Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tù nhân Philippines tự trở lại trại giam sau bão

Gần một nửa tù nhân thoát khỏi trại giam ở tỉnh Leyte - Philippines khi siêu bão Haiyan tấn công 2 tuần trước đã tự động quay về. Trong khi đó, hoạt động cứu hộ và viện trợ đang chạy nước rút.

Vào thời điểm bão Haiyan tràn vào Philippines hôm 8/11, khoảng 600 người đang chờ xét xử tại nhà giam tỉnh Leyte. Nhà giam nằm ở một khu vực cách biệt với khu trung tâm và gần thị trấn Palo. Khi đó, gió thổi bay mái nhà giam, nước lũ dâng cao và tràn vào các buồng giam. Tù nhân buộc phải leo lên các tấm lưới và cuối cùng chui qua trần của các dãy nhà mà gió thổi bay mái.

Quân đội Mỹ cung cấp nước uống cho nạn nhân siêu bão ở thành phố Tacloban. Ảnh: AP

Fidencio Abrea, một giám ngục, thừa nhận ông và các đồng nghiệp mải tìm chỗ nấp nên không biết tù nhân vượt ngục tập thể. Ông nói 251 tù nhân đã quay lại tù và giám ngục đưa họ tới khu vực hứng chịu mức thiệt hại thấp nhất của nhà tù. Đa số phạm nhân vượt ngục quay về nhà để kiểm tra tình hình của gia đình sau bão. Theo ông Abrea, những người này sẽ sớm được đưa ra xét xử và việc tự nguyện trở lại có thể giúp họ hưởng mức án nhẹ. Trại giam sẽ đặt ra một thời hạn và họ sẽ coi những phạm nhân không trở về sau ngày đó là kẻ đào tẩu.

Công nhân Philippines ở Hong Kong quyên tiền gửi về quê nhà. Ảnh: AP

Quân đội Mỹ bắt đầu thu hẹp quy mô hoạt động cứu trợ khẩn cấp tại Philippines. Trong khi đó, tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn của Trung Quốc xuất phát từ tỉnh Quảng Đông hôm 22/11 và sẽ phối hợp với tàu bệnh viện Peace Ark trong hoạt động cứu trợ và hỗ trợ y tế sau khi gặp nhau ở tỉnh Samar của Philippines.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới đã nâng gói cho vay dành cho Manila lên gần 1 tỷ USD vào ngày 23/11.

Cơ quan Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) ngày 23/11 công bố số người thiệt mạng do bão Haiyan ở Philippines đã lên đến 5.235 người và 1.613 người mất tích. Theo tính toán của họ, thiệt hại về cây trồng và cơ sở hạ tầng vào khoảng 12 tỷ peso.

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm