuộc đời tôi từ bây giờ trở đi là sống cho con, không còn là sống cho mình", giọng ca sinh năm 1978 thật lòng.

Trong quyết định sẽ giải nghệ sau tour diễn chia tay vừa được đưa ra, lý do chính mà Tuấn Hưng chia sẻ cũng đến từ gia đình. "Ai mà không muốn được khán giả yêu mến, đi hát kiếm nhiều tiền. Nhưng mọi thứ đến giai đoạn phải dừng lại vì gia đình", anh nói.

Nam ca sĩ cho biết anh sẽ dành thời gian nhiều hơn cho các con khi không còn đi hát. Su Hào - con trai lớn - sắp vào lớp 1, trong khi Son và Sâm cũng cần sự quan tâm nhiều hơn, lớn hơn từ một người cha vốn bận rộn.

"Tôi sẽ tạm xa các bạn một thời gian, cho các con và gia đình", Tuấn Hưng vừa một lần nữa xác nhận trên trang cá nhân mình.

Giữa những bình luận bày tỏ sự tiếc nuối, không ít bạn bè, khán giả ủng hộ lựa chọn của nam ca sĩ. Một chia sẻ rất đáng chú ý, mà thực tế là trích lại câu nói nổi tiếng của "Người phán xử" trong bộ phim cùng tên: "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, anh nhỉ?".

Tuan Hung giai nghe anh 3

Nam ca sĩ hát cùng con trai trong một đêm nhạc. Ảnh: Phạm Thắng.

Vị trí Tuấn Hưng đang có trước khi giải nghệ?

Như thông lệ bất thành văn, giới truyền thông chỉ thực sự quan tâm thông báo giải nghệ từ những gương mặt đủ vị trí trong nghề. Bằng không, chẳng có lý do nào để một quyết định dừng lại nhận được sự chú ý.

Thực tế 6 năm trước, Tuấn Hưng từng thông báo sẽ giải nghệ nếu học trò Hạnh Sino không nổi tiếng. Chia sẻ có phần bộc trực ấy đã không thể trở thành tâm điểm, mà có lẽ, còn là chút "hớ hênh" không hợp lẽ của một người nhiều năm trong nghề.

Như chưa quên điều ấy, lần này, Tuấn Hưng nhấn mạnh giải nghệ là điều anh đã suy nghĩ lâu nay, không phải mang tính bộc phát nhằm gây chú ý. Anh cũng biết đó là thông tin đột ngột nhưng có lý để thực hiện.

Ngoài lý do gia đình, Tuấn Hưng muốn ngừng lại, "nhường" sân khấu cho các bạn trẻ tài năng hơn. Mặt khác, anh cũng nhận thấy sự nghiệp của mình đang không phát triển hay nói cách khác, là đã đạt được vị trí của mình, và có phần đang chững lại.

"Vị trí đang có quả thật là rất khó khăn gian khổ tôi mới đạt được. Thế nên để nghĩ đến ngày chia tay sân khấu quả thật rất khó khăn", anh bày tỏ, "nhưng giữa lựa chọn chia tay nghề hay khán giả quay lưng với mình vì sự nghiệp không phát triển, tôi cứng rắn chọn cách rút lui để giữ mãi hình ảnh đẹp với công chúng".

Hình ảnh ấy là một giọng hát căng tràn, nhiều sinh lực và gần như không đổi so với tuổi trẻ. Ai từng nghe Tuấn Hưng hát live đều phải đồng thuận rằng, anh không chỉ làm chủ sân khấu, làm chủ giọng hát. Hơn cả, đó là một giọng hát rất hiếm khi tỏ ra đuối sức, ngay cả với những tiết mục có vũ đạo.

Tuấn Hưng không phải là nghệ sĩ của phòng thu, anh cũng không cần nhiều công nghệ của phòng thu để tô vẽ cho giọng hát.

