Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tù nhân vẫn hưởng lương dù chính phủ Mỹ ngừng hoạt động

Nhiều quản ngục tại một trại giam nổi giận sau khi biết rằng chính phủ liên bang vẫn trả lương cho tù nhân, trong khi bản thân họ không hưởng lương.

Khoảng 100 cảnh sát và nhân viên nhà tù liên bang tại thành phố Yankton, bang South Dakota, Mỹ vẫn làm việc bình thường dù biết họ sẽ không nhận lương trong khoảng thời gian chính phủ ngừng hoạt động, AP đưa tin.

Duy trì hoạt động của nhà tù liên bang là một trong những việc mà giới chức Mỹ vẫn thực hiện dù chính phủ ngừng hoạt động từ hôm 1/10. Vì vậy gần 36.000 nhân viên nhà tù liên bang vẫn làm việc để "bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân".

Nhà tù liên bang Yankton, bang South Dakota. Ảnh: Wikipedia.

"Hiện tại chúng tôi vẫn làm việc. Chúng tôi ai cũng có gia đình cần phải chăm lo nhưng lại phải làm việc không lương", bà Michele Kunkel, chủ tịch tổ chức công đoàn của nhà tù Yankton, phát biểu.

Kunkel nói rằng các nhân viên không lo ngại nguy cơ mất lương, bởi chắc chắn họ sẽ được thanh toán bù khi chính phủ hoạt động trở lại. Nhưng nếu chính phủ tê liệt trong vài tháng thì cuộc sống của họ sẽ trở nên khó khăn.

"Một ngày nào đó chúng tôi sẽ nhận lương, nhưng chúng tôi không biết đó là ngày nào. Trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động chúng tôi không thể mua sắm. Bạn không thể ra cửa hàng nào đó, mua hàng rồi nói rằng tôi sẽ trả tiền khi chính phủ hoạt động trở lại", bà lập luận.

Nhưng điều khiến nhân viên nhà tù Yankton cảm thấy bức xúc nhất là trong khi họ không hưởng lương thì những tù nhân mà họ quản lý vẫn hưởng thù lao từ những công việc trong trại giam.

"Họ hưởng thù lao cho những công việc mà họ làm từ một nguồn quỹ khác chúng tôi. Thật đáng giận khi một nhóm người (các nghị sĩ) ngồi ở Washington vẫn hưởng lương, trong khi họ hầu như chẳng giúp gì cho dân Mỹ trong giai đoạn này", Kunkel bình luận.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm