Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tự tin thái quá, Tây Ban Nha coi chừng trả giá

Trước trận bán kết giữa Pháp và Tây Ban Nha, không khí lạc quan tràn ngập xứ sở bò tót. Từ truyền thông đến người hâm mộ, các cầu thủ đều tự tin về một chiến thắng.

Tây Ban Nha không lạc quan tếu, họ cảm thấy vượt qua đỉnh núi cao nhất tại EURO là chủ nhà Đức bằng lối chơi rực lửa. Tây Ban Nha đang là đội bóng có hàng tấn công hiệu quả nhất khi ghi 11 bàn thắng, trong đó có 10 bàn thắng sống (1 bàn là do hậu vệ Italy phản lưới) - hoàn toàn tương phản với Pháp khi mới ghi 1 bàn thắng từ bóng chết, còn có 2 bàn do cầu thủ đối phương phản lưới.

Không khí lạc quan ở khắp Tây Ban Nha

Dựa vào phong độ tại EURO, giới chuyên môn đánh giá Tây Ban Nha đang là ứng cử viên vô địch số một của giải và đương nhiên được xếp là cửa trên cả Pháp khi hai đội đối đầu lúc 2h rạng sáng 10/7 (giờ Hà Nội).

Truyền thông Tây Ban Nha cũng thể hiện thái độ tự mãn. Trang AS xới lại bài về việc hậu vệ Aymeric Laporte từ bỏ tuyển Pháp để chuyển sang khoác áo Tây Ban Nha.

Hồi năm 2017, Laporte có mặt trong trận giao hữu giữa Pháp và Tây Ban Nha nhưng là cầu thủ bên phía Pháp. Do được triệu tập nhưng không được Deschamps sử dụng phút nào, Laporte bất mãn chuyển sang thi đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha năm 2020.

Từ đó đến giờ, Laporte thi đấu 33 trận cho đội bóng xứ bò tót và nếu Tây Ban Nha vượt qua Pháp tại bán kết, đó là màn trả thù ngọt ngào của Laporte. Sở dĩ AS đưa lại câu chuyện này nhằm định hướng cho mọi người thấy Laporte chọn đúng nền văn minh: chuyển sang Man City để HLV người Tây Ban Nha, Joseph Guardiola biến thành người săn danh hiệu, rồi chuyển sang khoác áo đội bóng xứ bò tót để gặt hái thành công ở cấp đội tuyển.

Laporte không tiện xới lại câu chuyện này nhưng các cầu thủ Tây Ban Nha khác có dịp thể hiện sự tự tin đang dâng trào. Hậu vệ Marc Cucurella không ngại tiết lộ một số điểm chính trong kế hoạch khóa lối chơi của tuyển Pháp và mũi nhọn Kylian Mbappe.

Tay Ban Nha anh 1

Mbappe từng khiến Tây Ban Nha gục ngã tại Nations League 3 năm trước

Hậu vệ của Chelsea nói: “Tôi nghĩ bóng đá là môn thể thao tập thể và nếu là một đấu một thì đúng là sẽ rất khó khăn, nhưng cuối cùng thì điều đó tùy thuộc vào chúng tôi. Ngoài việc xử lý bóng giỏi, chúng tôi còn là đội bóng hoạt động rất năng nổ. Đội chúng tôi thi đấu tất cả vì nhau và tôi nghĩ đó là chìa khóa, chúng tôi phải đoàn kết, biết phải làm gì trong từng thời điểm và trên hết chúng tôi cần giảm thiểu các đợt phản công có lẽ là vũ khí mạnh nhất của họ (tuyển Pháp)”.

Tiền vệ phòng ngự Fabian Ruiz có vẻ khiêm tốn hơn khi nhận định trên trang Le Parisien: “Trận đấu này giống một trận chung kết. Kể từ khi vượt vòng bảng, chúng tôi chỉ nghĩ đến một điều: chiến thắng. Nhưng chúng tôi biết giá trị của đội Pháp và chúng tôi đoán đó là một trận đấu rất cân bằng”.

Tuy nhiên, Fabián sau những câu ngoại giao với tờ báo Pháp vẫn tỏ ra tự mãn khi nói rằng Tây Ban Nha không có "kế hoạch riêng để đối phó Kylian” và Tây Ban Nha đang “chuẩn bị trận đấu để làm đối thủ nếm mùi đau”.

Sự tự mãn có thể khiến Tây Ban Nha phải trả giá

Fabian Ruiz có quyền tự mãn vì hiện giờ anh sở hữu 2 bàn thắng tại EURO và tất cả đều là bàn thắng từ bóng sống. Trong khi đó, tại đội tuyển Pháp chưa có ai ghi được 2 bàn, mà đúng hơn là chỉ có Mbappe ghi được 1 bàn trên chấm 11 m.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha nếu để sự tự mãn thái quá sẽ khiến họ trả giá. "La Roja" có hàng công mạnh nhưng hàng thủ để thủng lưới trong 2 trận đấu tại vòng knock-out.

Hàng công của tuyển Pháp dù chưa chơi tốt tại giải này lại sở hữu những nhân tố có thể tạo đội biến bất kỳ lúc nào. Việc thiếu hậu vệ Dani Carvajal có thể sẽ tạo ra khoảng trống lớn để Mbappe tận dụng. Không chỉ Mbappe, mà cả Antoine Griezmann và Dembele đều có thể tạo khác biệt, nhất là khi họ thông thuộc lối chơi của các cầu thủ tại La Liga như lòng bàn tay.

Tay Ban Nha anh 2

Bộ đôi tiền vệ đang chơi cho Real Madrid có thể khiến hàng tiền vệ Bò tót tắt tiếng

Sự tự mãn có thể khiến Tây Ban Nha tiếp cận với lối chơi tấn công và họ sẽ dễ rơi vào bẫy tâm lý trước Pháp. Đội bóng của Deschamps đá phòng ngự rất kín kẽ tại EURO lần này khi chỉ thủng lưới 1 bàn trên chấm phạt đền trong trận gặp Ba Lan.

Việc những đội bóng có hàng công tốt như Hà Lan, Bỉ rồi Bồ Đào Nha không thể ghi bàn đã cho thấy chất lượng bê tông nước Pháp. Cộng với việc bộ đôi Aurelien Tchouameni và Eduardo Camavinga quá hiểu bóng đá Tây Ban Nha sẽ giúp Pháp kiểm soát tuyến giữa hiệu quả hơn.

Nếu trận đấu kết thúc không bàn thắng sẽ rất đáng lo cho Tây Ban Nha khi Pháp luyện đá luân lưu đang ở trình độ rất cao.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Sai lam ve tuyen Phap hinh anh

Sai lầm về tuyển Pháp

0

Tuyển Pháp góp mặt tại bán kết EURO 2024 với sự kỳ lạ khó tin. Sau 5 trận đấu, đội bóng của HLV Didier Deschamps ghi 3 bàn do 3 cầu thủ khác nhau thực hiện.

Anh Tú

Bình luận

Bạn có thể quan tâm