Trong đánh giá của nhiều người, Tuấn Hưng là ca sĩ hát live đúng nghĩa dù so với lứa cùng thời ở Hà Nội, anh không thuộc nhóm được đào tạo bài bản về âm nhạc.

Thay vào đó, Tuấn Hưng trưởng thành từ nhóm nhạc Quả dưa hấu với bốn chàng trai Bằng Kiều, Anh Tú, Tuấn Hưng, Tường Văn. Sau đó nam ca sĩ phát triển sự nghiệp solo, Nam tiến vào những năm đầu thập niên 2000.

Trong dòng chảy của thị trường thời đó, Tuấn Hưng tiệm cận với gu thưởng thức âm nhạc của số đông, trong cả thể loại âm nhạc lẫn cách trình diễn, đáp ứng được cả nghe lẫn nhìn. Anh trở thành một trong những giọng nam được yêu thích nhất.

Song, hơn 20 năm ca hát, Tuấn Hưng cũng thẳng thắn thừa nhận rằng anh từng bị gắn mác là "ca sĩ thị trường".

Tuấn Hưng rất nổi tiếng, nhưng với nhiều người trong nghề, anh vẫn là trường hợp gây hoài nghi.

Tuấn Hưng có mang giá trị tiên phong, đóng góp gì cho âm nhạc? Anh có album phòng thu nào xuất sắc, liệu có giá trị cống hiến? Những câu hỏi được đặt ra khi đi tìm một vị trí để công nhận Tuấn Hưng. Hay xét về giải thưởng, những vị trí đứng đầu BXH, anh cũng không có nhiều.

Nhưng có điều không thể phủ nhận, Tuấn Hưng là ca sĩ nhiều hit, thậm chí là có thể xếp vào danh sách những ca sĩ nhiều hit nhất trong thế hệ cùng thời.

Tuan Hung giai nghe anh 4

Tuấn Hưng cho biết sau tour diễn chia tay đang được lên kế hoạch, anh sẽ dừng lại để có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ảnh: Phạm Thắng.

Trong live show Cảm ơn cách đây 2 năm của Tuấn Hưng, rất nhiều ca khúc Tuấn Hưng hát, khán giả ở dưới đều thuộc và hát theo. Những bản hit như Tình yêu lung linh, Cầu vồng khuyết, Tìm lại bầu trời, Ngựa hoang, Đam mê, Nắm lấy tay anh… đều quen thuộc với số đông, thậm chí là thanh xuân của một thế hệ khán giả.

Ngoài những bản hit, ngoài chuyện hát live, số khác còn yêu thích và công nhận Tuấn Hưng ở chất giọng trầm, khàn và đặc biệt là nam tính.

Nam tính vốn tưởng là thuộc tính dễ tìm ở các giọng nam. Nhưng nhìn từ thực tế thị trường Vpop qua nhiều năm mới càng thấy sự nam tính, ấm áp trong giọng hát và cách xử lý như Tuấn Hưng, lại là điều không phải nam ca sĩ Việt nào cũng có.

Tuấn Hưng: 'Đi hát 20 năm rồi, tôi cần dừng lại' Chia sẻ trong một đêm nhạc ở TP.HCM, giọng ca "Tìm lại bầu trời" cho biết anh sẽ giải nghệ. Tuấn Hưng tâm sự anh muốn dành thời gian cho 3 con nhỏ.

Tuấn Hưng thông báo sắp giải nghệ

Ca sĩ Tuấn Hưng cho biết trước khi tạm dừng ca hát, anh sẽ tổ chức tour diễn để chia tay khán giả.

Giai ma ca si 10X AMEE hinh anh

Giải mã ca sĩ 10X AMEE

0

"DreAMEE" không chỉ là chân dung âm nhạc tuổi 20. Hơn cả, với việc đặt lên kệ một đĩa vật lý, AMEE là giọng ca hiếm hoi thuộc thế hệ 10X của nhạc Việt có album đầu tay.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm