Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ nguyên liệu đến thành phẩm, Minh Tiến làm cà phê chất lượng ra sao?

Tận dụng điều kiện tự nhiên cùng quy trình chăm sóc bài bản, kỹ thuật cao và dây chuyền sản xuất hiện đại, giám sát nghiêm ngặt, Minh Tiến góp phần đưa cà phê Việt ra thế giới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, năm 2000, năng suất cà phê Việt Nam đạt hơn 2 tấn hoặc 34 bao (loại 60 kg) một ha. Tuy có sự phát triển, cà phê Việt thời điểm ấy được đánh giá mắc 3 điểm yếu cần cải thiện: Ít giá trị gia tăng, thiếu sự nhất quán, chưa tạo được uy tín.

Từ tình yêu cà phê

Nhận thấy tiềm năng lớn cùng tình yêu với cà phê Việt, Minh Tiến mang theo kỳ vọng khẳng định chất lượng sản phẩm trong nước để gia nhập đường đua xuất khẩu, chinh phục những nước có tiêu chuẩn khắt khe. Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đặt chân lên vùng đất Sơn La - thành phố nhiều sắc màu của Tây Bắc, Minh Tiến đóng góp, thúc đấy phát triển vùng trồng cà phê nói riêng và nông sản nói chung, cải thiện đời sống nông dân.

Minh Tien,  ca phe Son La anh 1

Minh Tiến chọn phát triển cà phê bản địa.

Với mỗi vùng nguyên liệu, doanh nghiệp đặt yếu tố bản địa lên hàng đầu, từ thổ nhưỡng, khí hậu đến thiên nhiên. Thế nhưng muốn giữ vị cà phê nguyên bản với năng suất cao không phải đơn giản, nhất là khi người dân những khu vực này đã quen với phương thức chăm sóc truyền thống, dựa trên kinh nghiệm dân gian. Đó cũng là bài toán khó Minh Tiến mất nhiều thời gian giải đáp.

Chăm sóc theo kỹ thuật cao, hạn chế phân bón và tận dụng ưu thế tự nhiên như lượng sương lớn cung cấp độ ẩm cao, không cần tưới hay tỉa ngọn đúng thời điểm và chiều cao cây, hạn chế hoặc không dùng phân bón hoá học… mất nhiều công hơn. Vì vậy thời điểm đầu, không nhiều nông dân mặn mà với những cuộc vận động.

Minh Tien,  ca phe Son La anh 2

Nông dân được hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo đầu ra.

Minh Tiến đảm bảo ổn định đầu ra, áp dụng chính sách thu mua đặc biệt với người trồng trọt theo phương pháp mới. Song song, doanh nghiệp xây dựng nhóm quản lý, kỹ sư theo vùng nhằm giám sát, đào tạo, phân phối cây giống và đầu vào cho nông nghiệp hữu cơ. Nỗ lực dần mang lại thành quả, năng suất cà phê tăng khiến ngày càng nhiều nông hộ chọn phương pháp chăm sóc kỹ thuật cao và trở thành đối tác của Minh Tiến. Giờ đây, tần suất đội kỹ sư thực nghiệm đã ít hơn bởi người dân quen với quy trình, chất lượng đời sống cũng nhờ đó cải thiện.

Đến sản phẩm được thế giới công nhận

Giữ vị cà phê nguyên bản là điều doanh nghiệp nào cũng muốn, nhưng không phải ai cũng làm được. Mỗi mùa mưa, Minh Tiến lại thử nghiệm gieo trồng giống cà phê mới, vun trồng trên nền đất thổ nhưỡng tốt, dưới ánh nắng và nước mỗi ngày. Từ đây, những sản phẩm không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe ra đời.

Khi cà phê được chăm sóc theo quy trình và thu hoạch ở độ chín đạt tiêu chuẩn, Minh Tiến cử đại diện đến nơi thu mua kiểm tra chất lượng, màu sắc quả. Nhà máy sơ chế luôn đặt tại vùng trồng, đảm bảo quả tươi được làm sạch trong vòng 24 giờ từ khi hái. Sự đồng hành sát sao tạo niềm tin và động lực giúp nông dân tuân thủ cam kết tạo ra cà phê chất lượng.

Doanh nghiệp này áp dụng cả phương pháp phơi giàn và sấy trong quy trình sản xuất nhằm giữ lượng nước trong hạt đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hương vị thơm ngon đến tay người tiêu dùng. Từng hạt cà phê đưa vào máy sàng, phân loại theo kích thước hạt cho chất lượng đồng nhất. Những quả lỗi sót lại được tỉ mỉ loại bỏ bằng tay. Công nghệ hồi hương (sấy lạnh) tiên tiến được áp dụng để sản phẩm bảo toàn mùi nguyên bản. Toàn bộ dây chuyền sản xuất hiện đại, mỗi bước phân loại, rang xay đều có sự giám sát chặt chẽ, lấy mẫu thử ngẫu nhiên.

Không chỉ đầu tư sản xuất, doanh nghiệp cam kết bền vững trong quy trình xả thải tại nhà máy, xây dựng hệ thống tái sử dụng vỏ cà phê, tránh lãng phí. Những nỗ lực giúp thương hiệu cà phê Việt khẳng định uy tín trên thị trường, từ hệ thống nhân sự đến nhà máy, vùng nguyên liệu gắn kết, sản xuất ở tầm cao mới.

Mang tình yêu cà phê chăm chút cho từng công đoạn, Minh Tiến dần chinh phục thị trường vốn được xem là khó tính tại châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Sản phẩm mang thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, phục vụ nhu cầu của người dùng như cà phê rang xay, hoà tan 3 trong 1, hoà tan đen hay túi lọc.

Không ngừng tham vọng mang đến chuỗi cà phê chất lượng kèm trải nghiệm độc đáo, nơi người dùng tận hưởng sự thân thuộc, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng không gian gặp gỡ bằng chính sản phẩm của mình. Ở đó, những buổi gặp gỡ không đơn thuần để trò chuyện, mà còn giúp tái tạo năng lượng, thưởng thức đồ uống mang hương vị nguyên bản của núi rừng Sơn La.

Minh Tien,  ca phe Son La anh 9

Những sản phẩm giữ nhiều nhất vị nguyên bản được mang đến người dùng.

Trong tương lai, Minh Tiến vẫn kiên trì với sứ mệnh tái định nghĩa và khám phá lại hương vị cà phê nguyên bản, với mỗi hạt cà phê là tâm huyết của từng người trồng. Đồng thời, doanh nghiệp truyền cảm hứng kết nối mọi người bằng tình yêu cà phê, khẳng định tầm vóc cà phê Việt và bản sắc vùng nguyên liệu.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm