Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ vẽ tranh đến sáng tác, còn thứ gì AI không thể làm được?

Vẽ tranh, âm nhạc, khiêu vũ, sáng tác truyện... những hoạt động tưởng chừng chỉ dành riêng cho con người thì nay trí tuệ nhân tạo đều có thể làm được.

Robot có thể sáng tạo hay không? Làm cho robot có khả năng sáng tạo là mong ước của mọi nhà chế tạo. Ước muốn này có lịch sử cũng không hề ngắn.

Sáng tạo được xem là đặc tính chỉ có loài người sở hữu. Rất nhiều động vật có thể làm ra những công trình phức tạp như mạng nhện hay tổ ong, nhưng đó đều nhờ vào đặc tính phát triển loài chứ không phải từ ý thức.

Theo Live Science, khả năng này của loài người biểu hiện rõ nhất trong các tác phẩm nghệ thuật, thành quả của việc kết hợp ý thức, tiềm thức theo cách không bao giờ có trong thiên nhiên.

Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước những khả năng kì diệu của AI. Một câu hỏi được đặt ra: Liệu trí tuệ nhân tạo có thể sáng tạo ra nghệ thuật hay không?

Từ âm nhạc, khiêu vũ, hội họa...

Ý tưởng robot hay AI có thể mang ý thức đã có từ lâu. Trong series phim truyền hình dài tập “Humans” nổi tiếng, những người máy "Synth" đã thực sự có ý thức, cảm xúc, biết đấu tranh cho cuộc sống của mình khi bị loài người ruồng bỏ.

Ở thế giới thực, AI đang làm nhiều người bất ngờ với khả năng “sáng tạo được lập trình" của chúng. Nhiều loại AI khác nhau có thể sáng tác nhạc, tranh vẽ và thậm chí viết kịch bản phim.

Bài hát của AI 'Daddy's car' Phòng nghiên cứu CSL của Sony đã thiết kế nên AI có thể tạo giai điệu phong cách The Beatles những năm 1960

Tháng 9/2016, Phòng nghiên cứu CSL của Sony tạo ra AI tự sáng tác giai điệu cho một ca khúc nhạc pop, phong cách The Beatles vào những năm 1960. Máy tính đã dùng một hệ thống có tên Flow Machine kết hợp dữ liệu từ 13.000 bản nhạc, tạo ra bài hát mà nhóm lập trình đặt tên là "Xe của bố" (Daddy's car).

Chưa hết, AI còn có thể rap theo phong cách rapper nổi tiếng Kanye West. Robbie Barrat - một học sinh trung học đã làm việc liên tục cả tuần lễ để “dạy” AI, thông qua một chương trình mã nguồn mở cùng khoảng 6.000 dòng lyric của Kenny. Kết quả, AI này có thể tự sáng tạo ra những bài hát mới dựa trên phong cách và tốc độ rap khá giống Kenny West.

AI rap từ lời nhạc của Kenny West Bằng một mã nguồn mở cùng với 6.000 dòng lyric của Kenny West, cậu bé 17 tuổi Robbie Barrat đã tạo ra AI có thể rap theo phong cách rapper đình đám.

Tại Học viện công nghệ Georgia, Mỹ, bên trong khung vòm bao phủ bởi vải trắng, một AI đang ghi lại và xử lý các bước nhảy thực hiện bởi con người. Sau đó, nó kết hợp những bước nhảy thành hình chiếu một vũ công ảo, thực hiện chuỗi các động tác mà AI "nhớ" từ vũ công người thật.

Vũ công ảo này nhớ hết mọi nhịp điệu và hoàn thành bài nhảy chung với con người, y như một bạn nhảy thực thụ.

Các thuật toán còn có thể dạy AI những thành tố cơ bản tạo thành một bức họa. Trong ví dụ dưới đây, AI đã tạo ra bức tranh "Botanical dinosaurs" có hình ảnh của loài Triceratops, T. rex, Stegosaurus và một số khủng long khác làm từ hoa và thực vật.

Kha nang cua AI viet nhac,  sang tac anh 1
Bức "Botanical dinosaurs" thể hiện một số loài khủng long tiền sử, được thực hiện bởi kỹ thuật “Style transfer”. Ảnh: Chris Rodley.

Đây là kỹ thuật gọi là “Style transfer” hoạt động bằng nguyên tắc đưa các đặc điểm của vật này vào hình thái vật khác. Trong trường hợp bức tranh khủng long bên trên, nhiều bông hoa đã được ghép lại để tạo ra ảo giác về hình ảnh khủng long.

...đến viết truyện, sáng tác kinh dị

Liệu một cái máy tính có thể hù dọa bạn không? Chắc chắn là có. Dự án AI tên gọi "Nightmare Machine" do một số nhà nghiên cứu của Mỹ và Australia có thể tạo ra những bức ảnh kinh dị từ ảnh gốc nhờ vào các thuật toán deep learning. AI kết hợp những yếu tố làm con người sợ hãi vào bức tranh gốc, biến nó trở thành tác phẩm kinh dị đúng nghĩa.

Kha nang cua AI viet nhac,  sang tac anh 2
Một tác phẩm do "Nightmare Machine" tạo ra. Ảnh: Shelley AI.

Chưa hết, phần thứ 8 series phim dài tập cực ăn khách Game of Thrones ra mắt vào năm 2019 có kịch bản dựa trên bộ truyện "A Song of Ice and Fire" của nhà văn George R.R. Martin. Tuy vậy, ông đã không ra thêm tập nào cho bộ truyện này kể từ 2011.

Do đó, một số kĩ sư phần mềm đã tự tạo ra AI viết thêm 5 chương nữa cho truyện bằng cách dạy phần mềm đọc và thuộc lòng mọi nhân vật trong truyện. Sau đó, một kịch bản đã được tạo ra với các nhân vật có tính cách giống hệt nguyên tác.

Đã có thể dùng hơi lạnh ban đêm để phát điện

Phương pháp này tương tự cách sương giá hình thành trên ngọn cỏ những đêm lạnh. Nó có thể được dùng để tạo ra điện và sản xuất năng lượng tái tạo sau khi Mặt trời lặn.


Đại Việt

Bạn có thể quan tâm