Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ xưởng gia công đến DN Việt xuất khẩu 10 triệu đôi giày mỗi năm

Qua gần 30 năm phát triển, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng vào top 30 ngành giày da Việt Nam với tổng doanh thu xuất khẩu hàng năm đạt hơn 100 triệu USD.

Ngành da giày Việt Nam được gọi là ngành công nghiệp mũi nhọn, bởi theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nước ta chỉ đứng sau Trung Quốc về xuất khẩu giày, với tổng sản phẩm khoảng 1 tỷ đôi mỗi năm, dự đoán đem về cho nền kinh tế nước nhà gần 22 tỷ USD, tính riêng trong năm 2019.

Trong đó, Đông Hưng thuộc top 30 doanh nghiệp dẫn đầu trong khoảng 1.500 doanh nghiệp da giày tại Việt Nam, và thuộc top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước.

Mỗi năm, Đông Hưng xuất khẩu ra thị trường thế giới khoảng 10 triệu đôi giày, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 triệu USD. Sự phát triển nhanh chóng của Đông Hưng và những con số doanh thu ấn tượng này một phần đến từ các đối tác nổi tiếng thế giới.

Đầu thập niên 90, khi đất nước vừa mở cửa, nền kinh tế Việt Nam đã thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế. Ông Hà Duy Hưng nhận thấy đó là thời điểm vàng để thành lập một doanh nghiệp gia công, sản xuất giày xuất khẩu.

Từ đó ông hợp tác cùng Công ty Giày may 32, thành lập một xưởng sản xuất giày nữ tại Gò Vấp với khoảng 300 lao động.

footwear anh 1
Đông Hưng thuộc top 30 doanh nghiệp dẫn đầu trong khoảng 1.500 doanh nghiệp da giày tại Việt Nam, và thuộc top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước.

Đáp ứng tốt nhu cầu thị trường giúp tiền thân của Đông Hưng Footwear Group nhanh chóng phát triển. Những năm sau đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục thành lập thêm các công ty chuyên sâu về gia công và sản xuất nguyên liệu cho ngành da giày, như Công ty giày Hiệp Trí năm 1993, Công ty giày Duy Hưng năm 1994.

Đến năm 2007, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng hình thành. Năm 2012, việc hợp nhất các công ty thành viên và phân chia bộ phận theo hướng kinh doanh chuyên sâu đã giúp Đông Hưng Footwear Group trở thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho ngành da giày và bán lẻ.

footwear anh 2
Đông Hưng Footwear Group là đối tác của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới không chỉ trong khâu gia công, sản xuất, mà cả thiết kế và cung ứng nguyên liệu.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng đã có 5 công ty thành viên, 2 chi nhánh trực thuộc, và một công ty liên doanh liên kết với các thành phần kinh doanh, gồm: Sản xuất giày, sản xuất đế giày, các khâu phụ trợ sản xuất giày, hoạt động logistic, cung ứng, phân phối giày dép trên các kênh thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ…

footwear anh 3
Mỗi năm Đông Hưng xuất khẩu khoảng 10 triệu đôi giày đi khắp thế giới, với kim ngạch hơn 100 triệu USD.

Những cột mốc, dấu ấn qua mỗi năm là thành công và niềm vui của cả tập thể công ty. Tuy nhiên, giữ vững mức tăng trưởng đó qua từng năm cũng là một thách thức yêu cầu công ty phải luôn kiện toàn bộ máy và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đại tá Mai Duy Hiền - Nguyên giám đốc Công ty giày May 32, nhân chứng của sự gắn kết và phát triển của Đông Hưng Footwear Group cho biết: “Quá trình đi lên từ cửa hàng giày nhỏ đến một công ty lớn với công nghệ sản xuất hiện đại như hiện nay của ông Hà Duy Hưng là một thành công lớn, đặc biệt là đối với ngành da giày Việt Nam”.

Với trăn trở về một thương hiệu giày sản xuất tại Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho thị trường trong nước, Đông Hưng Footwear Group đã cho ra mắt thương hiệu giày Hug.

Toàn bộ sản phẩm của Hug do ê-kíp nước ngoài phụ trách, từ khâu sản xuất đến đặt tiêu chuẩn và giám sát chất lượng, để đảm bảo mỗi đôi giày đến tay người tiêu dùng đều có chất lượng ngang bằng thương hiệu thế giới, cùng thiết kế thời thượng.

Đối với Đông Hưng Footwear Group, Hug chính là đứa con tinh thần mới, vừa là dấu mốc, vừa hứa hẹn thổi một làn gió vào thị trường giày thời trang nội địa, đặc biệt trong phân khúc dành cho giới trẻ.

Thương hiệu sneaker “chất quốc tế, giá Việt” Hug hứa hẹn là khởi đầu mới cho chặng đường phát triển tiếp theo của Đông Hưng.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm