Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư nhân xây trụ sở 800 tỷ cho UBND tỉnh Quảng Ninh thuê

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình đầu tư tư sử dụng công, đáp ứng cho yêu cầu sử dụng trụ sở cho các cơ quan hành chính mà không tạo gánh nặng cho ngân sách.

Trong khi nhiều địa phương tốn hàng nghìn tỷ đồng tiền ngân sách để xây dựng trụ sở mới hoành tráng thì từ cuối năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã thí điểm mô mình đầu tư tư, sử dụng công. Với cách làm này, tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu sử dụng trụ sở cho các cơ quan nhà nước mà không tạo gánh nặng cho ngân sách.

Đó là hai dự án trụ sở liên cơ quan hành chính tại TP Hạ Long với tổng số vốn đầu tư lên đến 800 tỷ đồng là rất cần nhưng để thực hiện được đó là điều không dễ bởi gánh nặng cho ngân sách.

Thế nhưng, chỉ còn hơn một năm nữa, khu liên cơ này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là công trình đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh áp dụng mô hình đầu tư tư, sử dụng công. Đây cũng chính là ưu điểm, hiệu quả của mô hình này.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng mô hình đầu tư tư, sử dụng công và đạt hiệu quả cao.
Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng mô hình đầu tư tư, sử dụng công và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, từ cuối năm 2013, tỉnh Quảng Ninh cho nhà đầu tư thuê đất để xây trụ sở liên cơ quan nhà nước. Sau đó, tỉnh thuê lại công trình với giá thỏa thuận, hai bên cùng có lợi.

Với cách làm này tỉnh không phải bỏ ra cùng một lúc số vốn quá lớn và cũng không phải thành lập bộ máy để quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, tỉnh sẽ giao cho các ban quản lý của tỉnh trực tiếp giám sát. Tỉnh sẽ trả tiền chi phí hàng tháng cho nhà đầu tư nhưng họ phải chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình gần như suốt đời dự án này. Còn ngân sách không bỏ tiền ra để làm các công việc như thế.

Theo dự kiến, hợp đồng giữa nhà đầu tư và UBND tỉnh sẽ kéo dài khoảng 25 năm. Ông Phạm Văn Thể - Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Hoàng Hà cho biết, trong quá trình kinh doanh, quan trọng nhất là có đầu ra. Tuy nhiên, ở đây đầu ra đã có sẵn, vì thế tập đoàn sẽ sẵn sàng đầu tư.

Ngoài ra, cùng một dự án như thế, nếu đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ phải mất 4 năm, trong khi đó nguồn vốn tư nhân sẽ chỉ mất khoảng 2 năm để hoàn thành công trình.

http://tv.zing.vn/embed/video/IWZBBA7W

Theo VTV

Bạn có thể quan tâm