Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư tưởng xuyên suốt của Tổng bí thư về phòng, chống tham nhũng

Theo ông Nguyễn Thái Học, cuốn sách mới của Tổng bí thư bao gồm những bài viết từ 50 năm trước đến nay, cho thấy tư tưởng xuyên suốt về công tác xây dựng Đảng.

Sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Y.N.

Tọa đàm khoa học "Giá trị lý luận, thực tiễn cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự hiện nay” diễn ra hôm 9/2 tại Bộ Công An. Tham dự tọa đàm, ông Nguyễn Thái Học nói: "Người ta thường nói trang sách là cuộc đời. Cuốn sách này là cả cuộc đời của Tổng bí thư, thể hiện tư tưởng của Tổng bí thư từ khi là một thanh niên 29 tuổi, một biên tập viên Tạp chí Cộng sản, cho đến ngày nay là người đứng đầu Đảng ta".

Đấu tranh phòng, chống tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ông Nguyễn Thái Học cho biết có 3 lý do Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham mưu đề xuất biên soạn cuốn sách.

Đầu tiên, xuất phát từ thành quả to lớn của cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực 10 năm qua. Ông Nguyễn Thái Học cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành một phong trào, một xu thế không thể cưỡng và do vậy, thành quả chống tiêu cực cần được hệ thống, tổng kết và đánh giá.

Bên cạnh đó, ông cho rằng quá trình 10 năm để lại nhiều bài học sâu sắc về mặt lý luận. Ông cho biết trong quá trình thảo luận về cuốn sách, những người thực hiện đã nêu ra nhiều vấn đề đúc rút từ thực tiễn mà sau cùng, đã được chắt lọc và hệ thống lại trong cuốn sách.

Lý do thứ ba, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương cho rằng cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực đạt được nhiều thành quả như vậy thì vai trò của người đứng đầu Đảng là Tổng bí thư rất quan trọng.

Với những lý do trên, Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đề xuất với Tổng bí thư. Được biết, lúc đầu, Tổng bí thư không muốn đứng tên tác giả cuốn sách dù theo ông Nguyễn Thái Học, phải đến 520/600 trang sách là nội dung, bài viết của Tổng bí thư.

Ông Nguyễn Thái Học kể rằng chỉ đến khi Thường trực ban bí thư đề xuất, phía nhà xuất bản có văn bản đề xuất chính thức thì Tổng bí thư mới đồng ý.

"Người ta thường nói trang sách là cuộc đời. Tư tưởng của tổng bí thư được thể hiện từ khi ông là một thanh niên 29 tuổi, một biên tập viên Tạp chí Cộng sản, cho đến ngày nay là người đứng đầu Đảng ta. Đơn cử, bài viết trong Phần 2 của cuốn sách có tên là Bệnh sợ trách nhiệm là một bài đăng từ năm 1973, đến nay đã tròn 50 năm", ông Học nói.

Những bài viết trong phần này thể hiện tư tưởng, quan điểm và trách nhiệm của một đảng viên khi ấy mới 29 tuổi.

Từ khi còn là một biên tập viên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sử dụng ngòi bút của một nhà báo để phê phán, lên án tệ tham nhũng, tiêu cực. Đến giờ, khi đã là người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư có đủ trách nhiệm và thẩm quyền để đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là điều ông đã nung nấu nhiều năm. Vì thế, theo Phó trưởng ban Nội chính Trung ương, cuốn sách thể hiện cuộc đời mẫu mực của Tổng bí thư từ khi còn là một thanh niên.

Ông Nguyễn Thái Học cho rằng cũng chính phần 2 trong sách là phần thể hiện điều đặc biệt của cuốn sách này. Đó là sách thể hiện được đồng thời 2 điều: đấu tranh phòng, chống tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ông cho biết: "Hai vấn đề này quện chặt với nhau, không tách rời. Đấu tranh phòng chống tiêu cực là để xây dựng chỉnh đốn Đảng. Xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng để đấu tranh phòng chống tiêu cực".

Độ lan tỏa của cuốn sách

Chia sẻ với Zing, bà Phạm Thị Thinh, Phó giám đốc - Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cho biết sau một tuần kể từ ngày ra mắt, nhà xuất bản nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc về nội dung cuốn sách. "Cuốn sách đã bước đầu cho thấy độ lan tỏa trong xã hội về tầm giá trị, ý nghĩa", bà nói.

Phó giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng có 2 yếu tố giúp cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lan tỏa tốt.

Đầu tiên là chủ đề công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực - một chủ đề mà cả cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. "Họ muốn biết công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta được tiến hành như thế nào trong 10 năm qua và đã đạt được kết quả ra sao, sắp tới, công tác này sẽ tiếp tục như thế nào", bà Thinh nói.

Yếu tố thứ hai, tác giả cuốn sách - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người luôn trăn trở với vấn đề đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch quảng bá cho sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, bà Phạm Thị Thinh cho biết đội ngũ nhà xuất bản đang khẩn trương in đủ số sách giấy để cấp phát về cơ sở theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, trước mắt, để phục vụ bạn đọc tiếp cận sách dễ dàng, đơn vị này cũng đã phát hành phiên bản sách điện tử miễn phí trên trang stbook.vnthuviencoso.vn. Phó giám đốc nhà xuất bản chia sẻ: "Quyết định này nhằm phục vụ bạn đọc tiếp cận được sách trong khi chờ bản sách giấy hoàn thiện, trong điều kiện thời tiết miền Bắc đang ẩm thế này thì không thể in nhanh được".

Ngoài ra, bà Phạm Thị Thinh cũng bật mí thêm rằng nhà xuất bản sẽ phát hành bản sách nói cho cuốn sách vào khoảng cuối quý I. Bà cho rằng sách nói sẽ giúp cuốn sách của Tổng bí thư tiếp cận đến nhiều bạn đọc hơn nữa, đặc biệt là đối tượng bạn đọc gặp khó khăn khi đọc sách chữ. Cũng như bản sách điện tử, bản sách nói sẽ có thể được nghe miễn phí trên các nền tảng của nhà xuất bản.

Giá trị lý luận, thực tiễn trong sách mới của Tổng bí thư

Sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đánh giá cao về giá trị lý luận, thực tiễn, có khả năng lan tỏa sâu rộng.

Các cơ quan nội chính phải thật sự là những 'thanh bảo kiếm sắc bén'

Các cơ quan nội chính phải thật sự là những "thanh bảo kiếm sắc bén" và "lá chắn vững chắc" để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự kỷ cương của xã hội.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm