Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự thiêu giữa thủ đô Tokyo để phản đối chính phủ

Một người đàn ông đã tự châm lửa đốt mình ở trung tâm Tokyo nhằm phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp, cho phép quân đội Nhật Bản tham gia các hoạt động quân sự bên ngoài lãnh thổ.

BBC dẫn các nguồn tin cho biết người đàn ông dùng một chiếc loa phóng thanh bày tỏ sự phản đối với kế hoạch sửa đổi hiến pháp Nhật Bản trong hơn một tiếng sau đó châm lửa tự thiêu ngày 29/2. Đoạn video phát trên Truyền hình Quốc gia Nhật Bản cho thấy các sĩ quan cảnh sát dập lửa trước khi đưa ông này tới bệnh viện.

Hiện trường vụ tự thiêu giữa trung tâm thủ đô Tokyo. Ảnh: AP

Các nhân chứng cho biết nạn nhân là một người đàn ông trung niên, mặc quần áo vest và đeo cà vạt. Ông ta leo lên một cây cầu dành cho người đi bộ ở nhà ga Shinjuku, thủ đô Tokyo. “Ông ta ngồi khoanh chân và nói qua loa nên tôi nghĩ mọi việc sẽ kết thúc ở đây. Sau đó, đột nhiên tôi nhìn thấy ngọn lửa bao trùm cơ thể ông ấy”, Reuters dẫn lời một nhân chứng cho hay.

Sau khi dập lửa, cảnh sát đưa người đàn ông này tới bệnh viện. Hiện tại, giới chức Nhật Bản chưa thông báo danh tính và tình trạng sức khỏe của nạn nhân.

Vụ việc xảy ra một ngày trước khi chính phủ Nhật Bản bắt đầu kế hoạch giải thích lại hiến pháp hòa bình của quốc gia này. Nhà cầm quyền Nhật Bản muốn quân đội được phép tham gia vào các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật Bản cần thay đổi để thích ứng với môi trường an ninh mới. Tuy nhiên, dự thảo luật này nhận những ý kiến trái chiều từ dư luận Nhật Bản. Một số người cảnh báo luật mới có thể làm gia tăng chủ nghĩa quân phiệt ở đất nước mặt trời mọc.

Tướng Trung Quốc cảnh báo chủ nghĩa quân phiệt hồi sinh

Một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc hôm qua cảnh báo người yêu chuộng hòa bình trên thế giới nên cảnh giác trước sự hồi sinh của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm