Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ số vốn 100 triệu đồng, 9X dựng cơ ngơi thu 3 tỷ đồng/năm

Từ số tiền 100 triệu đồng có trong tay, 9X Vũ Hữu Thảo đã gây nuôi ra đàn cầy vòi mốc đặc sản 3.000 con. Nhờ đó, mỗi năm anh bỏ túi khoản lãi gần 1 tỷ đồng.

Buổi sáng, sau khi dẫn đoàn khách từ các tỉnh đến tham quan học hỏi kinh nghiệm nuôi cầy vòi mốc ở khu trang trại rộng vài ha của mình, anh Vũ Hữu Thảo (SN 1991) ở xã Bằng Doãn (Đoan Hùng, Phú Thọ) chia sẻ cơ nghiệp này được anh bắt đầu gây dựng từ 10 đôi cầy vòi mốc bố mẹ.

Cách đây 12 năm, anh là một đầu mối cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng ở Hà Nội. Nhận thấy các nhà hàng mình từng tiếp xúc có nhu cầu rất lớn đối với cầy vòi mốc (chồn hương, chồn mốc), anh nghĩ có thể nuôi loại đặc sản này để bán.

Thế rồi, 9X Vũ Hữu Thảo quyết định trở về quê nhà Đoan Hùng lập nghiệp. Khi đó, anh bỏ ra 100 triệu đồng đặt mua 10 cặp cầy vòi mốc bố mẹ về nuôi. Anh cũng bắt tay xây dựng khu chuồng trại. Bên trong, chuồng được phân thành các ô nhỏ để làm nhà cho cầy vòi mốc sinh sống.

nuoi chon huong anh 1

Anh Thảo bắt đầu nuôi cầy vòi mốc với khoản vốn 100 triệu đồng. Ảnh: Châu Giang.

Con vật này rất phàm ăn, lớn nhanh và sinh sản tốt. Theo đó, cầy sinh sản một lứa chính vào đầu năm, còn lứa phụ vào cuối năm. Mỗi lứa đẻ 2-4 con trở lên.

Cứ thế, sau 12 năm vừa nuôi vừa phát triển, đàn cầy vòi mốc của anh Thảo đã lên tới 3.000 con. Diện tích trang trại cũng được mở rộng quy mô lên 3 ha.

Với hai khu dãy chuồng được xây dựng kiên cố lên tới 10.000 m2, anh Thảo khoe bên trong các ô chuồng đều là cầy bố mẹ, cầy con mới tách đàn và cầy nuôi thương phẩm.

Trang trại này nằm cách khá xa khu dân cư, đảm bảo các yếu tố chăn nuôi an toàn sinh học, đồng thời cũng giúp đàn cầy vòi mốc sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh cho biết thức ăn chính của cầy vòi mốc là cám ngô, nhưng phải sạch. Chuồng cho cầy ở phải thoáng mát, nhiệt độ duy trì dưới 35 độ C. Mỗi tuần, anh cho người phun thuốc khử trùng toàn bộ chuồng trại một lần và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để đàn cầy không bị mắc bệnh ngoài da, viêm phổi.

nuoi chon huong anh 2

Số lượng cầy vòi mốc ở trang trại của anh Thảo đã lên tới 3.000 con. Ảnh: Châu Giang.

“Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên cầy vòi mốc có tỷ lệ sinh sản thấp, bị bệnh và chết. Lúc đó, tôi vừa làm vừa lo mất trắng vốn liếng”, anh kể.

Song, không chịu bỏ cuộc, mỗi lần thất bại anh Thảo lại rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm. Anh cũng mua sách về đọc để hiểu rõ hơn đặc tính sinh sống, các bệnh và cách chữa bệnh mà cầy hay mắc phải.

Ví như, nếu cầy mẹ mang thai tách trước tháng 5 Âm lịch thì một năm có thể sinh sản 2 lứa; còn nếu tách sau thời gian này, một năm chỉ sinh sản 1 lứa. Khi mới sinh sản, tuyệt đối không được tiếp cận để kiểm tra cầy con, mà phải đợi đến lúc chúng mở mắt. Bởi nếu kiểm tra sớm, cầy mẹ sẽ cắn con hoặc tha đi tha lại dẫn đến con non bị chết.

Cầy mẹ mới sinh sản cũng cần bổ sung thức ăn vào buổi sáng, có thể cho ăn trứng vịt lộn hoặc cá đã luộc chín để tăng chất đạm. Nhờ đó, cầy mẹ sẽ có nhiều sữa cho cầy con.

nuoi chon huong anh 3

Nhờ bán được con giống và bán cầy thương phẩm với giá cao, anh Thảo thu được vài tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: Châu Giang.

Hay với đàn cầy con sẽ cho ăn 2 bữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, giúp chúng phát triển tốt. Còn đối với đàn cầy bố mẹ, thời điểm chuẩn bị ghép đôi chỉ cho ăn 1 bữa/ngày để chúng không bị béo, khi phối giống sẽ đạt tỷ lệ cao.

Quá trình vừa nuôi cầy vòi mốc vừa học này của anh Thảo mất 2 năm. Đến năm thứ 3, mọi thứ bắt đầu suôn sẻ. Đàn cầy cũng ngày một nhiều, lại sinh trưởng tốt.

Theo anh Thảo, cầy vòi mốc có giá trị kinh tế cao. Hiện, anh bán cầy giống với giá gần 20 triệu đồng/cặp, cầy thịt thương phẩm khoảng 2 triệu đồng/kg.

Ưu điểm vượt trội của con cầy vòi mốc là thịt thơm ngon, ít mỡ, được nhiều thực khách và các nhà hàng chọn làm món ăn đặc sản. Do đó, lượng cầy xuất bán luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Nhờ vậy, trang trại cầy vòi mốc 3.000 con đã đem về cho anh Thảo khoản thu lên tới 3 tỷ đồng mỗi năm. Trừ đi chi phí, anh bỏ túi gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn tạo công ăn việc làm cho 8 lao động thường xuyên ở địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 7-8 triệu/tháng.

Giá cau cao kỷ lục, nông dân thu tiền tỷ

Vườn cau hơn 1 ha đang cho thu hoạch, để tránh bị mất trộm, ông Hà Văn Dũng (xã Giao An, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) vừa đầu tư lắp hơn chục camera giám sát.

Nông dân xót xa nhìn tiền tỷ 'bay' theo bão Yagi

Siêu bão Yagi càn quét qua Hà Nội, 10 ha rau màu cho thu hoạch tại Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn mất sạch. Rau ăn lá và ăn quả đổ gãy nát, rau muống chìm trong biển nước.

Người dân một xã chia nhau 75 tỷ đồng/năm nhờ nuôi trăm nghìn con rắn

Người dân xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng trăm vạn quả trứng rắn hổ mang, cho thu nhập hàng chục tỷ đồng.

https://vietnamnet.vn/tu-10-doi-cay-voi-moc-gay-nuoi-thanh-hang-nghin-con-9x-phu-tho-thu-3-ty-nam-2334813.html

Theo Tâm An - Châu Giang/Vietnamnet.vn

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm