Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư vấn của Pháp được chọn làm đơn vị nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất

Sau khi ký hợp đồng, đơn vị tư vấn đến từ Pháp sẽ bắt tay ngay vào việc rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất để kịp trình Chính phủ vào tháng 12.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký hợp đồng tư vấn với một công ty của Pháp về việc rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Công ty được lựa chọn có tên ADPi Engineering.

Chiều 30/10, trao đổi với Zing.vn, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không cho biết sau khi tổ chức đấu thầu, ADPi đã được lựa chọn nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

“Sau khi ký hợp đồng, chúng tôi yêu cầu công ty này bắt tay ngay vào công việc. Bởi việc quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là việc cần gấp rút thực hiện”, ông Cường nói.

Mo rong Tan Son Nhat anh 1
Chuyên gia của công ty tư vấn đến từ nước Pháp sẽ nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Cường, thời gian thực hiện ra soát của công ty tư vấn này tại Tân Sơn Nhất chậm nhất đến giữa tháng 12. Sau đó, Cục sẽ gửi báo cáo lên Bộ GTVT để trình Chính phủ vào cuối tháng 12.

Cục phó Cục Hàng không cho biết công ty tư vấn ADPi Engineering có nhiều kinh nghiệm trong việc quy hoạch các sân bay tại nhiều quốc gia. Công ty này từng thiết kế nhiều nhà ga, sân bay, tháp điều khiển ở Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc…

Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay.

Mo rong Tan Son Nhat anh 2
Bộ GTVT khẳng định việc khai thác khu bay tại Tân Sơn Nhất đã đạt tới giới hạn. Đồ họa: Văn Chương.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao.

Tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm nhưng năm 2016 đã đạt 32,5 triệu khách. Bộ GTVT khẳng định việc khai thác khu bay tại Tân Sơn Nhất đã đạt tới giới hạn.

Dự báo, nhu cầu tăng trưởng của sân Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm. Năm 2018 nhu cầu 38-40 triệu hành khách và 43-45 triệu vào năm 2020.

Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất.

Mo rong Tan Son Nhat anh 3
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay. Đồ họa: Minh Trí.

Phương án này dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư.

Để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) và phía nam.

'Hiện trạng sân bay Tân Sơn Nhất là bài học lớn cho dự án Long Thành'

Ủng hộ chủ trương nhưng đại biểu Quốc hội đề xuất cần công khai và thuyết minh rõ hơn việc hơn 1.000 ha đất quốc phòng trong dự án sân bay Long Thành.




Văn Chương

Bạn có thể quan tâm