Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư vấn Pháp đề nghị không xây đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất

Tư vấn Pháp đề nghị không xây thêm đường cất cánh thứ 3 mà cải thiện đường lăn, xây thêm nhà ga để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 27/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án mở rộng, nâng cấp  sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận và Chính phủ rất quan tâm.

Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất của Việt Nam, đang quá tải nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn để đề xuất với Chính phủ một phương án để mở rộng, nâng cấp tốt nhất.

“Vì mức độ quan trọng, nên dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để nghiên cứu đưa ra phương án tối ưu nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mo rong san bay Tan Son Nhat anh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Ảnh: Lê Quân.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tư vấn ADPi Engineering (Pháp) khẳng định việc nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn khách quan và độc lập. Phương án của ADPi tập trung vào dự báo về hàng không; đưa ra đề xuất phương án quy hoạch đến năm 2025.

Theo đó, đơn vị tư vấn này dự báo đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu lượt hành khách/năm. Vì thế, các cơ quan hàng không phải hạn chế lượng hành khách ở mức này để không phải xây dựng thêm đường băng thứ 3. Bởi việc xây đường băng thứ 3 rất tốn kém và ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Hiện, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức 36 triệu hành khách/năm. Để không phải xây dựng đường băng số 3, các cơ quan chức năng phải cải thiện hệ thống đường cất cánh, bổ sung đường lăn, phương thức khai thác bầu trời, vị trí đỗ và mở rộng nhà ga.

Việc mở rộng nhà ga, tư vấn cũng đưa ra hai phương án. Thứ nhất là xây dựng ra phía bắc. Nhưng phương án này dẫn đến khu vực nhà ga bị chia cắt, chi phí vận hành tăng. Trong khi đó, mở rộng ra phía nam giúp giảm diện tích đất thu hồi, khoảng cách các nhà ga gần hơn.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn phải đưa ra bài toán tổng thể cụm sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh. Từ đó xác định được sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được tối ưu bao nhiêu hành khách/năm.

Mo rong san bay Tan Son Nhat anh 2
Tư vấn Pháp đề nghị không xây thêm đường băng số 3. Đồ họa: Minh Trí.

Ngoài ra, tư vấn cần làm rõ và cụ thể hơn nữa khai thác đất ở phía bắc và phía nam sân bay như thế nào cho hiệu quả nhất. Quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho đảm bảo nhất.

Bộ trưởng Thể giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc thêm với đơn vị Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng.

Cảnh máy bay ùn ứ chờ cất cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, các đường lăn ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều thời điểm có từ 5 đến 10 chiếc di chuyển, dừng chờ cất cánh.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm